Honda, Toyota, Suzuki có nhiều mẫu xe bán chậm nhất tháng 9/2022

Honda, Toyota và Suzuki là những thương hiệu có nhiều mẫu xe “ế ẩm” hoặc bán chậm trong tháng 9, bất chấp thị trường ô tô Việt đã tăng trưởng trở lại.

1. Honda Brio: 1 xe

Honda chỉ bản được 1 chiếc Brio trong tháng 9/2022, giảm 3 xe so với tháng trước. Như vậy, tính chung cả 9 tháng chỉ có 1.953 chiếc Honda Brio được tiêu thụ.

Honda Brio ​​được bán tại Việt Nam từ năm 2019 theo dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia với hai phiên bản G và RS có giá bán lần lượt là 418 triệu đồng và 454 triệu đồng. Tuy nhiên, do không đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải mới, nên Honda Brio đã chính thức bị khai tử tại Việt Nam. Song, việc Honda vẫn bán những lô hàng tồn kho khiến mẫu xe này có mặt trong danh sách xe bán chậm nhất tháng 9.

2. Toyota Alphard: 5 xe

Xếp ở vị trí thứ 2 trong danh sách những mẫu xe bán chậm nhất tháng 9/2022 là Toyota Alphard với chỉ 5 chiếc được tiêu thụ, giảm 3 xe so với tháng 8. Luỹ kế 9 tháng, Toyota Alphard bán ra 60 xe.

Hiện tại, Toyota Alphard bán tại Việt Nam là bản 2021. Alphard được định vị là mẫu MPV cao cấp, nên có giá bán 4,227 tỷ đồng (màu trắng) và 4,219 tỷ đồng (các màu còn lại). Do có giá cao nhất trong các dòng xe của Toyota tại Việt Nam, nên lượng tiêu thụ chỉ đếm trên đầu ngón tay. Việc không phải là mẫu xe dành cho số đông khiến Alphard trở thành “gương mặt thân quen” trong danh sách đáng quên này.

3. Honda HR-V: 6 xe

Ra mắt tại thị trường Việt Nam từ tháng 6/2022, nhưng đến nay, lượng tiêu thụ của Honda HR-V thế hệ mới vẫn chưa tốt. Trong tháng 9/2022, Honda chỉ được được 6 chiếc HR-V, giảm 135 xe so với tháng trước.

Nguyên nhân là do giá bán 786-866 triệu đồng bị cho là quá cao so với các đối thủ đến từ Hàn Quốc như KIA Seltos (639-759 triệu đồng) hay Hyundai Creta (620-730 triệu đồng), thậm chí tương đương hoặc thấp hơn không nhiều so với các mẫu xe cỡ lớn hơn như Mazda CX-30 (849-909 triệu đồng) hay Toyota Corolla Cross (746-936 triệu đồng).

Ngoài giá bán, tình trạng nguồn cung bị thiếu hụt do gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu được cho là nguyên nhân khiến lượng tiêu thụ của Honda HR-V sụt giảm trong tháng 9/2022. Dù vậy, việc Honda HR-V xuất hiện trong danh sách này vẫn khiến nhiều người bất ngờ.

4. Suzuki Ciaz: 7 xe

Dù lượng tiêu thụ đã cải thiện so với tháng 7 và 8, nhưng với 7 chiếc được giao đến tay khách hàng chưa thể đưa Suzuki Ciaz ra khỏi danh sách 10 mẫu xe bán chậm nhất tháng 9/2022. Cộng dồn 9 tháng, Suzuki Ciaz chỉ bán được 28 xe, trở thành mẫu xe ế nhất phân khúc.

Suzuki Ciaz thế hệ mới bán tại Việt Nam từ cuối tháng 9/2020. Xe chỉ có duy nhất một phiên bản với giá niêm yết 534,9 triệu đồng. Tuy được đánh giá cao về độ bền bỉ, được nhập khẩu từ Thái Lan, nhưng mẫu xe này chưa thể chinh phục người dùng Việt do ngoại hình không bắt mắt, các trang bị, tính năng còn khá “nghèo nàn”. Phiên bản 2022 có nhiều nâng cấp, nhưng chưa chính thức ra mắt Việt Nam.

