Rofgo Collection – Bộ sưu tập xe đua khủng nhất thế giới

Roald Goethe đã từng khao khát sở hữu một chiếc Ford GT40 nhưng niềm đam mê đôi khi không có giới hạn. Nay tay đua người Đức này đã nắm giữ một bộ sưu tập chuyên về xe đua Gulf đáng thèm muốn nhất thế giới.

 
Những chiếc xe trong Rofgo Collection đều khoác đồng phục thể thao với hai màu xanh (3707 Zenith Blue) và cam (3957 Tangerine). Chúng khiến những người xung quanh “mắt chữ A mồm chữ O” mỗi khi trông thấy, còn những cậu bé luôn mơ rằng có ngày sẽ sở hữu một chiếc xe như thế này. Đó là màu của đội đua lừng danh Gulf.
 
Roald Goethe đã gần như bị hớp hồn bởi chiếc xe đua GT40 của đội Gulf hồi những năm 1960. Chàng trai này đã quyết định rằng một ngày nào đó sẽ có hẳn một chiếc xe đua thực thụ chứ không phải là một mô hình trên bàn cạnh giường ngủ. 40 năm sau, năm 2008, khi đã trở thành một tay đua và người giàu có, ông nhờ Adrian Hamilton tìm một chiếc GT40. Và chính Hamilton đã gợi ý cho Roald Goethe xây dựng một bộ sưu tập chuyên về xe đua Gulf và sử dụng mối quan hệ đặc biệt trong giới xe cổ để tìm kiếm những chiếc Gulf quan trọng nhất cho Roald Goethe.
 
 
Bộ sưu tập được đặt tên là Rofgo Collection với 25 chiếc (chính xác gồm 24 xe đua và một chiếc xe tải cỡ lớn). Danh sách bắt đầu với chiếc Ford GT40 1965 và trải dài đến tận ngày nay với chiếc McLaren MP412C GT3 mà Roald Goethe đang cầm lái trên đường đua. Trong số này có những chiếc xe đua rất quan trọng mà đã từng được sản xuất, có cả xe đua F1 và Can-Am nhưng chủ yếu là xe đua hồi thập niên 60-70. Tất cả đều đang hoạt động tốt nhờ được chăm sóc và bảo dưỡng thường xuyên. Goethe vẫn sử dụng chúng cho các sự kiện và thậm chí đua trong các cuộc đua dành cho xe cổ. Chiếc Porsche 917 của ông gần đây đã được phục chế lại thân vỏ sau khi bị tai nạn ở giải đua Le Mans Classic.  
 
Mỗi thành viên trong bộ sưu tập Rofgo Collection đều mang một câu chuyện riêng nhưng chúng đều đã từng là xe đua của đội Gulf và cuối cùng thuộc sở hữu của Roald Goethe. Đáng nói nhất là Ford GT40 - chiếc xe đã làm Goethe mê mẩn và truyền cảm hứng để ông quyết tâm xây dựng Rofgo Collection như hiện nay.
Quay trở lại cuộc đua LeMans năm 1965, một trong những xe tham gia với tư cách cá nhân là chiếc GT40 của Rob Walker. Được điều khiển bởi Bob Bondurant và Umberto Maglioli, nó đã có màn trình diễn không tốt trong 2 giờ đua trước khi gặp sự cố kỹ thuật. Nó được trả về bộ phận Ford Advanced Vehicles để khắc phục, và tại đó nó đã bị bỏ quên trong bụi bặm suốt 2 năm.
 

 

Đối với bất kỳ một xe đua thông thường nào thì khoảng thời gian đó đủ làm cho nó trở nên lỗi thời, nhưng GT40 lại không như vậy. Những luật lệ mới năm 1968 quy định một cuộc đua 25 xe có thể sử dụng bất kỳ thứ gì để thi đấu với một động cơ 3.0. Ford đã có ưu thế từ luật thi mới. Họ mau chóng sửa chữa lại chiếc xe đua cũ kỹ của Rob Walker và phủ lên nó màu sơn của Gulf cũng như đặt một cái tên hoàn toàn mới P/1084. Khi trở lại đường đua, chiếc GT40 này đã giành vị trí thứ 4 tại Spa dưới sự điều khiển của David Hobbs và Paul Hawkins. Roald Goethe sau đó đã nhờ Hamilton mua lại chiếc P/1084 khi nó lưu lạc qua một vài đời chủ. Ford GT40 rất quan trọng đối với Roald Goethe. Nó không chỉ là chiếc xe được ông yêu thích mà còn là thành viên đầu tiên của Rofgo Collection. 
 
