Kawasaki Square-Four 750 - siêu môtô chết yểu

Khi nói về mẫu xe môtô nhanh nhất thế giới, hẳn nhiều người sẽ thốt lên ngay đó là Kawasaki H2R với tốc độ tối đa kinh hoàng 400km/h. Tuy nhiên, có lẽ ít người biết cách đây hơn 4 thập kỷ, Kawasaki đã phát triển ra mẫu xe không những có thể đạt danh hiệu đó mà còn vượt trước thời đại với những công nghệ tiên tiến tại thời điểm đó cùng với khối động cơ hình vuông đặc biệt. Dẫu vậy, nó đã mãi mãi không được hoàn thành và bán ra thị trường, đó là Kawasaki Square-Four 750.

 
 
Sự phát triển mẫu xe 2 thì, 4 xy-lanh Square-Four 750 của Kawasaki bị bỏ ngỏ một phần lớn bởi sự thay đổi các quy định về khí thải ở Mỹ. Mặc dù Kawasaki nhắm tới soán ngôi mẫu xe nhanh nhất thế giới với chiếc Mach 3-500cc, 2thì, 3 xy-lanh vào năm 1969, nhưng Honda CB 750Four đã xuất hiện cùng thời điểm với động cơ 4 thì, 4 xy-lanh nổi trội hơn và dành được danh hiệu này vào năm đó.
 
 
Để đánh bại nó, vào tháng 10/1971, mẫu Mach IV-750cc 2thì, 3 xy-lanh song song được giới thiệu. Nó đạt được tốc độtối đa 203km/h, rồi giành lại danh hiệu mẫu xe môtô nhanh nhất thế giới. Vào mùa thu năm sau đó, mẫu Z1-900SF huyền thoại với động cơ 4thì, 4 xy-lanh cũng được ra mắt và Kawasaki đã nghiễm nhiên giành được ngôi vương ‘mẫu xe nhanh nhất thế giới’ trong nhiều năm liền.
 
Kawasaki ZII huyền thoại mang tính biểu tượng trong bộtruyện GTO
 
Tuy nhiên, đằng sau sự thành công vang dội của mẫu Z1 4 thìhuyền thoại đang nổi lên như một mẫu xe của thời đại lúc bấy giờ, vẫn có những kỹ thuật viên cùng đội ngũ phát triển phải vật lộn để tạo ra một cỗ máy mạnh hơn với động cơ 2thì, đó là Square-Four 750. Đáng tiếc, mẫu “siêu môtô” này đã không bao giờ được đặt lên dây chuyền sản xuất do ảnh hưởng của các quy định về khí thải của Mỹ năm 1973. Nếu được bán, chắc chắn nó sẽ là một mẫu xe sở hữu động cơ khủng hơn và thành công hơn nhiều so với mẫu Z1.
 
 
Kawasaki Square-Four 750 1972 được trang bị khối động cơ 2 thì, 4 xy-lanh vuông, làm mát bằng dung dịch, dung tích 750cc - những thành quả của khối động cơ này sau đó được ứng dụng lên mẫu RG 500 ra mắt năm 1985. Mẫu xe này được phát triển bởi Hiroyuki Matsumoto, người đã tạo ra dòng xe Mach thành công trước đó với động cơ 3 xy-lanh, Inline-3.
 
Kawasaki Square-Four 750 được chụp tại Hội chợ xe máy Kawasaki được tổ chức vào tháng 2/2017.
 
Nhưng cuộc cạnh tranh về công suất không dừng lại ở đó …
 
Square-Four được bí mật phát triển với tên mã 0280, với mục tiêu cải thiện hơn nữa về hiệu suất động cơ. Đội ngũ phát triển của Kawasaki lên kế hoạch tạo ra một mẫu xe hoàn hảo hơn Mach IV với tốc độ tối đa cao hơn song song với độ bền của máy, giữ lại dung tích 750cc. Đây là thách thức mới để theo đuổi hiệu suất tổng của cả mẫu xe thay vì chỉ dựa vào hiệu suất tăng tốc và tốc độ tối đa để thể hiệu chỉ số sức mạnh của mẫu xe.
 
 
Khối động cơ mới được phát triển, bố trí nhỏ gọn với tạo hình động cơ hình vuông, 4 xy-lanh, làm mát bằng nước để triệt tiêu sức cản không khí của phần trước và tích hợp 4 xy-lanh được đặt theo thiết kế hình vuông với 2 xy-lanh nằm trước và 2 xy-lanh nằm ngay phía sau. Ống xả 2-1 được thiết kế ưu tiên đã tạo ra hailuồng xả độc lập tách đều cho haibên động cơ để ngăn chặn sự cố mất điện. Sự phát triển đã đạt nhiều dấu hiệu tích cực với thông số kỹ thuật tiệm cận để đạt con số mục tiêu, tuy nhiên các ảnh hưởng của quy định phát thải đã khiến dự án bị hủy bỏ vào tháng 8/1973.