Toyota muốn mở rộng sản xuất xe cỡ nhỏ

Toyota cho biết sẽ mua lại toàn bộ số cổ phần của hãng xe Daihatsu trị giá khoảng 3 tỷ USD như một phần của chiến lược tăng cường sản xuất xe cỡ nhỏ dành cho các thị trường mới nổi. Kế hoạch này được đưa ra khi những mẫu xe nhỏ đang dần trở nên phổ biến hơn do những lo ngại về môi trường và ách tắc giao thông.

Xe cỡ nhỏ Daihatsu Mira
 
Daihatsu chuyên sản xuất các mẫu xe cỡ nhỏ như Mira
 
Hãng xe số 1 thế giới dự định sẽ phát triển Daihatsu thành một thương hiệu xe toàn cầu, một mắt xích quan trọng trong chiến lược mở rộng thị phần xe cỡ nhỏ của Toyota. Hiện Toyota đang nắm giữ 51,2% số cổ phần của Daihatsu. Một khi nắm toàn quyền kiểm soát Daihatsu, Toyota có thể gia tăng tầm ảnh hưởng của mình đối với hãng chuyên sản xuất phương tiện cỡ nhỏ này cũng như cắt giảm được chi phí đặt hàng trang thiết bị từ Daihatsu. Dự kiến cổ phiếu của Daihatsu sẽ bị hủy niêm yết sau ngày 26/7 tới.
 
Trong một tuyên bố mới đây, Daihatsu nhấn mạnh: “Chúng tôi xem đây là cơ hội hoàn hảo để củng cố hơn nữa mối quan hệ của hãng với Toyota đồng thời mở ra một giai đoạn phát triển mới cũng như nâng cao hơn nữa thương hiệu Daihatsu trên thị trường toàn cầu”.
 
Daihatsu là hãng chuyên sản xuất các dòng xe cỡ nhỏ 660 cc bao gồm các mẫu xe như Mira và Cast, đồng thời chuyên cung cấp thân xe và động cơ cho các hãng xe khác như Toyota và Fuji Heavy Industries Ltd. Daihatsu cũng là đối thủ cạnh tranh quyết liệt với hãng xe Suzuki tại Nhật Bản, nơi  mà hai hãng từng nắm giữ tới 30% thị phần xe ô tô siêu nhỏ. Tuy nhiên, do tình trạng già hóa dân số tại Nhật diễn ra với tốc độ quá nhanh đi cùng với đó là giới trẻ ngày càng thờ ơ với việc sở hữu xe hơi đã khiến doanh số bán hàng của các mẫu xe siêu nhỏ bị ảnh hưởng nặng nề. Chính vì vậy, các hãng xe đang tìm kiếm cơ hội để mở rộng thị phần tại các thị trường nước ngoài.
 
Daihatsu hiện đang chiếm 16,2% thị phần xe du lịch tại Indonesia. Trong khi đó, tại Malaysia, hãng này chiếm tới 32,5% thị phần. Ngoài ra, hãng cũng xuất khẩu sang các thị trường khác như châu Âu và Bắc Mỹ dưới tên của thương hiệu xe con Scion thuộc Toyota nhằm hướng tới đối tượng khách hàng là những người trẻ tuổi.
 
Trong năm 2015, Daihatsu là mắt xích yếu nhất của tập đoàn Toyota mà bao gồm xe Toyota, thương hiệu xe sang Lexus và hãng sản xuất xe tải Hino. Theo đó, doanh số bán hàng toàn cầu của Daihatsu đã giảm 13,3% trong năm qua. Tuy nhiên, con số này không ảnh hưởng quá lớn đến tập đoàn Toyota khi Toyota vẫn vẫn tiếp tục giữ ngôi vị hãng sản xuất xe lớn nhất thế giới bỏ xa đối thủ Volkswagen. Quyết định thôn tính Daihatsu của hãng xe Nhật Bản được giới phân tích cho rằng hứa hẹn sẽ góp phần làm tăng nhiệt phân khúc xe cỡ nhỏ, mang tới nhiều sự lựa chọn hơn cho người tiêu dùng tại những thị trường mới nổi.