Renault bị tố quảng cáo sai sự thật

Hãng xe Pháp Renault vừa nhận được cảnh báo nghiêm khắc từ Chương trình đánh giá xe mới toàn cầu (Global NCAP) vì mẩu quảng cáo gây hiểu lầm nghiêm trọng về kết quả đánh giá an toàn của mẫu xe Renault Megane tại Uruguay.

Renault quảng cáo sai sự thật
 
Theo đó, phiên bản Renault Megane được quảng cáo tại Uruguay là đạt tiêu chuẩn 5 sao an toàn trong các thử nghiệm va chạm của Euro NCAP. Trong khi đó, trên thực tế, chỉ có phiên bản Renault Megane tại Châu Âu mới được trao danh hiệu này.
 
Global NCAP nhấn mạnh hành động trên của hãng sản xuất ô tô Pháp là không hợp pháp vì nó có thể gây hiểu nhầm sâu sắc tới những người tiêu dùng tại Uruguay. Hơn nữa, kết quả thử nghiệm của Renault Megane theo tiêu chuẩn Euro NCAP không nên được áp dụng tại Mỹ Latinh do khu vực này cũng có cơ quan NCAP độc lập đã hoạt động trong 5 năm qua.
 
Thêm một lý do nữa khiến Renault bị cánh cáo nghiêm khắc là phiên bản Megane thế hệ thứ ba tới giờ vẫn chưa hề được kiểm định tại Latin NCAP. Tổng thư ký Global NCAP David Ward thậm chí còn khẳng định chắc chắn rằng Megane bán tại Mỹ Latinh không được xếp hạng an toàn 5 sao như trên quảng cáo của Renault.
 
Cơ quan Global NCAP đã yêu cầu hãng Renault phải rút lại quảng cáo trên ngay lập tức, đồng thời công khai xin lỗi Euro NCAP vì đã lạm dụng kết quả và danh hiệu của NCAP không hợp pháp.
 
“Việc lạm dụng kết quả xếp hạng của NCAP không chỉ gây bối rối cho người tiêu dùng mà còn là một hình thức cạnh tranh không lành mạnh với những đối thủ khác, đặc biệt là những hãng xe đã giành được xếp hạng an toàn 5 sao của Latin NCAP”, David Ward nhấn mạnh.
 
 Ngoài ra, Renault cũng được khuyến cáo phải thử nghiệm phiên bản Megane II tại Mỹ Latinh để cơ quan Latin NCAP có thể xác minh mức độ an toàn của xe thông qua các bài kiểm tra va chạm.