Vì sao ôtô Honda chưa chinh phục nổi thị trường châu Âu?

Honda hiện vẫn đang là một trong những thương hiệu tốt nhất tại lục địa già. Tuy nhiên, nhắc đến Honda, khách hàng châu Âu lại nghĩ ngay đến những mẫu xe địa hình ATV, động cơ tàu hay máy cắt cỏ. Trong khi đó, với cương vị một nhà sản xuất xe hơi, Honda vẫn chưa chinh phục nổi thị trường khó tính này.

Vì sao ôtô Honda chưa chinh phục nổi thị trường châu Âu?
 
Thực tế,  hãng xe Honda đã từng xây dựng thành công tên tuổi và danh tiếng của họ trong lĩnh vực xe hơi thời kỳ khủng hoảng giá dầu lịch sử năm 1973. Song, điều đáng ngạc nhiên là hãng xe hơi Nhật Bản này lại không thể phát huy được thế mạnh tại châu Âu thời kỳ khủng hoảng tài chính. Theo trang Autoevolution, nguyên nhân có thể là do họ đã quên mất cách làm thế nào để xây dựng một chiếc xe thực sự tốt, phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Vậy nên tình hình kinh doanh của hãng này tại châu Âu vẫn trên đà tụt dốc. Thậm chí, thời gian gần đây, hãng này còn liên tiếp phải thông báo khai tử nhiều mẫu xe tại thị trường này như Insight và CR-Z. Trong khi đó, mẫu sedan hạng trung già cỗi Accord cũng có tin đồn bị dừng bán vì lượng tiêu thụ quá èo uột.
 
Có lẽ những người yêu thích thương hiệu Honda sẽ cảm thấy có chút chạnh lòng khi nghĩ đến lý do khiến hãng xe Nhật Bản này đang ngày càng bị người châu Âu lạnh nhạt. So sánh 2 mẫu xe compact hatchback mới ra mắt trong năm nay Honda Civic và Peugeot 308. Cả hai đều cùng hướng tới chung một đối tượng khách hàng mục tiêu: xe hatchback nhỏ gọn dành cho gia đình, song kết quả hoạt động kinh doanh của mỗi mẫu xe này lại hoàn toàn khác nhau. Nếu Honda phải cắt giảm nhân công do nhu cầu đối với mẫu Civic tại châu Âu quá èo uột thì Peugeot 308 lại bất ngờ được bầu chọn là mẫu xe của năm 2014 ở lục địa già này.
 
Vì sao ôtô Honda chưa chinh phục nổi thị trường châu Âu? 1
Peugeot 308
 
Xét về các thông số kỹ thuật, mẫu ô tô  5 chỗ nhỏ gọn của Honda có khối lượng 1.190 kg còn mẫu 308 của hãng xe Pháp lại chỉ nặng 1.075 kg, tức là nhẹ hơn 115 kg so với đối thủ. Trong khi đó, theo tiêu chuẩn của EU, khối lượng 115 kg chênh lệch này tương đương với việc xe có đủ sức chở thêm 2 hành khách nhỏ khác. Bên cạnh đó, nếu Honda Civic được phát triển dựa trên nền tảng của một mẫu xe nhỏ gọn có tên tuổi thì Peugeot 308 lại được thiết kế dựa trên một nền tảng hoàn toàn mới.
 
Ngoài ra, nếu hãng xe Pháp tỏ ra khá tích cực trong việc thay đổi phong cách, nội thất hay trang bị công nghệ đèn LED cho chiếc 308 để thu hút khách hàng thì Honda lại đang phải trả giá khi vẫn dẫm chân tại chỗ, không đưa ra được nhiều nét đổi mới, khác biệt. Trong khi đó, nếu bạn cho rằng “Động cơ VTEC của Honda mạnh hơn nên Civic là chiếc xe nhanh hơn”, song từng đó vẫn là chưa đủ để hấp dẫn khách hàng.
 
Một trong những mẫu xe được cho là minh chứng rõ nhất cho thấy chiến lược phát triển không phù hợp của Honda tại lục địa già này chính là mini Jazz.  Mặc dù, Jazz là một mẫu xe nhỏ gọn rất hút khách tại thi truong oto  quê nhà Nhật Bản, song, việc đưa mẫu xe này cạnh tranh trực tiếp với những mẫu xe siêu nhỏ đang rất phổ biến tại châu Âu như  Ford Fiesta hay  Peugeot 208 lại không phải là điều dễ thực thi. Không phủ nhận việc Jazz sở hữu một không gian nội thất rộng rãi hơn so với hầu hết các đối thủ của nó. Tuy nhiên, việc định giá cao cho mẫu xe này ngay ở cả thị trường Anh Quốc – nơi chiếc xe được lắp ráp (tại nhà máy Swindon) – đã vô tình khiến sức mạnh cạnh tranh của mẫu xe này bị đánh tụt nghiêm trọng. Đó là chưa kể đến thiết kế ngoại hình của nó cũng không có quá nhiều mới mẻ để có thể “đốn ngã” trái tim của khách hàng.
 
Như vậy, có thể thấy nếu hãng xe Nhật Bản vẫn kiên quyết không thay đổi quan điểm “bảo thủ” trong đổi mới thiết kế cũng như đưa ra được các chiến lược giá bán linh hoạt trong bối cạnh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, chắc chắn sẽ có nhiều mẫu xe mới của hãng này tại lục địa già bị khai tử vì ế ẩm.
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn