Volvo có thể sẽ xuất khẩu xe ‘made in China’ sang Đông Nam Á

Volvo dự định sẽ bắt đầu xuất khẩu xe sản xuất tại Trung Quốc sang Mỹ và Nga vào năm tới và có thể sang một số thị trường khác bao gồm Đông Nam Á.

Volvo 2014 S60
Thông tin được cung cấp bởi một quan chức giấu tên cấp cao của Volvo. Ông cho biết hãng sẽ xuất khẩu một phiên bản trục cơ sở dài của mẫu xe S60 là S60L sang thị trường Mỹ và XC90 SUV sang Nga vào cuối năm tới. Mỗi năm, hãng dự định xuất khẩu khoảng 10.000 xe S60L và vài nghìn xe XC90.
 
Volvo muốn sử dụng 2 nhà máy lắp ráp tại Trung Quốc để xuất khẩu sang Mỹ, Nga và có thể sẽ là một số thị trường khác như Đông Nam Á. Một nhà máy được đặt tại thành phố Thành Đô đã bắt đầu sản xuất xe S60L sedan từ cuối năm ngoái, trong khi địa điểm thứ 2 đang đẩy mạnh sản xuất chiếc XC90 tại thành phố Đại Khánh.
 
Vị quan chức này cho biết thêm, lượng tiêu thụ của Volvo ở Trung Quốc có thể sẽ tăng gần 50% lên hơn 90.000 xe trong năm 2014, đưa nước này thành thị trường lớn nhất của hãng, vượt qua Mỹ.
 
Theo ông, Volvo cảm thấy có thể giảm thiểu rủi ro ngoại hối bằng cách sản xuất tại Trung Quốc khi cho rằng đồng USD và đồng nhân dân tệ có một mối quan hệ ổn định, hơn cả giữa USD và euro. Người đứng đầu quan hệ truyền thông toàn cầu của hãng là David Ibison cũng xác nhận thông tin công ty sẽ bắt đầu xuất khẩu từ Trung Quốc mặc dù ông cho biết thời gian và thị trường mục tiêu vẫn chưa được quyết định.
 
Nếu vậy, Volvo sẽ là “ông lớn” đầu tiên bán xe sản xuất tại Trung Quốc ở thị trường Mỹ. Honda cũng từng bán xe Fit cỡ nhỏ “made in China” tại Canada một vài năm trước khi mở một nhà máy ở Mexico để phát triển phiên bản thiết kế lại của mẫu xe này.
 
Tuy nhiên, những lời giải thích trên chưa đủ sức để làm yên lòng người tiêu dùng khi các sản phẩm Trung Quốc không đảm bảo ngập tràn. Chẳng hạn như chiếc BYD F3DM của Trung Quốc dù được xem là khá khẩm hơn nhiều so với các sản phẩm “đồng hương” khác, nhưng vẫn khiến người dùng khó chịu trước tiếng ồn ào, bảng điều khiển chẳng được như quảng cáo trong khi nội thất thì vay mượn từ chiếc Chevy Citation 1984. Theo Paul Midler, tác giả một cuốn sách về chất lượng nghèo nàn của các sản phẩm “made in China”, cắt xén và chi phí ẩn đã ăn sâu vào tâm thức ngành sản xuất ở Trung Quốc. Hơn nữa, có quá nhiều thương hiệu xe tốt được sản xuất ở các nước khác có trình độ kỹ thuật cao hơn Trung Quốc, mà giá bán cũng chưa hẳn là cao so với thu nhập của người dân, thì cũng chưa có cơ sở nào khẳng định người Mỹ hay Đông Nam Á sẽ thích một chiếc ôtô “made in China”. Song có thể người Trung Quốc sẽ thích, khi chiếc Volvo không phải gánh thuế nhập khẩu 25%.