Indonesia bất ngờ vượt Thái Lan về lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam

Indonesia đã thay Thái Lan trở thành quốc gia xuất khẩu nhiều ô tô vào Việt Nam nhất trong bối cảnh lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu giảm mạnh trong tháng 5/2023.

Lượng ô tô nguyên chiếc được đưa về Việt Nam đang chậm lại trước sự sụt giảm của thị trường xe hơi trong nước, bất chấp nhiều mẫu ô tô nhập khẩu được giảm giá từ vài chục  triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng để kích cầu. Nhằm hạn chế tình trạng tồn kho, nhiều doanh nghiệp kinh doanh ô tô tại Việt Nam đã giảm lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 5/2023.

Cụ thể: theo thống kê sơ bộ của Tổng Cục Hải Quan, trong tháng 5/2023, lượng ô tô nhập về Việt Nam chỉ đạt 7.608 chiếc, giảm 38,3% so với tháng liền trước. Kim ngạch nhập khẩu cũng chỉ đạt hơn 191 triệu USD, 33,6% so với tháng 4/2023. Đây là tháng thứ 3 liên tiếp kể từ đầu năm 2023, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam sụt giảm, đồng thời là tháng đầu tiên lượng ô tô nhập khẩu dưới 8.000 xe/tháng trong năm 2023.

8 quốc gia xuất khẩu nhiều ô tô vào thị trường Việt Nam

Thị trường

Tháng 5/2023

Lũy kế 5 tháng đầu năm 2023

Lượng (chiếc)

Giá trị (triệu USD)

Lượng (chiếc)

Giá trị (triệu USD)

Indonesia

2.966

36,115

22.014

296,427

Thái Lan

2.873

69,532

30.022

614,471

Trung Quốc

933

37,802

4.553

172,676

Nhật Bản

309

14,452

1.529

84,689

Hoa Kỳ

164

8,74

1.345

81,563

Đức

117

9,541

629

49,346

Anh

5

0,35

153

10,268

Hàn Quốc

4

0,127

63

5,098

 

Nguyên nhân khiến các doanh nghiệp kinh doanh ô tô giảm lượng xe nhập khẩu về Việt Nam xuất phát từ chênh lệch cung cầu, dẫn đến nguy cơ khủng hoảng thừa. Sức mua sụt giảm khiến doanh số bán ô tô nhập khẩu trượt dốc, khiến tình trạng tồn kho trở nên đáng lo ngại.

Trong hơn 7.600 ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tháng 5/2023, ô tô xuất xứ Indonesia dẫn đầu với 2.966 xe. Với kết quả này, Indonesia đã vượt Thái Lan để trở thành thị trường xuất khẩu nhiều ô tô nguyên chiếc nhất vào Việt Nam. Song, đáng tiếc là lượng xe nhập khẩu từ Indonesia giảm gần 1.000 xe so với tháng trước và giá trị nhập khẩu cũng chỉ bằng 52% Thái Lan với hơn 36 triệu USD. Ô tô xuất xứ từ Thái Lan đạt 2.873 xe, giảm 3.225 xe. Các mẫu xe có doanh số lớn được nhập khẩu từ Thái Lan gồm Toyota Corolla Cross, Ford Everest, Honda HR-V... Ô tô từ Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam cũng chỉ đạt 933 xe, giảm khoảng 100 xe so với tháng 4/2023.

Ô tô nguyên chiếc nhập khẩu chịu sức ép cạnh tranh ngày càng tăng trong nửa cuối năm 2023

Tuy nhiên, thị trường đứng đầu về giá trị trung bình của mỗi chiếc xe nhập khẩu lại thuộc về Đức với 117 chiếc được đưa về Việt Nam, đạt kim ngạch hơn 9,5 triệu USD, tương đương mỗi chiếc có giá trung bình hơn 81.500 USD.

Lũy kế 5 tháng đầu năm 2023, Việt Nam nhập khẩu 61.954 ô tô nguyên chiếc với kim ngạch hơn 1,4 tỷ USD, tăng 22% về lượng và 10,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc vẫn là ba thị trường xuất khẩu nhiều ô tô vào Việt Nam nhất. Tuy nhiên, trong bối cảnh sức mua ô tô giảm, ô tô lắp ráp trong nước có thể được ưu đãi 50% lệ phí trước bạ từ tháng 7/2023, đang gia tăng áp lực cạnh tranh lên ô tô nhập khẩu nguyên chiếc khiến dòng xe này bị cho là sẽ còn đối mặt với nhiều khó khăn hơn nữa trong nửa cuối năm 2023.