Nhật Bản phát hiện thêm nhiều xe “ô nhiễm”

4 mẫu xe do các hãng địa phương sản xuất vừa bị phát hiện có mức khí thải NOx cao hơn nhiều lần kết quả trong phòng thí nghiệm.  

ô tô diesel ô nhiễm
 
Hành vi gian lận khí thải của “ông lớn” xe Đức Volkswagen đã gây ra một “cơn bão” trên toàn thế giới liên quan đến các xe ô tô sử dụng động cơ diesel, khiến các cơ quan quản lý phải “để mắt” nhiều hơn đến mức khí thải từ các phương tiện bán trên thị trường.
 
Tại Pháp, các nhà chức trách phát hiện một số bất thường về lượng NOx trên xe thuộc các thương hiệu Renault, Ford và Mercedes-Benz. Mới đây, một bản báo cáo từ World Street Journal cũng cho thấy một số sản phẩm của hãng xe Toyota, Nissan và Mitsubishi “quá ô nhiễm”. Theo kết quả một số bài thử nghiệm, các xe Toyota Hiace, Land Cruiser Prado và Nissan X-Trail phát ra lượng khí thải cao gấp 10 lần giới hạn cho phép. Trong khi đó, Mitsubishi Delica D:5 cũng có mức khí thải cao hơn 5 lần các kết quả thực hiện trong phòng thí nghiệm.
 
Tuy nhiên, các quan chức cho hay, không một thiết bị “đặc biệt” nào được phát hiện trên những phương tiện này. Do vậy, các hãng xe không vi phạm pháp luật. Tất cả các xe trước đó cũng đã vượt qua những bài thử nghiệm khí thải.
 
Toyota cho biết hãng còn bán một số xe Hiace diesel ở HongKong, Singapore, Chile và Nga. Các phiên bản khác nhau của Nissan X-Trail cũng được bán ở thị trường châu Âu, trong khi Mitsubishi Delica chỉ dành riêng cho khách hàng Nhật Bản.
 
Tại Nhật Bản, các xe diesel phải trải qua bài kiểm tra kéo dài 20 phút trong phòng thí nghiệm trước khi được bán trên thị trường. Theo Bộ Giao thông, sự chênh lệch là do những đánh giá thực tế được thực hiện trong thời tiết lạnh, khiến phần mềm động cơ ở chế độ “phòng thủ”, ảnh hưởng đến hệ thống tuần hoàn khí thải. Hiện tại, Bộ đang cân nhắc khả năng áp dụng các bài thử nghiệm thực thế cho các xe diesel trước khi lên kệ.