Thợ Việt tự chế xe Vespa đắt nhất Việt Nam

Với kinh nghiệm hơn 20 năm chuyên nâng cấp và sửa chữa các dòng xe Vespa, một người thợ Sài Gòn có biệt danh Phi Vespa đã cho ra đời 2 chiếc Vespa 946 với chi phí chỉ hơn 100 triệu đồng, thấp hơn nhiều mức giá 340 triệu đồng của mẫu xe nguyên bản.

 
Hai xe có đặc điểm chung là màu sơn trắng khi hoàn thiện. Chiếc đầu tiên sử dụng một số chi tiết của mẫu Vespa 946 như đèn hậu, bộ tay phanh, đèn pha, bộ vành, miếng lót chỗ để chân, miền ốp tròn phía dưới yên xe. Còn lại đều là tự gia công. Cung cấp sức mạnh cho xe là động cơ của Vespa LX125.
 
Trong khi đó, chiếc thứ 2 sử dụng động cơ của Piaggio Zip 125 và các bộ phận còn lại gần như đều được làm mới. Những chi tiết như tay lái, đèn pha, đèn hậu, thân xe, từng đường cong, khe gió hay mặt phẳng đều giống với chiếc xe tay ga siêu đắt.
 
Tổng chi phí là 130 triệu đồng cho xe sử dụng động cơ Piaggio Zip 125 và 150 triệu đồng cho phiên bản động cơ LX150.
 
 
 
 
 
 
Xe trong quá trình thực hiện
 
Chiếc Vespa 946 nguyên bản được trang bị động cơ 125 phân khối 3 van, làm mát bằng không khí. Nhờ đó, xe có thể đạt công suất 11,7 mã lực và mô men xoắn cực đại 10,3 Nm. Đây là mẫu xe được Piaggio Việt Nam nhập khẩu từ Ý với mức giá 340 triệu đồng. Xe xuất hiện lần đầu tiên tại triển lãm EICMA năm 2012 và được xem như một viên ngọc quý mà hãng xe Ý đã kỳ công chuẩn bị. Xe có thiết kế hình giọt nước, thân liền khối và phần đuôi nở hậu truyền thống. Theo hãng sản xuất, thiết kế của 946 hội tụ những gì tinh túy nhất của xe Vespa trong suốt gần 7 thập kỷ hình thành.
 
Mẫu xe nguyên bản
 
Tuy nhiên, cách đây không lâu, Ủy ban an toàn giao thông Mỹ (NHTSA) cùng Piaggio đã ra thông báo thu hồi 305 chiếc xe này vì lỗi rò rỉ nhiên liệu. Thuộc diện thu hồi là các xe được sản xuất từ ngày 6/8/2013 tới 15/10/2013 – cùng thời điểm của Vespa 946 được bán tại Việt Nam.