Người giàu Mỹ thích mua ô tô bình dân hơn xe sang

61% người Mỹ có thu nhập trên 250 nghìn USD/năm không tìm đến các thương hiệu ôtô sang trọng mà lựa chọn các mẫu xe của Toyota, Ford và Honda như phần đông người dân ở xứ Cờ hoa.

Trong khi không ít người cho rằng: Các dòng xe sang như Rolls-Royce hay Bentley là lựa chọn phổ biến của giới nhà giàu nước Mỹ, thì kết quả nghiên cứu do Experian Automotive tiến hành lại không cho là như vậy.

Chuyên trang MoneyWise dẫn số liệu nghiên cứu của Experian Automotive cho thấy 61% người Mỹ có thu nhập trên 250 nghìn USD/năm không chọn mua xe của các thương hiệu sang trọng. Thay vào đó, nhóm người có thu nhập được xếp vào loại giàu có ở nước Mỹ lại lựa chọn các mẫu xe của các thương hiệu bình dân như Toyota, Ford và Honda như phần đông người dân ở xứ Cờ hoa. Trong khi đó, nghiên cứu do MaritzCX thực hiện đã chỉ ra rằng: Mẫu xe bán tải Ford F-150 là lựa chọn phổ biến nhất của nhóm cư dân Mỹ có thu nhập trên 200 nghìn USD/năm.

Vì sao giới giàu Mỹ lại không chuộng xe sang như nhiều người vẫn tưởng?

Câu trả lời rất đơn giản: Họ không có nhu cầu thể hiện bản thân qua xe cộ. Thậm chí, ngay cả những  nhân vật thuộc giới siêu giàu cũng không chi quá nhiều tiền cho phương tiện phục vụ nhu cầu di chuyển hàng ngày. Thậm chí, không ít người trong số họ còn xem việc sở hữu chiếc xe bình dân như cách để định vị bản thân.

Mark Zuckerberg là ví dụ điển hình. Người đồng sáng lập Meta thường xuyên bị bắt gặp bên cạnh chiếc Honda Fit, cho dù theo số liệu của Forbes, tỷ phú trẻ người Mỹ đang sở hữu tài sản ròng trị giá 65,8 tỷ USD.

Hay như Jeff Bezos, khi Amazon chính thức ra mắt năm 1997, tài sản của người sáng lập đã tăng lên 12 tỷ USD. Nhưng thay vì sở hữu ôtô của những thương hiệu sang trọng, Jeff Bezos chỉ thay thế chiếc Chevy Blazer đời 1987 bằng Honda Accord đời 1997 ở thời điểm đó. Thậm chí, CEO Amazon còn gắn bó với mẫu sedan này trong thời gian dài sau đó, bất chấp khối tài sản ròng của vị tỷ phú này ngày càng tăng.

Nhà đầu tư Warren Buffet ưa chuộng mẫu Cadillac XTS đời 2006 có giá khoảng 18.000 USD. Vị tỷ phú lừng danh thế giới này chỉ chịu mua xe mới khi nghe con gái than phiền cảm giác xấu hổ về chiếc ôtô cũ này.

Tỷ phú Alice Walton - ái nữ của Sam Walton, nhà sáng lập chuỗi thương hiệu bán lẻ Walmart - thường xuyên chọn Ford F-150 King Ranch đời 2006 làm phương tiện di chuyển hàng ngày. Trong khi theo Forbes, khối tài sản ròng của nữ tỷ phú này lên đến 58,1 tỷ USD. Tỷ phú Jim Walton - anh trai của Alice Walton - cũng chỉ dùng xe Dodge Dakota có giá chưa đến 9.000 USD làm phương tiện di chuyển chủ yếu.

Hai đồng sáng lập Google là Larry Page và Sergey Brin đều chọn Toyota Prius làm phương tiện di chuyển cá nhân trong nhiều năm. Thậm chí, Larry Page còn ưu ái Toyota Prius đến mức Google đã sử dụng mẫu xe này làm nền tảng để xây dựng công nghệ xe tự lái.

Dave Ramsey - chuyên gia tài chính cá nhân - cho rằng: Những cá nhân sở hữu khối tài sản ròng từ 1 triệu USD đến 10 triệu USD thường sở hữu những chiếc xe “bị đánh giá thấp”. Nếu không phải chiếc Toyota Camry hay ôtô hiệu Honda đã qua sử dụng, thì cũng là chiếc bán tải đời cũ. Bởi những người thuộc giới siêu giàu không quan tâm người khác nghĩ gì. Họ sống cho bản thân thay vì gây ấn tượng với người khác.

Vậy tại sao người giàu Mỹ lại chọn mua ô tô bình dân?

Theo MoneyWise, khấu hao là một trong những lý do khiến giới siêu giàu Mỹ không thích đốt tiền vào những mẫu xe sang. Tờ US News cho rằng: Mức khấu hao trung bình của tất cả ôtô trong 5 năm đầu tiên khoảng 49,1%. Thậm chí, các thương hiệu xe sang còn sụt giảm giá trị nhiều hơn. Trong đó, mức khấu hao trung bình trong 5 năm đầu của Mercedes S-Class là 67,1% và của BMW 7-Series là 72,6%.

Chi phí bảo dưỡng và bảo hiểm của các dòng xe sang cũng nhiều hơn ôtô phổ thông. Do vậy khi mua xe sang, người mua sẽ phải trả khoản tiền cao hơn khá nhiều so với giá niêm yết. Bên cạnh đó, chi phí sửa chữa của những chiếc xe đến từ thương hiệu sang trọng khi đã hết hạn bảo hành cũng cao hơn đáng kể so với ôtô phổ thông.

Riêng với các nhà đầu tư, chi phí cơ hội cũng là yếu tố quan trọng trong quyết định chọn mua phương tiện di chuyển trên đường phố. Bởi theo MoneyWise, khi phải chi nhiều tiền mua ôtô của các thương hiệu sang trọng, họ sẽ còn ít tiền đầu tư hơn. Trong khi đó, lợi nhuận tiềm năng từ những khoản đầu tư là chi phí cơ hội mà họ không muốn bỏ qua.

Không chỉ có vậy, những chiếc xe sang cũng tốn nhiều công sức chăm sóc và bảo dưỡng hơn xe bình dân, phương tiện được sinh ra để chạy hàng ngày và hiếm khi gặp sự cố. Những người giàu lại luôn muốn tiết kiệm thời gian vàng bạc của họ hơn là sở hữu những chiếc xe đắt giá, nhưng đỏng đảnh.

Tin tổng hợp

otoxemay.vn