Xe BMW có thể sẽ được lắp ráp tại Việt Nam

Sau các thương hiệu từ phổ thông như Kia, Mazda cho đến “cận sang” là Peugeot, thương hiệu hạng sang BMW có thể sẽ được lắp ráp tại và phân phối tại Việt Nam trong thời gian tới.

 
Tuy nhiên, phát biểu tại hội nghị về các giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam do Văn phòng chính phủ tổ chức, ông Trần Bá Dương - Chủ tịch Trường Hải - cho biết hãng vẫn chưa có kế hoạch cụ thể về địa điểm, cách thức cũng như những sản phẩm định lắp ráp. Để đạt được thỏa thuận lắp ráp với một hãng ôtô, nhà phân phối cần đáp ứng những yêu cầu về dây chuyền, năng lực tài chính và dung lượng thị trường.
 
Ở thời điểm hiện tại, Mercedes-Benz vẫn là thương hiệu xe sang duy nhất được lắp ráp tại Việt Nam với lượng tiêu thụ áp đảo các tên tuổi khác. Nếu kế hoạch của Trường Hải được xúc tiến, có khả năng, BMW sẽ trở thành  “đối thủ đáng gờm” của “ngôi sao bạc” trên thị trường Việt.
 
Thực tế, xe BMW từng được lắp ráp từ năm 1994 tại Nhà máy ôtô Hòa Bình (VMC) ở Hà Nội với những sản phẩm như 525i, 328i, 325i, sản lượng trung bình từ 100-150 chiếc/tháng. Mặc dù vậy, nhà máy phải ngừng sản xuất do hoạt động kinh doanh không hiệu quả. VMC cũng mất tới hai năm (từ 2005 đến 2007) để tiêu thụ hàng tồn.
 
Trường Hải (Thaco) chính thức nắm quyền bán xe BMW tại Việt Nam kể từ tháng 1/2018 sau khi nhà phân phối cũ là Euro Auto bị cắt quyền do sử dụng giấy tờ giả để buôn lậu.
 
Hồi đầu năm, đại diện Thaco tiết lộ, kế hoạch của hãng là đến đầu năm 2019 sẽ mở 15 showroom bán xe BMW và MINI trên cả nước. Tuy nhiên, đến nay, mới có ba cơ sở do công ty sử dụng lại của Euro Auto, bao gồm một showroom BMW tại Hà Nội, một showroom BMW và một showroom MINI tại TP.HCM.
 
Trường Hải không công bố các con số nhưng theo một số nguồn tin, lượng xe được nhập về cũng không lớn. Dưới thời Euro Auto, lượng tiêu thụ xe BMW, MINI và Motorrad tại Việt Nam đạt đỉnh điểm 1.800 chiếc vào năm 2015.