Thị trường ô tô Việt Nam năm 2023: Thế cục xoay chiều

Không chỉ giảm mạnh về lượng tiêu thụ, thị trường ô tô Việt Nam năm 2023 còn ghi nhận những thay đổi về xu hướng mua sắm xe hơi của người dùng tại Việt Nam. Theo đó, các mẫu xe gầm cao 5-7 chỗ ngồi thuộc phân khúc SUV, crossover hay các dòng xe đa dụng MPV được khách hàng Việt ưa chuộng thay vì xe sedan như trước đây.

Thị trường ô tô Việt Nam năm 2023 trải qua năm kinh doanh đầy khó khăn khi nhu cầu mua sắm ô tô mới giảm mạnh do người dùng thắt chặt chi tiêu để đối phó với những thách thức mà họ phải đối mặt. Để kích cầu tiêu dùng, các hãng xe và đại lý đã triển khai nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn, hình thành nên những cuộc đua giảm giá rầm rộ trong năm 2023. Đó là chưa kể đến không ít mẫu xe lắp ráp trong nước còn được hưởng chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ trong nửa cuối năm 2023. Song vẫn không vực nổi sức mua khiến doanh số bán xe trên thị trường ô tô Việt Nam giảm mạnh.

Cụ thể: Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), VinFast và TC Group - đơn vị lắp ráp phân phối xe Hyundai tại Việt Nam, trong năm 2023, người Việt đã mua 404.294 xe ô tô mới các loại, giảm hơn 20% so với năm 2022. Thống kê chưa bao gồm doanh số bán hàng của các thương hiệu ô tô nhập khẩu như: Mercedes-Benz, Audi, Jaguar Land Rover, Volvo, Nissan, MG...

Trong đó, các thành viên thuộc VAMA tiêu thụ được 301.989 xe ô tô các loại, giảm 25% so với năm 2022. Trong đó, ôtô du lịch giảm 27%, xe thương mại giảm 16% và xe chuyên dụng giảm 56%. Về xuất xứ, doanh số bán xe lắp ráp trong nước đạt 181.380 xe, giảm 20% so với năm 2022, còn xe nhập khẩu giảm 32% xuống còn 120.609 xe. VinFast bán được 34.855 xe, tăng 45% so với năm 2022.

Không chỉ giảm về lượng, thị trường ô tô Việt Nam năm 2023 còn ghi nhận sự thay đổi về xu hướng sắm xe của người dùng tại Việt Nam. Thay vì ưu tiên lựa chọn dòng xe sedan truyền thống như nhiều năm trước, giờ đây, khách hàng tại Việt Nam hướng sự lựa chọn sang các dòng xe khác trong bối cảnh thị trường ô tô ngày càng đa dạng mẫu mã cộng thêm các cuộc đua giảm giá diễn ra rầm rộ.

Theo đó, các mẫu xe gầm cao 5-7 chỗ ngồi thuộc phân khúc SUV, crossover hay các dòng xe đa dụng MPV ngày càng thu hút sự quan tâm của người dùng tại Việt Nam. Trong đó có lượng khách hàng không nhỏ chuyển sang mua các mẫu xe thuộc dòng MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi trong tầm giá 500 - 750 triệu đồng khi mua xe lần đầu hoặc “lên đời” xế cưng. Qua đó, doanh số xe SUV 5-7 chỗ đã vượt qua lượng xe tiêu thụ của dòng xe sedan để trở thành phân khúc bán chạy nhất thị trường ô tô Việt Nam năm 2023. Thậm chí, dòng xe MPV cũng lần đầu đạt doanh số cao thứ 2 trên thị trường Việt Nam, đẩy phân khúc sedan xuống vị trí thứ 3. Chỉ tiếc là doanh số bán xe ở cả ba phân khúc này đều sụt giảm so với năm 2022.

Cụ thể: Trong năm 2023, dòng xe đa dụng SUV 5-7 tiêu thụ được 62.234 chiếc. Doanh số bán xe MPV 7 chỗ đạt 53.062 xe, giảm hơn 4% so với năm 2022. Trong khi đó, dòng xe sedan chỉ tiêu thụ được 52.658 xe, giảm khoảng 42%. Trong khi đó, lượng xe crossover 5-7 chỗ cũng đạt doanh số gần 38 nghìn xe.

Xu hướng chọn mua xe gầm cao 5-7 chỗ cũng khá rõ nét khi nhìn vào TOP 10 mẫu ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam năm 2023. Bởi trong danh sách này chỉ xuất hiện 3 mẫu sedan, bao gồm Hyundai Accent, Toyota Vios và Honda City và một mẫu xe bán tải (Ford Ranger), trong khi có 6 mẫu xe gầm cao 5-7 chỗ như Mitsubishi Xpander, Mazda CX-5, KIA Sonet, Hyundai Creta, Toyota Corolla Cross. Trong đó, Mitsubishi Xpander là mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam năm 2023 với gần 20 nghìn chiếc được bán đến tay người dùng.

10 mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam năm 2023

Đơn vị: xe

Xếp hạng

Mẫu xe

Lượng tiêu thụ

Tăng/giảm so với năm 2022

1

Mitsubishi Xpander

19.740

-2.243

2

Hyundai Accent

17.452

-5.193

3

Mazda CX-5

16.808

+4.108

4

Ford Ranger

16.085

-392

5

Toyota Vios

13.521

-10.008

6

KIA Sonet

11.366

+1.920

7

Hyundai Creta

10.719

-1.377

8

Toyota Corolla Cross

10.485

-10.988

9

Ford Everest

9.960

+3.281

10

Honda City

9.894

-4.802

 

Nhận định về thị trường ô tô Việt Nam năm 2024, nhiều ý kiến cho rằng: Sức mua ôtô có thể vẫn cao vào đầu năm 2024 nhờ nhu cầu mua sắm đón Tết Nguyên đán của người dân tăng lên. Tuy nhiên, khi qua thời điểm đó, sức mua sẽ là ẩn số khi các hãng xe và đại lý có thể cắt giảm ưu đãi và điều chỉnh lại chính sách kinh doanh. Song, với sự thay đổi về xu hướng mua ô tô của khách Việt trong năm 2023 cùng những động thái mới của các nhà sản xuất - kinh doanh, dòng xe đa dụng, gầm cao như SUV, crossover và MPV được dự báo sẽ tiếp tục là lựa chọn hàng đầu của người dùng tại Việt Nam. Dù vậy, dòng xe sedan, nhất là những mẫu sedan hạng B tầm giá dưới 600 triệu đồng vẫn có vị thế nhất định trên thị trường Việt Nam trong năm 2024.