Người đứng đầu bộ phận Bespoke của Rolls-Royce tới Việt Nam

Việt Nam đã trở thành quốc gia dẫn đầu khu vực Đông Dương về nhu cầu Bespoke (cá nhân hoá) trên các mẫu xe Rolls-Royce chính hãng. Và đây cũng có thể là điểm mấu chốt mà vị Trưởng Bộ phận Cá nhân hoá Toàn cầu của Rolls-Royce quyết định đến “công tác” tại Việt Nam.

 
“Khách hàng của chúng tôi tại Việt Nam thể hiện “chất riêng” của mình trên chiếc Rolls-Royce một cách rất đặc biệt, với các ý tưởng phác hoạ đậm nét Lòng yêu nước, Bản sắc Dân tộc và Văn hoá truyền thống. Điều này thật hiếm gặp.  Con người Việt Nam tự hào và trân trọng các giá trị Lịch sử, Văn hoá và Bản sắc dân tộc, và thông qua chương trình Bespoke các giá trị này được thể hiện đặc sắc và dầy tinh tế bởi những bàn tay điêu luyện của các nghệ nhân tại nhà máy Rolls-Royce Goodwood là điều cá nhân tôi lấy làm vinh dự”. Đây là những gì khái quát nhất mà ông Lars Klawitter - Trưởng Bộ phận Cá nhân hoá Toàn cầu của Rolls-Royce nhận xét về “gu” Bespoke của khách hàng Việt.
 
Ông Lars Klawitter giới thiệu về một trong những dự án Bespoke mới của khách hàng Việt Nam
 
Cụ thể nhất cho tinh thần yêu nước, lòng tự tôn dân tộc mà khách hàng Việt Nam đưa lên những chiếc Rolls-Royce của mình chính là bộ Sưu tập Trống đồng Đông Sơn cho Phantom mang tên DSC (Dong Son Collection) bao gồm 6 chiếc xe Rolls-Royce được thiết kế giành riêng cho thị trường Việt Nam. Cụ thể gồm Lửa thiêng (Sacred Fire), Thủy triều (Wave), Thần núi (God of Mountain), Ngân vũ (The Money Rain), Phù sa (sông Hồng - Alluvium) và Mẹ Âu Cơ (Au Co Mother). 6 phiên bản trong bộ sưu tập sẽ có những họa tiết đặc biệt vẽ theo hình ảnh có trên trống đồng truyền thống như mặt trời, họa tiết lông công, chim hạc,  hình ảnh giã gạo, săn bắt và nhảy múa… của người Việt cổ. Tất cả đều được các đại lý tại Việt Nam đưa ra ý tưởng và sẽ được họa sĩ ở Goodwood chắp bút.
 
Và vào tháng 10/2015, mẫu xe đầu tiên trong bộ sưu tập Trống Đồng Đông Sơn đã được ra mắt tại thị trường Việt. Rolls-Royce Phantom Lửa Thiêng sử dụng sơn ngoại thất với 2 màu đỏ Madeira và vàng Sunrise. Trong khi đó màu nội thất sử dụng hai tông màu nâu và đồng. Biểu tượng Spirit of Ecstasy được mạ vàng, đường coach-line kép cùng họa tiết Trống đồng và chim hạc. Một điểm nhấn đáng chú ý trên Lửa Thiêng chính là việc đây là mẫu xe Rolls-Royce đầu tiên có vách ngăn tại Việt Nam.
 
“Người đứng đầu bộ phận Bespoke của Rolls-Royce toàn cầu” cũng cho biết, những nhu cầu cá nhân hoá của khách hàng tại thị trường Việt Nam khá cầu kỳ và không dễ nhận ra chủ ý của chủ nhân khi diện kiến những mẫu Rolls-Royce được Bespoke độc quyền. Không ít lần, bộ phận Bespoke của Rolls-Royce gặp phải những “đề bài khó” được đưa ra từ khách hàng Việt Nam. Ông cũng tỏ ra bất ngờ với một thị trường mới như Việt Nam (Rolls-Royce chính hãng có mặt khoảng 18 tháng) lại có sự tăng trưởng khá mạnh về nhu cầu của khách hàng với Bespoke.
 
Một bộ dụng cụ do Rolls-Royce chế tác phục vụ cho những khách hàng ưa thích đi dã ngoại. Bộ dụng cụ này có thể để vừa khoang để đồ phía sau của chiếc Phantom
 
Bên cạnh đó, trong lần đầu tiên tới Việt Nam, Trưởng Bộ phận Bespoke Toàn cầu của Rolls-Royce cũng đưa ra những lý thuyết căn bản nhất về Bespoke. Những lựa chọn phổ biến nhất về Bespoke là cá nhân hoá màu sơn xe, vẽ bằng tay trên ngoại thất xe (đường Coachline), nhuộm màu da theo ý thích của khách hàng, thuê tay trên mảng da (thường được sử dụng trên tựa đầu ghế), ghép nhiều mảnh gỗ khác nhau thành hoạ tiết, thiết kế những chi tiết kể cả Rolls-Royce chưa bao giờ sản xuất (vách ngăn giữa khoang lái và khoang hành khách phía sau), sử dụng vật liệu lụa cho nội thất xe (giá thành cao gấp 30 lần vật liệu da), các thiết kế giành riêng cho từng mục đích sử dụng của chủ xe…            
 
Những yêu cầu nhỏ nhất hay khó nhất đều được bộ phận của ông Lars Klawitter đáp ứng một cách gần như hoàn hảo. Từ việc khách hàng đưa tới Rolls-Royce những mẫu son, hoa…và yêu cầu hiện thực hoá màu sắc đó trên xe. Bespoke của Rolls-Royce sẽ nghiên cứu và đưa ra kết quả tốt nhất cho khách hàng của mình. Tuy nhiên một số chi tiết mang tính biểu tưởng của Rolls-Royce như logo Ecstasy of Spirit, lưới tản nhiệt, đèn pha” là không thể đụng tới.
 
Một số vật liệu cơ bản trong Bespoke
 
Để khái quát nhất những gì Bespoke mang tới khách hàng của mình, ông Lars Klawitter đã lấy ví dụ về một câu nói của Sir Henry Royce (đồng thành viên sáng lập ra thương hiệu Rolls-Royce): “Hãy lấy những gì tốt nhất làm cho nó tốt hơn. Và nếu nó không hiển hiện thì hãy tạo ra nó”.
 
Ông Lars Klawitter cũng trực tiếp giới thiệu về một số điểm nhấn Bespoke trên chiếc Rolls-Royce Ghost Series II EWB
 
Đây là chiếc Rolls-Royce đầu tiên tại Việt Nam có biểu tượng Spirit of Ecstasy sử dụng vật liệu xuyên sáng
 
 
 
 
 
Xe được kết hợp hai tông màu khác biệt