Thị trường ô tô Trung Quốc tiếp tục đi xuống khi đồng tiền bị “phá giá”

Lượng tiêu thụ ô tô tháng 7 tại Trung Quốc thấp nhất trong 17 tháng trở lại đây bất chấp nỗ lực giảm giá sâu của các hãng sản xuất.

Cadillac ATS
Cadillac ATS
 
Theo báo cáo từ Hiệp hội xe khách Trung Quốc, số xe bàn giao cho khách hàng đã giảm 2,5% xuống còn 1,3 triệu phương tiện, thấp nhất kể từ tháng 2/2014. Trong khi đó, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cho biết, lượng tiêu thụ thậm chí giảm tới 6,6%.
 
Các hãng xe nước ngoài vẫn đang đối mặt với nhu cầu sụt giảm khi nền kinh tế chậm lại, cùng với đó là sự cạnh tranh từ các đối thủ địa phương với những sản phẩm giá rẻ hơn. Mới đây, động thái phá giá đồng tiền mạnh nhất trong hai thập kỷ càng tăng thêm thách thức cho các hãng xe đa quốc gia. Janet Lewis, một nhà phân tích ô tô tại Macquarie Group, nhận định: dòng tiền của các hãng xe quốc tế chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Các hãng xe Mỹ thiệt hại nhiều nhất bởi họ sở hữu đồng tiền “mạnh”.
 
GM và Ford không đưa ra bình luận. trong khi đó, Volkswagen AG cho biết hãng không bị tác động nhiều nhờ tỷ lệ nội địa hóa cao và bảo hiểm rủi ro tiền tệ.
 
Tuy nhiên, đồng nhân nhân tệ suy yếu sẽ có lợi cho hoạt động xuất khẩu xe “made-in-China” đang bị thu hẹp trong 2 năm trở lại đây và giảm 14% trong 7 tháng đầu năm 2015. Chery Automobile, nhà xuất khẩu xe lớn nhất Trung Quốc, tin rằng nhờ động thái phá giá đồng tiền, lượng tiêu thụ tại nước ngoài sẽ tăng 20% trong năm nay.
 
Để chống chọi với tình trạng ảm đạm tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, các hãng xe đã áp dụng chiêu cắt giảm sản xuất và giảm giá. Các đại lý cũng cung cấp ưu đãi ở một quy mô chưa từng có.
 
Tháng này, BMW AG cho biết sự sụt giảm nhu cầu tại Trung Quốc có thể buộc hãng phải xem xét lại mục tiêu lợi nhuận. GM báo cáo mức giảm 4% trong tháng 7, Ford cũng dự đoán lượng tiêu thụ sẽ giảm lần đầu tiên kể từ năm 1998. Trong khi đó, một số tên tuổi như Mazda và PSA Peugeot Citroen lại cảnh báo về một cuộc chiến giá cả tại thị trường này khi các hãng xe đều muốn “tranh giành” khách hàng trong bối cảnh nền kinh tế chậm lại và thị trường chứng khoán đầy biến động.