Uống rượu lái xe có thể bị phạt 30 triệu đồng, tước bằng 16 tháng

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang lấy ý kiến sửa đổi Nghị định 46/2016 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, nâng hình phạt đối với các tài xế vi phạm về nồng độ cồn.

Vụ tai nạn xảy ra ngày 1/5 ở hầm Kim Liên (HN)
Ảnh: ATGT
 
Đối với người điều khiển xe ôtô có nồng độ cồn vượt quá 80mg/100ml máu hoặc 0,4mg/1 lít khí thở, thay vì mức phạt hiện hành từ 16-18 triệu đồng và tước giấy phép lái xe (GPLX) từ 4-6 tháng, Bộ GTVT đề xuất mức phạt mới từ 26-30 triệu đồng, tước quyền sử dụng GPLX 14-16 tháng.
 
Trong khi đó, Bộ chỉ đề xuất tăng thời gian tước GPLX từ 1-3 tháng lên 10-12 tháng, giữ nguyên mức phạt tiền từ 7-8 triệu đồng đối trường hợp lái xe có nồng độ cồn dao động từ 50mg đến 80mg/100ml máu hoặc 0,25mg đến 0,4mg/1 lít khí thở.
 
Ở những người sử dụng xe môtô, xe gắn máy (bao gồm xe điện) và những loại xe tương tự, Bộ đưa ra mức xử phạt 5-7 triệu đồng tiền mặt, tước bằng lái xe 14-16 tháng khi phát hiện nồng độ cồn vượt quá 80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,4mg/1 lít khí thở. Hiện tại, hành vi vi phạm này đang bị áp dụng mức xử phạt 3-4 triệu đồng, tước GPLX 3-5 tháng.
 
Đối với trường hợp có nồng độ cồn vượt quá 50mg đến 80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,25mg đến 0,4mg/1 lít khí thở, Bộ đề xuất giữ nguyên mức phạt tại Nghị định 46.
 
Theo kế hoạch, dự bảo sửa đổi Nghị định 46 sẽ được đưa ra lấy ý kiến trong vòng một tháng, trước khi trình lên Chính phủ phê duyệt.
 
Ông Hoàng Thế Tùng - Phó Vụ trưởng Vụ ATGT (Bộ GTVT), thành viên ban soạn thảo Nghị định, - cho biết: Sau hai năm thực hiện Nghị định, do chế tài chưa đủ mạnh, hành vi vi phạm về nồng độ cồn hay ma túy vẫn diễn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Bởi vậy, đề xuất này nhằm đưa ra các mức phạt với tính răn đe cao hơn.
 
Thời gian vừa qua, những vụ tai nạn giao thông kinh hoàng liên quan đến các các tài xế lái xe khi trong người có hơi men đã trở thành nỗi ám ảnh của những người tham gia giao thông. Điển hình là vụ tai nạn xảy ra rạng sáng ngày 1/5 tại hầm Kim Liên - Hà Nội khiến hai phụ nữ thiệt mạng. Sự việc làm dấy lên một làn sóng kêu gọi “Đã uống rượu bia - Không lái xe” và được cộng đồng mạng hưởng ứng rộng rãi. Mặc dù vậy, ngay cả khi đề xuất của Bộ GTVT được thông qua, liệu nó có đủ sức ngăn chặn những “ma men” cầm vô-lăng khi quy định mới nhưng ý thức vẫn... như cũ? Bởi tăng nặng mức phạt mà xác suất bị phát hiện vẫn giữ nguyên thì sẽ chưa làm tăng rủi ro đáng kể, mà những kẻ vi phạm đều là những tay chơi xác suất lành nghề.