Tiêu chuẩn khí thải Euro 7 có thể khiến động cơ đốt trong bị khai tử

Động cơ đốt trong có thể bị khải tử vào năm 2026 nếu các đề xuất tiêu chuẩn khí thải Euro 7 được thông qua và có hiệu lực vào năm 2025.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô châu Âu (ACEA), các đề xuất đầu tiên về Euro 7 được nhóm tư vấn về tiêu chuẩn khí thải phương tiện giao thông của EU đưa ra vào tháng 10/2020.
 
Theo đó, dòng xe động cơ đốt trong tương lai có thể phải lắp ống xả "siêu xúc tác khí thải" đa cấp. Đồng thời, ôtô có thể phải trang bị hệ thống chẩn đoán nhằm giám sát động cơ để đảm bảo xe hoạt động đúng theo các quy định khí thải trên tổng quãng đường 241 nghìn km. Đáng nói là những thiết bị này khó có thể sử dụng trên các mẫu xe cỡ nhỏ cũng như rất khó tích hợp trên kết cấu xe hơi hiện nay. Điều đó có nghĩa ôtô động cơ đốt trong sẽ trở nên đắt hơn để có thể đáp ứng được các yêu cầu.
 
Đó là chưa kể đến các giải pháp kỹ thuật được thiết kế để đạt các mức phát thải siêu thấp đối với nitơ oxit (NOx) kết hợp những hạn mức nghiêm ngặt đối với nitơ đi-oxit (NO2) và amoniac (NH3) sẽ rất tốn kém và vô cùng  phức tạp. Còn nhớ vào đầu năm 2021, tiêu chuẩn Euro 6d (dành cho động cơ diesel) bắt buộc các phương tiện phát thải không quá 80 mg/km mà không bao gồm biên độ sai số trên các đơn vị đo lượng khí thải di động, ước tính tối đa 34,4 mg/km. Trong khi đó, Euro 7 sẽ đẩy mức NOx xuống còn 30 miligam/km (tiêu chuẩn phát thải trong không khí mg/km). Nếu theo tiêu chuẩn hiện nay, thì mức này còn thấp hơn biên độ sai số thấp nhất được thấy trên các hệ thống đo khí thải di động.
 
Vì thế, nhiều người cho rằng: Việc hạn chế mức khí thải cùng những điều kiện thử nghiệm mới chẳng khác nào cấm ôtô động cơ đốt trong, bao gồm cả xe hybrid. Bởi để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 7, không chỉ dòng xe cỡ nhỏ, giá bán phải chăng mà cả xe hiệu suất cao, thậm chí các loại xe khác đều bị đe dọa. Nếu các đề xuất tiêu chuẩn khí thải Euro 7 được thông qua, thì có lẽ dòng động cơ đốt trong sẽ bị khai tử vào năm 2026, sớm hơn 4 năm so với quyết định dừng bán ô tô động cơ xăng dầu mà Chính phủ Anh đã đưa ra.