Nissan đã tạo ra “mùi xe hơi mới” đặc trưng của hãng như thế nào?

Mọi người đều thích "mùi xe mới". Đối với hầu hết các loại xe hơi và SUV, đó là hỗn hợp của nhựa, vải chống ố và có thể cả da thật. Đó là một bản hợp xướng phức tạp của khứu giác tạo ra phản ứng cảm xúc. Tại các công ty xe hơi như Nissan, công việc của các chuyên gia là “đánh hơi” cẩn thận và đảm bảo mọi chiếc xe xuất xưởng đều có mùi xe mới độc đáo đó.

 
Rất nhiều yêu cầu đặt ra đối với các vật liệu được sử dụng bên trong ôtô bởi chúng phải tồn tại trong nhiều năm, phải dễ lau chùi, chịu được nhiệt độ khắc nghiệt…
 
Chính những đòi hỏi khó khăn này trở thành lý do tại sao các nhà sản xuất ôtô tuyển dụng những người như Tori Keerl, một kỹ sư vật liệu tại trung tâm kỹ thuật của Nissan ở Farmington Hills, Michigan. Cô giám sát một nhóm chuyên gia về mùi hương, những người phân tích kỹ lưỡng mọi thứ mùi xuất hiện bên trong các loại xe như Nissan Pathfinder SUV và xe bán tải Frontier.
 
Ban đầu, Keerl được thuê với tư cách là kỹ sư vật liệu nhựa, nhưng, một phần vì nhựa là thứ nguyên liệu chiếm phần lớn bên trong những chiếc xe, cô đã sớm được giao trách nhiệm chung về việc tạo mùi bên trong cho xe Nissan.
 
Cô cho biết: “Mỗi lần phóng xe, chúng tôi luôn phải thử mùi tỏa ra từ xe đó”.
 
Tori Keerl là kỹ sư vật liệu tại Trung tâm Kỹ thuật của Nissan ở Famington Hills, Michigan. một phần công việc của cô là đảm bảo nội thất của xe Nissan có mùi phù hợp. Trước mặt cô là một trong những bộ dụng cụ kiểm tra mùi mà họ sử dụng để chứng nhận cho các thành viên được gia nhập đội ngũ thử mùi
 
Khi một mẫu xe mới đang được phát triển, Keerl và nhóm của cô sẽ kiểm tra từng bộ phận của xe, chẳng hạn như tay lái, đệm ghế và tấm che trước khi đưa vào xe để đảm bảo chúng có cảm giác dễ chịu, hoặc ít nhất là không gây khó chịu như mùi hôi.
Keerl nói thêm: “Sau đó, chúng tôi mới duyệt từng bộ phận vào xe. Chúng tôi ngồi trong xe, thử nghiệm, và chúng tôi đảm bảo rằng, khi khách hàng đang ngồi ở ghế lái và khi ngồi ở ghế sau, họ sẽ ngửi thấy mùi xe mới tuyệt vời đó.
 
Cũng theo Keerl, mùi ở ghế trước có thể khác rất nhiều so với mùi ở ghế sau. Ở ghế trước, có nhiều loại vật liệu gần mũi hơn. Bên cạnh ghế bọc da hoặc vải, còn có nhựa trên bảng điều khiển và bất cứ thứ gì mà bảng điều khiển trung tâm được làm từ nhiều chất liệu. Ngoài ra còn có tất cả các vật liệu liên kết, chỉ và chất kết dính để gắn những thứ này lại với nhau. Ở hàng ghế sau, bạn được bao quanh bởi chất liệu ghế. Có chỗ ngồi phía trước, phía sau và bên dưới bạn. Ngoài ra còn có cả mùi của tấm thảm trong ôtô.
 
Cho dù đến thời điểm đó, tất cả các thành phần trong xe đều đã được ngửi thử trước khi được lắp vào xe nguyên mẫu, nhưng vẫn có những điều bất ngờ. Cũng như khi nấu ăn, một số mùi vừa phải, hoặc thậm chí rất tuyệt, nhưng sự kết hợp của nhiều chất liệu với nhau lại có thể tỏa ra một thứ mùi hương tổng hợp… quái quỷ. Hoặc đôi khi có một mùi nào đó đã bị bỏ sót trong tất cả những lần “đánh hơi” trước đó.
 
Sau đó, đội của Keerl phải bắt đầu điều tra. Cô và các thành viên trong nhóm của cô đều là "thợ được huấn luyện và có chứng nhận". (Có một khóa đào tạo và chứng nhận liên quan đến các bài kiểm tra nhận dạng mùi được quản lý cẩn thận.) Họ bắt đầu cuộc điều tra giống như cách bạn cố gắng tìm ra mùi lạ trong xe của chính mình. Họ đánh hơi một cách có phương pháp từng centimet bên trong xe cho đến khi thu hẹp nơi phát ra mùi vi phạm. Khi họ thu hẹp được mùi kỳ lạ, họ bắt đầu quá trình tìm hiểu chính xác vật liệu hoặc sự kết hợp của các vật liệu gây ra thứ mùi quái quỷ đó.
 
Tori Keerl kiểm tra mùi các thành phần của xe Nissan trước khi chiếc xe được lắp ráp hoàn chỉnh
 
Thông thường, mùi hôi đáng ngạc nhiên ở xe lắp ráp hoàn chỉnh là do nhà cung cấp đã thay đổi một số khía cạnh trong cách chế tạo một bộ phận. Trong trường hợp đó, Keerl cho biết cô sẽ làm việc với nhà cung cấp để tìm ra những gì đã được thay đổi và xem liệu vấn đề có thể khắc phục hay không.
 
Vì khứu giác của một người có thể thay đổi theo thời gian, thậm chí ngày này qua ngày khác, các nhà luyện kim chuyên nghiệp thường xuyên được cấp chứng nhận lại bằng các bài kiểm tra mùi. Họ được đưa ra các lọ không được dán nhãn  mác tên các mùi hương khác nhau, và được yêu cầu xác định mùi hương của từng lọ.
 
Bởi vì sở thích, thói quen về hương thơm thường khác nhau giữa các nền văn hóa, công việc của Keerl tập trung vào những chiếc xe dành cho khách hàng Bắc Mỹ. Người mua ôtô ở châu Âu và châu Á có thể không đánh giá cao mùi thơm mà các chuyên gia hoàn toàn thấy hấp dẫn ở khu vực này. Có thể họ sẽ không thích "mùi xe mới" mà người Mỹ đánh giá cao. Nhưng không có hề chi, mục tiêu của Nissan là “nhắm” đến từng đối tượng khách hàng, và miễn sao những khách hàng ấy của họ “chịu” mùi thơm của xe mới là đã mang tới nhiều thành công cho hãng rồi.
 
Còn bạn thích chiếc ôtô mới của mình có mùi thơm như thế nào?