Nga vẫn đang loay hoay “cứu” ngành ô tô

Chính phủ Nga vẫn đang tìm cách ngăn chặn sự sụp đổ của thị trường ô tô trong nước bằng biện pháp hỗ trợ cho hoạt động mua xe mới trong năm nay.

thị trường ô tô Nga
 
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev vừa kí một nghị định cung cấp 50 tỷ Rúp, tương đương 63 triệu USD) tiền trợ cấp cho ngành công nghiệp xe hơi đang lâm vào tình cảnh khó khăn của nước này. Trong một cuộc họp với các quan chức ô tô tại thành phố Tolyatti (thuộc Vùng liên bang Volga) 
, ông cho biết một nửa số tiền sẽ dùng để hỗ trợ những người thực hiện đổi xe cũ lấy một chiếc xe mới.
 
Cách đây 1 tuần, ông cũng thừa nhận nền kinh tế của Nga đã rơi vào cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong một thập kỷ khi giá dầu giảm xuống mức thấp nhất 12 năm, bên cạnh đó là lạm phát và việc đồng Rúp liên tục mất giá.
 
Theo Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu (AEB), lượng tiêu thụ xe khách và xe thương mại hạng nhẹ tại Nga trong năm 2015 đã giảm 890.187 phương tiện so với cùng kỳ năm trước, giảm tới 35,7%. Trong khi đó, con số 1.601.126 xe bán ra cũng là mức thấp nhất kể từ cuộc suy thoái năm 2009. Theo Chủ tịch AEB Joerg Schreiber, 2016 tiếp tục là một năm khó khăn khi thị trường này còn chưa ổn định.
 
Trong bối cảnh đó, hầu hết các hãng xe lớn đều rất thận trọng và “kiềm chế” trong các kế hoạch đầu tư tại đây, đồng thời tìm cách để chống chọi với tình trạng lượng tiêu thụ chậm chạp. Tuy nhiên, vẫn có một số hãng cảm thấy “lạc quan” về thị trường này, một trong số đó là Mercedes. Mới đây, CEO của công ty mẹ Daimler Dieter Zetsche tiết lộ thông tin hãng xe Đức sẽ tiếp tục với dự án xây dựng một nhà máy mới ở Nga.