Các thương hiệu xe sang cổ điển đang trở lại với giá triệu đô

Nếu bạn chưa từng dành thời gian đến thăm các triển lãm xe cổ cao cấp, bạn sẽ chưa bao giờ nghe nói về Delage, Hispano-Suiza hay De Tomaso. Đây là những thương hiệu xe cổ lâu nay không còn hoạt động nhưng vẫn có nhiều người hâm mộ, đồng thời, những chiếc xe cổ này đã có mặt trong bộ sưu tập xe hơi của những đại gia giàu có. Ở thời điểm hiện tại, nhiều công ty mới đang tìm cách tận dụng sự hấp dẫn của những chiếc xe cổ này bằng cách đưa chúng trở lại thị trường.

Đây rõ ràng là những nỗ lực của các hãng xe bởi sự đầu tư này quá mạo hiểm vì mang tính rủi ro cao. Bugatti là nhà sản xuất xe hơi duy nhất cho tới nay thành công với việc “tái sinh” những chiếc xe cổ. Nỗ lực tiếp theo là của Volkswagen Group (VLKPF), hãng này đã mua lại Bugatti vào năm 1998.
Delage D12
Nhà sản xuất ôtô Pháp Delage là một trong những nhà sản xuất xe hơi đầu tiên nổi tiếng trên các đường đua. Angus Dykman, một chuyên gia về xe cổ tại công ty đấu giá Gooding & Co cho biết: Delage là một trong những công ty xe hơi đầu tiên và khá thành công, được thành lập vào năm 1905. Sau này, Delage cũng được biết tới trong lĩnh vực sản xuất những chiếc xe Sedan sang trọng, đẹp, mạnh mẽ, nhưng xe đua vẫn là dòng xe trọng tâm của công ty. Xe Delaga dường như đã ngừng hoạt động trong những năm sau Thế chiến thứ II.
 
Vài năm trước, doanh nhân người Pháp Laurent Tapie đang tìm kiếm một chiếc xe nhỏ, hiệu suất cao mà ông hình dung trong đầu với rất nhiều ý tưởng. Sau đó, ông đã tìm thấy Delage. Giống như Bugatti, đây là thương hiệu xe Pháp, từng vô địch trong dòng xe đua.
Tapie đã thương lượng nhượng quyền với câu lạc bộ Les Amis Delage, một câu lạc bộ của chủ sở hữu thương hiệu Delage mà nay không còn tồn tại. Sau khi thỏa thuận xong, chiếc xe của Tapie được hình thành với dáng dấp thể thao, chắn bùn lớn ở phía trước, tách biệt với phần thân xe. Chiếc xe có hai ghế và người ngồi còn lại ở vị trí ngay sau tài xế.

Chiếc Delage D8-120 năm 1937 được bán đấu giá với giá tiền 770.000 USD vào năm 2013
Đây không phải là một chiếc xe để bạn và người đi cùng có thể trò chuyện thoải mái bởi nó sẽ phóng với tốc độ cao, vút đi trên đường với một người bạn đồng hành ngồi ngay sau mà không thể chuyện trò thong thả. Tapie cho biết anh muốn được trải nghiệm càng gần với việc lái một chiếc xe công thức 1 càng tốt.
Delage D12 là một chiếc xe Hybrid được sử dụng động cơ V12 do chính công ty phát triển. Đây cũng là một động cơ điện giúp tạo ra tổng công suất 1.100 mã lực. Công ty dự kiến chỉ sản xuất 30 chiếc xe này với giá khởi điểm 2,3 triệu USD mỗi chiếc. Người phát ngôn của Delage cho biết, những khách hàng đầu tiên sẽ nhận được xe vào tháng 9/2022. Theo Tapie, công ty đang đàm phán để tiếp quản không gian nhà máy ban đầu của Delade gần Paris. Sau D12, Delage có kế hoạch tạo ra một chiếc xe thể thao hiệu suất cao thông thường, phổ biến hơn để trở thành đối thủ cạnh tranh của Bugatti.
Hispano Suiza Carmen
Hispano-Suiza đơn giản có nghĩa là “Tây Ban Nha- Thụy Sĩ”. Ban đầu, công ty sản xuất ôtô được thành lập tại Tây Ban Nha vào năm 1904 bởi một kỹ sư người Thụy Sĩ là Marc Birkigt và một doanh nhân người Tây Ban Nha, Damian Mateu. Cũng như đối thủ cạnh tranh của họ là Rolls Royce, Hispano Suiza trở nên nổi tiếng với dòng động cơ máy bay dành cho ôtô cùng những chiếc xe hơi sang trọng.
Hispano Suiza Carmen mới là một chiếc xe hoàn toàn chạy điện