5. Isuzu D-Max: 13 xe

Lượng tiêu thụ của Isuzu D-Max giảm còn 13 xe, ít hơn doanh số 28 xe của tháng 8. Tính chung trong 9 tháng đầu năm, Isuzu D-Max mới bán được 620 xe.

Isuzu D-Max thế hệ mới được giới thiệu tại Việt Nam từ tháng 4/2022 với giá bán dao động trong khoảng 630-850 triệu đồng. Nguyên nhân khiến Isuzu D-Max ế ẩm được cho là do giá bán đắt, tăng cả trăm triệu đồng so với trước đây, nên khó cạnh tranh với các đối thủ mạnh khác.

6. Toyota Land Cruiser Prado: 14 xe

Chỉ có 14 xe Toyota Land Cruiser Prado được tiêu thụ trong tháng 9/2022, giảm 23 xe so với tháng 8. Như vậy, trong  9 tháng đầu năm 2022, Toyota mới bán được 325 xe Land Cruiser Prado. Lượng tiêu thụ luôn trong tình trạng khiêm tốn khiến Toyota Land Cruiser Prado trở thành “gương mặt thân quen” trong danh sách đáng quên cùng với Alphard.

Toyota Land Cruiser Prado 2022 nhập khẩu từ Nhật Bản. Xe được bán tại Việt Nam với giá 2,548 tỷ đồng cho một phiên bản duy nhất. Giá bán này được xếp vào hàng đắt đỏ tại Việt Nam khiến Toyota Land Cruiser Prado khó có thể chinh phục số đông người dùng Việt. Bởi với tầm giá này, khách hàng không khó tiếp cận các mẫu xe sang của Đức. 

7. Honda Accord: 18 xe

Trong tháng 9/2022, Honda bán được 18 xe Accord. Với 201 xe bán ra trong 9 tháng, Honda Accord là mẫu xe bán chậm nhất phân khúc. Hiện tại, chiếc sedan cỡ D của nhà sản xuất Nhật Bản này được bán ra thị trường với giá niêm yết 1,319- 1,329 tỷ đồng cho hai phiên bản.

8. Mazda BT-50: 21 xe

Mazda BT-50 có lần thứ 2 xuất hiện trong danh sách "xe ế" nhất tháng trong năm 2022 sau khi có mặt trong lần đầu vào tháng 4. Nguyên nhân là do Mazda chỉ bản được 21 chiếc BT-50 trong tháng 9/2022, giảm 69 xe so với tháng 8. Cộng dồn 9 tháng, Mazda BT-50 tiêu thụ được 532 chiếc tại thị trường Việt Nam.

Thế hệ mới All New Mazda BT-50 đã chính thức ra mắt cuối tháng 8/2021 với 4 tuỳ chọn phiên bản là 1.9 Premium (4x4); 1.9 Luxury (4x2); 1.9 AT (4x2) và 1.9 MT (4x2). Giá bán từ 659 triệu đồng tại thị trường Việt Nam.

9. Suzuki Swift: 21 xe

Suzuki Swift đã cải thiện được lượng tiêu thụ trong tháng 9 khi bán ra 21 xe, tăng 11 xe so với tháng 8. Dù vậy, tính chung trong 9 tháng đầu năm 2022, mẫu xe hatchback cỡ B này mới bán được 451 xe. Hiện tại, Swift đang được Suzuki phân phối tại Việt Nam với duy nhất một phiên bản GLX. Xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với giá bán 549,9 triệu đồng.

10. Mitsubishi Pajero Sport: 22 xe

Với 22 xe bán ra, Mitsubishi Pajero Sport là mẫu xe cuối cùng xuất hiện trong danh sách "đáng quên", tăng 17 xe so với tháng 8, bất chấp các đại lý đang tung ra nhiều chính sách ưu đãi tốt. Cộng dồn 9 tháng đầu năm 2022, chiếc SUV 7 chỗ của Mitsubishi tiêu thụ được 893 xe.

Mitsubishi Pajero Sport thế hệ thứ 3 ra mắt tại Việt Nam vào tháng 10/2020. Xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan với duy nhất một lựa chọn động cơ diesel và 4 phiên bản. Giá bán từ 1,11 tỷ đồng đến 1,365 tỷ đồng.

Tin tổng hợp

otoxemay.vn