Tương tự như GT40, chiếc Lola-Aston Martin LMP1 2009 của Roald Goethe được sinh ra để đua đường trường. Chỉ 3 chiếc LMP1 này được Lola chế tạo sử dụng động cơ V12 6.0 của Aston Martin. Thành tích của chúng cũng đáng nể với các vị trí thứ nhất và thứ hai tại LeMans 2009 và Nurburgring 1000km.
 
Cũng hấp dẫn không kém trong bộ sưu tập này là Porsche 908/3 1971. Nó được thiết kế chuyên biệt cho đường đua Targa Florio với trọng lượng dưới 550kg, lắp động cơ V8 công suất 360 mã lực và những chiếc lốp rộng. Một chiếc Chiếc xe Porsche 908/3 đã vô địch tại Targa 1970 dưới sự điều khiển của các tay đua Redman và Jo Siffert. Năm 1971, 3 chiếc Porsche 908/3 đã bị tai nạn và rời khỏi Targa Florio, nhường chiến thắng cho Alfa Romeo. Chiếc xe của Roald Goethe mang số hiệu 12 và được chế tạo cho mùa đua năm 1971 nhưng nó là chiếc duy nhất khoác áo đội Gulf. Hai tay đua Siffert và Derek Bell đã điều khiển chiếc Porsche 908/3 này giành vị trí thứ 5 tại Nurburgring.
 
Một chiếc Porsche quan trọng khác của Roald Goethe là 917. Mặc dù chẳng giành một chiến thắng nào tại LeMans nhưng đây vẫn là một chiếc xe giá trị trong bộ sưu tập. Porsche 917 sử dụng động cơ 5.0 và hộp số 5 cấp để đua trong giải LeMans.
Được định giá tới vài triệu USD là chiếc McLaren F1 GTR đuôi dài huyền thoại. Nó được Gordon Murray thiết kế cùng thời của Mercedes-Benz CLK-GTR và Ferrari F50 GTR với tấm cánh khí động ngoại cỡ để tăng tối đa lực ép khí động. Chiếc McLaren F1 GTR trong bộ sưu tập Rofgo Collection đã được 2 tay đua Bscher và Nielsen cầm lái để giành vô địch giải BRP 1995. Nó cũng đã giành chiến thắng tại Monza 1000km.
Chiếc xe tải duy nhất được ví như viên ngọc quý trong bộ sưu tập là Mercedes 0317 Transporter 1970. Trên thực tế, đây là một chiếc xe tải được dùng để chuyên chở chiếc Porsche 917 trong bộ sưu tập này di chuyển đến các giải đua LeMans năm 1971. Chỉ có 03 chiếc Mercedes 0317 Transporter được chế tạo theo yêu cầu của Porsche trong đó một chiếc đã thất lạc, một chiếc tại Mỹ với màu sơn khác và chỉ duy nhất một chiếc vẫn mang màu sơn của Gulf.
 
Hamilton đã tìm thấy Mercedes 0317 Transporter tại Florida trong tình trạng mục nát mặc dù nó vẫn còn đầy đủ phụ tùng nguyên bản. Chiếc xe tải này được đưa trở lại Anh Quốc và sau 14 tháng phục chế, nó đã được hồi sinh và có thể tiếp tục chuyên chở chiếc xe đua Porsche 917 của Roald Goethe. Mercedes 0317 Transporter sử dụng một động cơ 6 xi-lanh dung tích 10.8 lit công suất 210 mã lực. Nó được các chuyên gia định giá rất cao bởi độ quý hiếm, sự nguyên bản và nhất là chi phí để phục chế nó đã ngót ngét cả triệu USD. Cả Roald Goethe và Hamilton đều khẳng định rằng Rofgo Collection sẽ mất đi giá trị và tính toàn vẹn nếu thiếu Mercedes 0317 Transporter.

Không quá hào nhoáng với hàng trăm siêu xe như của các thiếu gia A-rập hay những ngôi sao quyền anh Mỹ, Rofgo Collection được xây dựng từ đam mê và công sức của chủ nhân. Với bộ sưu tập này, Roald Goethe đã làm nên sự khác biệt về lối chơi và đầu tư xe cổ hiện nay.