Xuất khẩu xe hơi từ Nhật Bản ngày càng giảm dù đồng yên suy yếu

Lượng ôtô xuất khẩu từ Nhật Bản ngày càng giảm bất chấp thực tế rằng đồng yên đang suy yếu.

 
Kết quả được công bố bởi các nhà sản xuất ôtô hàng đầu nước này cho thấy, trong tháng 7, sản lượng sản xuất nội địa của Toyota đã giảm 3,7% so với cùng kỳ, trong khi sản lượng nước ngoài tăng 9,5%. Đối thủ Nissan cũng cho biết sản lượng của hãng tăng 4,8% ở nước ngoài nhưng giảm tới 22,5% ở quê nhà.
 
Nối tiếp xu thế ấy, Mazda cũng cắt giảm 5,9% sản lượng trong nước. Ngược lại, lượng xe được sản xuất bên ngoài Nhật Bản tăng tới  69%. Lội ngược dòng là Mitsubishi khi hãng chứng kiến mức tăng 1,3% ở Nhật Bản, trong khi sản lượng ở nước ngoài giảm 3,2%.
 
Trong nhiều thập kỷ qua, các nhà hoạch định đều dựa vào chính sách giảm giá đồng yên để đẩy mạnh xuất khẩu bằng cách làm cho các sản phẩm của Nhật Bản trong đó có ôtô có giá rẻ hơn, thúc đẩy sức cạnh tranh ở các thị trường quốc tế. Tuy nhiên, lần này, biện pháp đã không phát huy tác dụng. Theo báo cáo của Bộ Tài chính, so với cùng kỳ, tổng sản lượng xuất khẩu của Nhật Bản đã giảm 5 trong 12 tháng gần đây, những tháng còn lại có dấu hiệu tăng nhưng không đáng kể.
 
Xuất khẩu yếu đang đè nặng lên tăng trưởng, ngay cả khi Tokyo áp dụng những biện pháp để kích thích nền kinh tế. Từ đó cũng phản ánh một thực tế rằng các hãng xe Nhật Bản và nhiều công ty khác đang chuyển hoạt động sản xuất sang các nước khác, đặc biệt là Trung Quốc và Đông Nam Á.
 
Tình trạng cũng gia tăng áp lực cho Thủ tướng Shinzo Abe buộc ông phải tìm ra cách để thoát khỏi bế tắc. Một kỳ vọng là các công ty lớn có thể sẽ tăng tiền lương, thúc đẩy chi tiêu và đầu tư trở lại. Bên cạnh đó là khả năng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ nới lỏng thêm chính sách tiền tệ, tiếp tục giảm giá đồng yên và đẩy mạnh xuất khẩu trong ngắn hạn.
 
Tuy nhiên, không riêng hoạt động sản xuất mà lượng xe tiêu thụ tại Nhật Bản cũng được dự đoán sẽ giảm gần 20% vào năm 2020, một phần là do dân số của nước này đang có xu hướng giảm và ngày càng già đi. Lý giải cho dự báo trên, Hiệp hội đại lý ôtô Nhật Bản cho biết tỷ lệ sinh giảm sẽ làm cho dân số già hóa, không thể thúc đẩy nhu cầu mua xe trong nước, dẫn đến nguy cơ ngành công nghiệp nước này tụt dốc là rất lớn.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn