PHEV Ferrari 296 GTB 2022 giá 24 tỷ đồng tại Sài Gòn

Mẫu xe xăng lai sạc điện dòng supercar đầu bảng nhà “ngựa chồm” Ferrari 296 GTB (phiên bản mui cứng) phân phối chính hãng đến tay dân chơi Việt với giá bản tiêu chuẩn khoảng 21 tỷ đồng, nay được thêm bộ nâng cấp tăng giá bán thành 24 tỷ đồng (đã có VAT).

Trong chiến lược điện hóa các mẫu xe trên phạm vi toàn cầu, 296 GTB là sản phẩm tiên phong của hãng Ferrari với thiết kế kết hợp sử dụng năng lượng xăng điện (PHEV) kèm hệ dẫn động cầu sau. Tên xe 296 GTB viết tắt của dung tích động cơ (2,992L) kèm số xy-lanh (6) và cụm chữ Grand Tourismo Berlinetta. Tại Việt Nam, thương hiệu Ferrari với các mẫu siêu xe mạnh mẽ và thiết kế thời trang mềm mại nịnh mắt như 488 GTB, 458… nên được nhiều dân chơi chọn mua hơn các mẫu siêu xe từ McLaren, Lamborghini, Aston Martin…

Gói độ tăng tính khí động học nhưng kém hầm hố

Điểm nhấn là gói độ thể thao Assetto Fiorano chủ yếu gồm cánh gió carbon ở cản trước và các vị trí tăng tính khí động học, bánh mâm đúc Full Carbon kéo giảm khối lượng xe 15kg. Các chi tiết độ này góp phần cải thiện rõ rệt khả năng tăng tốc của xe.

Bên cạnh đó còn có hệ thống treo Multimatic, nắp kính che khoang động cơ. Cánh gió đuôi tạo lực ép 360kg khi xe chạy 250km/h. Cản sau có nhiều cạnh chia gió đặt dọc tăng vẻ cứng cáp. Xe có chiều dài 4.565mm, rộng 1.958mm, cao 1.187mm. Chiều dài cơ sở 2.600mm, được rút ngắn so với mẫu xe cùng loại nhằm cơ động hơn khi ôm cua gắt. Lốp xe Pirelli cỡ trước 245/35ZR20 và sau 305/35ZR20 trông bề thế hơn đối thủ trực tiếp là McLaren Artura.

Bên cạnh thiết kế trùng lặp một số chi tiết trên mẫu Ferrari SF90 Stradale thì vài đường nét bo tròn dịu mắt hơn nhưng giảm độ hầm hố cho 296 GTB. Cửa xe mở ngang, kém độc đáo hơn kiểu mở cửa cắt kéo của McLaren Artura. Cụm ống xả đặt ở trung tâm tiết diện đuôi xe nên có thể phả vào người chạy xe máy.

Với thiết kế thiên về xe đua nên nội thất 296 GTB có phần đơn giản, với hai ghế thể thao, tuy không kém phần thời trang với ghế tông màu nổi bật, nhiều chi tiết carbon theo xu hướng.

Điểm nhấn là vô-lăng thể thao C-cut tích hợp nút xoay chọn chế độ lái Manettino đặc trưng của Ferrari, lẫy chuyển số dạng thanh dài tiện dụng, cần gạt chỉnh cân bằng thân xe điện tử (ESC) nhiều cấp độ nhằm đáp ứng kỹ năng của người lái. Tái thiết kế cửa xe nhẹ hơn nhưng vẫn bảo đảm độ chịu lực.

Động cơ điện không phiền láng giềng

Tính năng tạm thời tắt động cơ đốt trong trên 296 GTB, vốn phát tiếng trầm dội vang, chỉ vận hành động cơ điện (công suất 164 mã lực) chạy được 25km để tránh làm ồn láng giềng khi chủ xe đánh xe về trong thời điểm yên tĩnh.

Vận hành trên nền tảng xe xăng lai sạc điện (PHEV – Plug-in-Hybrid Electric Vehicle) với trang bị chủ lực là động cơ V6, 2.9L, 296 GTB đạt công suất 654 mã lực (mạnh nhất phân khúc) và tăng thành 830 mã lực khi bổ sung công suất từ mô tơ điện, mạnh vượt trội so với một mẫu xe hybrid cũng lắp máy V6 là McLaren Artura (671 mã lực). Tỷ lệ mã lực trên dung tích máy đạt 218/1, đoạt kỷ lục từ Mercedes-AMG A 45 S (208/1). Mô-men xoắn 740Nm.

Hộp số ly hợp kép 8 cấp. Tăng tốc 0-100km/h trong 2,9 giây, tiếp tục đến 7,3 giây sẽ chạm ngưỡng 200km/h, trước khi đạt tốc độ tối đa 330km/h. Tuy nhiên, xe có khối lượng 1.470kg, nặng hơn McLaren Artura.

Sự hỗ trợ của động cơ điện giúp tăng cảm giác lái phấn khích do triệt tiêu độ trễ chân ga khi tăng tốc đột ngột. Cụm xy-lanh đặt góc xéo 120 độ, tạo khoảng trống trung tâm xe để đặt bộ tăng áp, đồng thời thu ngắn khoảng cách nối buồng đốt, giúp tăng lượng nhiên liệu nạp và hạ trọng tâm siêu xe, từ đó di chuyển linh hoạt mà an toàn hơn. Buồng đốt có kim phun trung tâm áp suất 350 bar giúp tăng hiệu suất và giảm lượng khí thải. Khoang máy có ngõ cắm sạc cho động cơ điện và cách xa họng đổ xăng.

Cụm cảm biến 6 hướng tự động tinh chỉnh tính năng kiểm soát độ bám đường chính xác hơn nhờ các cảm biến khung gầm, phối hợp chức năng kiểm soát trượt bên SSC. Kỹ thuật cân bằng thân xe điện tử. Vô lăng trợ lực điện thế hệ mới. Hệ thống phanh ABS, trợ lực phanh khẩn cấp, đặc biệt là công nghệ phanh Fly-by-Wire giúp giảm quãng đường phanh 8,8% từ 200km/h về 0km/h so với Ferrari F8 Tributo. Bốn chế độ lái: eDrive, Hybrid, Performance, Qualify. Khi bật chế độ eDrive, xe tăng tốc tối đa 134km/h chỉ với động cơ điện. Chế độ Hybrid tiết kiệm nhiên liệu. Xe tối đa hiệu suất với chế độ Performance hoặc Qualify. Bộ giảm xóc thích ứng từ tính thông minh duy trì thân xe ổn định hơn khi vượt đường gồ ghề.

Ferrari 296 GTB bản độ Assetto Fiorano 2022 có giá bán 24 tỷ với động cơ mạnh mẽ, là sự lựa chọn dễ chịu thay cho đối thủ Lamborghini Aventador SVJ có cùng sức mạnh nhưng giá bán lên tới 59 tỷ đồng. Tuy vậy sẽ kém cạnh tranh về giá so với McLaren Artura (14,7 tỷ đồng).

Tin tổng hợp

otoxemay.vn