Chuyên gia xe cổ Dykman cho biết những chiếc xe của Hispano Suiza nổi tiếng với sự thoải mái và chất lượng xe tuyệt vời. Một chiếc Hispano Suiza 1932, chiếc xe mui trần cỡ lớn gần đây đã được bán trong một cuộc đấu giá xe cổ của Gooding & Co với giá 2,4 triệu USD.
Phiên bản mới của công ty xe hơi Hispano Suiza lần này được thành lập bởi một số hậu duệ của những người sáng lập công ty ban đầu. Chủ tịch Suque Mateu là chắt của Damian Mateu, và người đứng đầu bộ phận truyền thông của công ty, David Martin cũng là thế hệ cháu, chắt…
Chiếc xe Hispano Suiza J12 Dual Cowl Cabriolet năm 1932 được bán với giá 2,4 triệu USD trong một cuộc đấu giá của Gooding & Co vào đầu năm nay
Chiếc xe đầu tiên của Hispano Suiza là “The Carmen”, được đặt theo tên cháu gái của người sáng lập, Carmen Mateu, người đã từng là chủ tịch của công ty thời gian đầu tiên.
Hiện, Hispano Suiza đang có kế hoạch sản xuất hai phiên bản của chiếc xe ôtô điện hiệu suất cao này. Theo tuyên bố của người phát ngôn công ty: Carrmen 1.006 mã lực và Carmen Boulogne 1.100 mã lực sẽ ra mắt. Các phiên bản sau của xe có khả năng tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong 2,5 giây.
Cả hai phiên bản được làm với khung sườn phụ, hệ thống treo từ sợi carbon, một loại vật liệu đắt tiền, nhưng khá nhẹ và chắc chắn. Giá của Carmen sẽ bắt đầu từ 1,5 triệu Euro, tương đương 1,8 triệu USD. Giá của Carmen Boulougne sẽ bắt đầu vào khoảng 1,65 triệu Euro, tương đương 2 triệu USD.
Martin cho biết: “Cho tới nay, chỉ có hai trong số những chiếc xe của hãng được bán, và những chiếc xe khác đang trong quá trình sản xuất. Cuối cùng, công ty có kế hoạch sản xuất 19 xe Carmens và 5 chiếc Carmen Boulognes”.
Có tới hai công ty đang lên kế hoạch sản xuất xe Hispano Suiza mới. Công ty còn lại, Hispano Suiza Automobilmanufktur có trụ sở tại Thụy Sĩ, đã công bố kế hoạch sản xuất một siêu xe chạy bằng xăng. Tuy nhiên, đại diện của công ty này không tiết lộ bất cứ thông tin gì về chiếc xe và kế hoạch của họ với truyền thông. De Tomaso P72
De Tomaso rất khác so với Delage hay Hispano Suiza. Có điều, nó đã tồn tại hàng chục năm sau đó, và đã không còn hoạt động trong một thời gian dài.
De Tomaso được thành lập tại Modena, Italy vào năm 1959 bởi một tay đua người Argentina là Alejandro de Tomaso. Công ty bắt đầu chế tạo ra những chiếc xe đua, nhưng được biết đến nhiều nhất với những chiếc xe đường trường hiệu suất cao như Mangusta và sau này là Pantera.
De Tomaso P72 được trang bị động cơ V8
 
Hai loại xe này sử dụng động cơ của American Ford V8. Mối quan hệ của các hãng trở nên thân thiết tới nỗi trong vài năm đầu của thập kỷ 1970, Ford đã sở hữu phần lớn cổ phần của công ty. Tới năm 2004, De Tomaso ngừng hoạt động.
Năm 2014, Ideal TeamVentures, có trụ sở tại Hồng Kông đã mua bản quyền thương hiệu De Tomaso với giá chỉ hơn 1 triệu USD.
Xe De Tomaso Pantera 1994, thương hiệu phổ biến nhất
Gần đây, công ty đã thông báo sẽ rời Ý và tới Mỹ. De Tomaso P72 (xe mới) với động cơ V8 tăng áp dựa trên nền tảng cũ của Ford sẽ được sản xuất tại Hoa Kỳ dù Giám đốc điều hành Ryan Berris vẫn chưa nói chính xác địa điểm. Berris cho biết P72 chạy bằng xăng, tạo ra công suất từ 700 đến 750 mã lực. Không giống như hầu hết các siêu xe ngày nay, P72 sẽ không có hộp số tự động. Nó chỉ có sẵn hộp số tay sáu cấp độ. Công ty dự kiến xe sẽ được sản xuất vào cuối năm 2022. Berris cho biết: Chừng nào có thể, chúng tôi sẽ tiếp tục sản xuất những chiếc ôtô động cơ đốt trong với hộp số tay, giống như một chiếc đồng hồ Thụy Sĩ cơ học.