Trung Quốc cáo buộc Mercedes thao túng giá

Sau Audi và BMW, Mercedes-Benz vừa bị kết luận đã thao túng giá phụ tùng và dịch vụ hậu mãi tại Trung Quốc.

Bản báo cáo điều tra từ cơ quan chức năng Trung Quốc được Tân Hoa xã trích dẫn ngày 17/8 không đề cập tới mức phạt mà Mercedes phải chịu, nhưng theo luật chống độc quyền Trung Quốc, hãng xe Đức có thể đối mặt với án phạt 10% doanh thu bán hàng trong năm vừa qua. 
 
Trước đó, hồi đầu tháng này, cơ quan chống độc quyền Trung Quốc đã bất ngờ vây ráp một đại lý của Mercedes tại Thượng Hải nhằm thu thập bằng chứng để phục vụ cho cuộc điều tra liệu rằng tập đoàn sản xuất xe hơi của Đức có thực hiện hành vi chuyển giá hay không. Thời điểm đó, đại diện của Mercedes cũng lên tiếng xác nhận vụ việc và cho biết đang hỗ trợ chính quyền địa phương trong cuộc điều tra.
 
Song với báo cáo trên Tân Hoa xã lần này, một phát ngôn viên của Mercedes đã từ chối bình luận.
 
Trong khi đó, trả tời Tân Hoa xã, người đứng đầu cuộc điều tra chống độc quyền tại Giang Tô khẳng định: “Đây là một trường hợp điển hình về hành vi độc quyền, trong đó nhà sản xuất ôtô lợi dụng vị thế dẫn đầu của mình để thao túng giá phụ tùng, dịch vụ sửa chữa cũng như các dịch vụ bảo trì tại thị trường sau bán hàng”.
 
Tân Hoa xã cũng dẫn một báo cáo từ Hiệp hội sửa chữa và bảo dưỡng ôtô Trung Quốc cáo buộc chi phí thay thế tất cả các phụ tùng trên một chiếc C-Class có thể đắt gấp 12 lần mua một chiếc xe mới.
 
Trong thời gian gần đây, bên cạnh các lĩnh vực như sữa bột, công nghệ, ngành công nghiệp ôtô cũng bị đưa vào “tầm ngắm” của cơ quan chức năng Trung Quốc với một loạt cuộc điều tra nhằm vào các hãng như Mercedes, Audi, BMW... liên quan đến giá phụ tùng thay thế. Hồi đầu tháng, Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia (NDRC) tuyên bố sẽ trừng phạt Audi và Chrysler vì các hành vi độc quyền. Truyền thông Trung Quốc tiết lộ mức tiền phạt cho Audi có thể vào khoảng 250 triệu nhân dân tệ (40,7 triệu USD). BMW cũng bị tuyên mức phạt 1,6 triệu Nhân dân tệ (260.000 USD). Tuy nhiên, hướng tập trung điều tra trong giai đoạn đầu sẽ chỉ nhắm đến các hãng ôtô nước ngoài tại Trung Quốc.
 
 
 
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn