VinFast tăng trưởng doanh thu nhờ lượng ô tô điện tiêu thụ tăng mạnh
Doanh số bán ô tô điện tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong quý II/2025 đã góp phần mang lại quý kinh doanh thành công tiếp theo cho VinFast.
VinFast đã chính thức công bố kết quả tài chính chưa kiểm toán quý II/2025. Theo đó, từ tháng 4 đến hết tháng 6/2025, VinFast đã tiêu thụ được 35.837 ô tô điện các loại, tăng 172% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, VF 3 và VF 5 tiếp tục là hai mẫu xe bán chạy nhất của hãng, chiếm 61% tổng lượng xe được bàn giao. VF 6 xếp thứ thứ ba, đóng góp 12%. Cùng với đó, doanh số bán xe máy điện và xe đạp điện trong quý II/2025 đạt 44.904 chiếc, tăng 473% so với cùng kỳ năm 2024.
Như vậy, trong nửa đầu năm 2025, VinFast đã bàn giao 72.167 ô tô điện đến tay người dùng, tăng 223% so với cùng kỳ năm 2024. Ba mẫu xe VF 3, VF 5 và VF 6 góp mặt trong TOP 5 mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2025. Không chỉ có vậy, tính đến hết quý II/2025, lượng xe bàn giao cho khách hàng B2C đã chiếm hơn 70% tổng số xe bàn giao trong 4 quý liên tiếp. Kết quả này cho thấy ô tô điện VinFast ngày càng thu hút sự quan tâm và tin tưởng của người dùng tại Việt Nam. Đồng thời, hãng cũng đã bán ra thị trường 114.484 xe máy điện và xe đạp điện, tăng 447% so với nửa đầu năm 2024.
Là mẫu xe VinFast đầu tiên được sản xuất trên nền tảng kiến trúc điện - điện tử vùng (zonal E/E), Limo Green đã hoàn thành giai đoạn sản xuất trước khi bàn giao cho khách hàng trong tháng 8.
Lượng xe điện tiêu thụ tiếp đà tăng mạnh đã góp phần thúc đẩy doanh thu cho VinFast. Cụ thể: Doanh thu quý II/2025 đạt 16.609,3 tỷ đồng (khoảng 663 triệu USD), tăng 1,9% so với quý I/2025 và tăng 91,6% so với cùng kỳ năm 2024. Lỗ gộp và lỗ ròng lần lượt là 6.824,9 tỷ đồng (khoảng 272,4 triệu USD) và 20.341,6 tỷ đồng (khoảng 812 triệu USD). Dù biên lợi nhuận gộp ở mức âm 41,1%, nhưng đã được cải thiện so với mức âm 62,7% của cùng kỳ năm 2024.
Không chỉ giữ vững vị thế hãng ô tô dẫn đầu thị trường nội địa, VinFast còn tiếp tục dẫn dắt chuyển đổi xanh tại Việt Nam. Hiện tại, hãng xe điện Việt Nam tiếp tục đóng vai trò tích cực trong quá trình chuyển đổi xanh tại Việt Nam, hỗ trợ mục tiêu quốc gia trong việc đưa tỷ lệ ô tô điện lên 30% và xe máy điện lên 22% trong tổng số xe lưu hành đến năm 2030. Trên phân khúc xe máy điện, VinFast đang gia tăng năng lực sản xuất nhằm đáp ứng các chính sách của Chính phủ Việt Nam để thúc đẩy quá trình điện hóa giao thông.
Những bước tiến mạnh mẽ tại Việt Nam trở thành bệ đỡ cho VinFast tiếp tục mở rộng ở các thị trường quốc tế tiềm năng. Trong đó, VinFast tiếp tục gia tăng sự hiện diện tại các thị trường trọng điểm ở châu Á, tận dụng hệ sinh thái xe điện toàn diện và tích hợp cùng các đối tác chiến lược như hãng taxi thuần điện GSM và công ty phát triển trạm sạc toàn cầu V-Green.
Đến ngày 30/6/2025, VinFast có 394 cửa hàng ở tất cả thị trường trên toàn cầu.
Tại Ấn Độ, VinFast đã ký thỏa thuận hợp tác với các đại lý ở quốc gia này. Đồng thời, hãng cũng tăng cường hợp tác chiến lược với nhiều đối tác quan trọng, bao gồm Global Assure, myTVS, RoadGrid và BatX Energies. Hiện tại, VinFast chính thức nhận đặt cọc VF 6 và VF 7 ở Ấn Độ. Các mẫu xe này được lắp ráp tại nhà máy ở Thoothukudi, Tamil Nadu.
Thị trường Indonesia đóng góp khoảng 5% tổng lượng xe được bàn giao trên toàn cầu của VinFast trong quý II. Hãng cũng đã ra mắt VF 7, mẫu xe thứ 5 tại thị trường này trước khi bàn giao cho khách hàng trong năm 2025 cũng như tiếp tục mở rộng mạng lưới đại lý và xưởng dịch vụ tại quốc gia này.
Ở thị trường Philippines, doanh số bán xe điện của VinFast chiếm 25% thị phần xe điện của quốc gia này trong nửa đầu năm 2025. Tại Mỹ, VinFast đã ký kết hợp tác với Sunroad Automotive Group (San Diego), đại lý ủy quyền đầu tiên tại California theo chiến lược chuyển đổi từ mô hình bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng (DTC) sang mô hình bán hàng thông qua kênh đại lý.
Hiện tại, hãng xe điện Việt Nam đang tập trung vào các thị trường trọng điểm Việt Nam, Indonesia, Philippines, Ấn Độ, Bắc Mỹ, Châu Âu và Trung Đông. Bên cạnh dải SUV đa dạng từ xe cỡ nhỏ đến phân khúc E-SUV, VinFast tiếp tục đánh giá tiềm năng phát triển của các loại xe khác, nhằm hiện thực hóa sứ mệnh giúp di chuyển điện hóa trở nên dễ tiếp cận hơn. Hãng cũng kỳ vọng lĩnh vực xe máy điện sẽ tiếp đà tăng trưởng trong những tháng tới.
Bà Lê Thị Thu Thủy - Chủ tịch Hội đồng Quản trị của VinFast - cho biết: Việc tiếp tục đạt được kết quả ấn tượng cho thấy đà tăng trưởng bền vững của VinFast. Xu hướng chuyển đổi xanh diễn ra trên toàn cầu, tạo điều kiện cho hãng tiến gần hơn đến mục tiêu tăng gấp đôi số lượng xe bàn giao trong năm 2025. Dù đang có những thay đổi về kinh tế vĩ mô và chính sách cho ngành xe điện, VinFast vẫn kiên định với tầm nhìn dẫn dắt xu hướng chuyển đổi xanh trên toàn cầu cùng mong muốn mang đến các mẫu xe chất lượng cao, dễ tiếp cận, đáp ứng nhu cầu của mọi khách hàng.