Triển lãm ôtô hàng đầu thế giới vắng các thương hiệu lớn

Dù là một trong những triển lãm ôtô lớn nhất thế giới, Geneva Motor Show 2024 chỉ thu hút được một số thương hiệu có thể được nhiều người biết đến như Renault, Izusu, BYD, MG... Geneva Motor Show 2024 đìu hiu dường như chỉ báo về những thay đổi trên thị trường ô tô thế giới.

Theo Motor1, Geneva Motor Show trở lại sau 4 năm không tổ chức vì đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, triển lãm thường niên được tổ chức từ ngày 26/2 đến ngày 3/3/2024 không còn náo nhiệt như trước. Bằng chứng là Geneva Motor Show 2024 thu hút 33 đơn vị tham gia. Trong khi đó, lần triển lãm gần nhất được tổ chức năm 2019 trước khi bị hủy nhiều lần liên tiếp do Covid-19 thu hút 180 đơn vị tham gia.

Không chỉ ít về số lượng, những thương hiệu quen thuộc tham dự Geneva Motor Show 2024 cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay như Renault, MG, Isuzu, BYD, Dacia, Lucid. Ngoài ra có thể kể đến hãng thiết kế danh tiếng Pininfarina, Lazareth chuyên sản xuất theo đơn đặt hàng và Công ty Microlino đến từ Thụy Sĩ mới có duy nhất một sản phẩm, đó là chiếc xe điện siêu nhỏ Microlino được bán với giá 14.800 USD (khoảng 370 triệu đồng).

Geneva Motor Show 2024 có sự thay đổi về hình thức khi không còn trưng bày tĩnh theo phong cách triển lãm ôtô truyền thống

Không chỉ có vậy, theo thông báo từ ban tổ chức, Geneva Motor Show 2024 có sự thay đổi về hình thức. Theo đó, triển lãm sẽ chủ yếu hướng đến "trải nghiệm nhập vai" thay vì trưng bày tĩnh theo phong cách triển lãm ôtô truyền thống. Đồng thời, Geneva Motor Show 2024 cũng sẽ được phân thành 4 khu vực, bao gồm Adrenaline Zone - các sản phẩm hiệu suất cao, Design District - thiết kế ôtô xuất sắc, Mobility Lab - những đột phá mới nhất và Next World - dành cho xe đua.

Do số đơn vị tham gia sụt giảm mạnh cũng như các thương hiệu lớn không góp mặt, nên những mẫu xe mới được dự kiến ra mắt tại Geneva Motor Show 2024 cũng không nhiều. Trong đó chỉ có thể kể đến Renault 5, MG3 và một mẫu mới của Microlino. Dù vậy, Giải thưởng Xe của năm tại châu Âu 2024 vẫn sẽ được công bố.

Chi phí tham dự lớn mà hiệu quả thu được không như mong đợi khiến nhiều hãng xe từ chối tham gia triển lãm chuyên ngành như Geneva Motor Show 2024

Theo giới phân tích, Geneva Motor Show 2024 không còn náo nhiệt như trước dường như đang phản ánh xu hướng mới khi mà các hãng lớn chọn cách thức mới thay cho triển lãm truyền thống. Trong đó, việc ra mắt sản phẩm trên nền tảng kỹ thuật số hoặc tổ chức sự kiện theo khu vực nhằm giới thiệu trực tiếp sản phẩm đến khách hàng.

Việc nhiều đơn vị từ chối tham gia triển lãm chuyên ngành còn phản ứng thực tế chi phí tham dự lớn mà hiệu quả thu được có thể chỉ tương đương, thậm chí không đáng kể so với ảnh hưởng từ các kênh truyền thông kỹ thuật số, nhất là khi chi phí cho loại hình mới này lại yêu cầu khoản ngân sách không đáng kể.

Chưa dừng lại ở đó, Geneva Motor Show 2024 “đìu hiu” còn khiến dư luận lo ngại về tương lai của những sự kiện tương tự, hoặc ít nhất là những sự kiện diễn ra ở châu Âu, nơi ngành công nghiệp ôtô đang có sự dịch chuyển mạnh mẽ theo hướng xe điện và xe tự lái. Báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) cho thấy chỉ riêng 11 tháng đầu năm 2023, ô tô điện, bao gồm cả xe thuần điện và xe lai xăng - điện (hybrid) bán ra thị trường EU đã vượt năm 2022, chiếm hơn 47,6% số ô tô du lịch đăng ký mới, cao hơn mức 43% của cùng kỳ năm 2022.