Xe châu Âu tích cực dùng nhôm đáp ứng quy định khí thải

Nhằm đáp ứng quy định về khí thải, các hãng ô tô tại châu Âu sẽ “tích cực” ứng dụng nhôm ở một loạt chi tiết trên các xe của mình.

Gerd Gotz, Tổng giám đốc Hiệp hội Nhôm châu Âu, cho biết đến năm 2020, lượng nhôm trung bình được sử dụng trên mỗi xe tại đây sẽ tăng từ 140 kg vào năm 2012 lên 180 kg . Ở thời điểm hiện tại, những mẫu xe sang, trọng lượng lớn đang trở thành xu hướng ở châu Âu nhưng trong tương lai, xe nhỏ được dự đoán sẽ trở nên phổ biến hơn.
 
Trong thời gian qua,  Volkswagen đã trở thành trung tâm của “cơn bão” gian lận khí thải khiến hãng “điêu đứng”. Sóng gió liên tục ập đến khi hãng xe Đức phải đối mặt với những vụ kiện tụng khác nhau, thậm chí bị người tiêu dùng châu Âu tẩy chay.
 
Ông cho biết thêm, sau khi hết giá trị sử dụng, những chiếc xe ô tô cũng không phải kết thúc vòng đời ở những bãi rác thải như trước đây vì chất liệu nhôm có thể được tái chế.
 
Bởi vậy, các hãng xe bao gồm Mercedes, Audi, Peugeot và “ông lớn bê bối” Volkswagen đều có kế hoạch sẽ tăng cường sử dụng nhôm ở một loạt chi tiết, từ cửa xe cho đến động cơ.
 
Theo mục tiêu đề ra của Ủy ban châu Âu trong năm 2015, các nhà sản xuất xe hơi phải đảm bảo sản phẩm của họ phát ra lượng khí thải CO2 không quá 130gram/km. Đến năm 2021, con số sẽ giảm xuống còn 95gram/km.
 
Ở lục địa, giới hạn khí thải dựa trên trọng lượng của một mẫu xe. Trong khi đó, tại Mỹ, các quan chức nước này xem xét mức khí thải dựa trên các tiêu chí bao gồm kích cỡ xe và hiệu quả động cơ.  Theo ông Gotz: “Khi sử dụng mô hình trên, mức khí thải CO2 sẽ được đánh giá dựa trên cả trọng lượng phương tiện và hiệu quả động cơ. Đây cũng là phương pháp mà cơ quan muốn thị trường châu Âu áp dụng”.