Nhập khẩu ôtô 7 tháng đầu 2014 nhiều nhất vẫn là Hàn Quốc

Hàn Quốc tiếp tục chiếm lượng áp đảo trên thị trường ôtô nhập khẩu tại Việt Nam khi đạt hơn 9.000 chiếc, chiếm gần 1/3 tổng lượng xe nhập khẩu vào nước ta trong 7 tháng đầu năm 2014.

 
Theo báo cáo từ Tổng cục Hải Quan Việt Nam, trong tháng 7 vừa qua, Việt Nam đã nhập tới 6.079 ôtô nguyên chiếc các loại, đạt kim ngạch 138 triệu USD, tăng 128% về lượng và 160% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này đã khiến tổng lượng ôtô nhập khẩu trong 7 tháng đầu năm 2014 chạm ngưỡng 31.809 chiếc, đạt giá trị 681 triệu USD, tăng 62% về lượng và 82% về giá trị so với cùng kỳ năm 2013.
 
Trong số này, Hàn Quốc tiếp tục chứng tỏ ưu thế tại thị trường ôtô nhập khẩu vào Việt Nam khi chiếm tới 1.564 chiếc trong tháng 7 và 9.303 chiếc trong 7 tháng đầu năm. Xếp thứ hai là Thái Lan với 1.121 chiếc trong tháng 7 và 6.085 chiếc trong 7 tháng đầu năm. Hai số liệu này của vị trí thứ 3 – Trung Quốc – là 1.334 và 5.933 chiếc. Đáng chú ý có Ấn Độ nổi lên ở vị trí thứ 4 với 814 chiếc tháng 7 và 4.931 chiếc 7 tháng đầu 2014. Tuy nhiên, kết quả này không mấy bất ngờ bởi mẫu xe ăn khách trên thị trường hiện nay mang thương hiệu Hyundai của Hàn Quốc là Grand i10 lại được sản xuất tại Ấn Độ.
 
Nếu như xe nhập từ các nước Châu Á đang có chiều hướng tăng lên thì xe nhập từ Đức hay Mỹ lại đang giảm dần. 7 tháng đầu năm 2013, số xe nhập từ Đức chỉ là 1.098 chiếc.
 
Sự chênh lệch trên, ngoài Hàn Quốc vốn là địa chỉ truyền thống nhập xe Kia và Hyundai thì số lượng xe tăng ở các nước ASEAN gồm Thái Lan, Indonesia do ảnh hưởng bởi cam kết AFTA, thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc vào Việt Nam từ ASEAN sẽ giảm nhanh và về mức 0% vào năm 2018. Trong khi đó, chiến lược phát triển công nghiệp ôtô Việt Nam vẫn còn đang tiếp tục họp bàn khiến tương lai xe ngoại lấn át ngày càng trở nên rõ nét hơn.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn