TOP 10 hãng xe lớn nhất thế giới quý I/2024: Không có BYD, Toyota xếp đầu

Dù ô tô Trung Quốc chiếm 33% lượng xe tiêu thụ trên phạm vi toàn cầu, nhưng chỉ duy nhất một thương hiệu đến từ quốc gia này góp mặt trong 10 hãng xe lớn nhất thế giới. Ngay cả niềm tự hào của đất nước tỷ dân BYD cũng không có mặt trong danh sách này.

Theo ông Cui Dongshu, Tổng thư ký Hiệp hội xe khách Trung Quốc CPCA - China Passenger Car Association, trong quý I/2024, thị trường ô tô toàn cầu ghi nhận 21,05 triệu xe mới bán ra, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2023. Riêng tháng 3/2024, lượng xe mới mà các hãng xe Trung Quốc bán ra chiếm 33% trong tổng số 8,15 ô tô được tiêu thụ trên thị trường ô tô thế giới. Như vậy, thị phần của ô tô Trung Quốc đã tăng trung bình 1%/năm trong giai đoạn 2020-2023 sau khi giảm còn 29% vào năm 2019 thay vì khoảng 30% trong giai đoạn 2016-2018.

Dù chiếm 1/3 lượng xe tiêu thụ của thế giới, nhưng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc lại không có vị trí cao trên bảng xếp hạng các hãng xe lớn nhất toàn cầu. Thậm chí, Geely trở thành nhà sản xuất ô tô duy nhất đến từ Trung Quốc lọt TOP 10 hãng xe lớn nhất thế giới khi bán được 738.400 xe trong quý I/2024. Nhưng với thị phần chỉ 3,5%, Geely cũng chỉ có thể góp mặt ở vị trí cuối cùng.

Trong khi đó, BYD chưa thể góp mặt trong danh sách này. Với thị phần 3,2%, BYD xếp ở vị trí thứ 11, cho dù nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang là hãng bán chạy nhất thế giới trên phân khúc xe năng lượng mới (plug-in hybrid và điện). Điều đáng nói là toàn bộ thị phần mà BYD có được chủ yếu đến từ sân nhà Trung Quốc. Trong khi tại thị trường ô tô lớn thứ 2 và thứ 3 là Mỹ và châu Âu, BYD hoàn toàn vắng bóng hoặc có lượng xe tiêu thụ không đáng kể.

Trong khi đó, các thương hiệu ô tô đến từ Nhật Bản vẫn thể hiện được ưu thế trước các đối thủ khi có 3 hãng xe lọt TOP 10. Đó là chưa kể đến liên doanh Renault-Nissan-Mitsubishi. Theo đó, Toyota tiếp tục giữ vững vị thế là nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới với 10,6% thị phần. Đây cũng là tập đoàn ô tô duy nhất có thị phần trên 10%.

Tuy nhiên, khoảng cách với đối thủ xếp ngay sau là Volkswagen không còn lớn như trước. Với 9,5% thị phần, hãng xe Đức xếp ở vị trí thứ hai. Đây là nhà sản xuất ô tô duy nhất của Đức góp mặt trong danh sách này. Bởi hai thương hiệu ô tô danh tiếng khác của Đức là Mercedes và BMW chỉ xếp ở vị trí thứ 13 và 14 với thị phần lần lượt đạt 2,9% và 2,8%. Điều đáng nói là Trung Quốc trở thành thị trường quan trọng của hai nhà sản xuất này thay vì sân nhà Đức hay châu Âu, nhất là với Mercedes.

 

Hai hãng xe Nhật khác góp mặt trong TOP 10 là Honda và Suzuki. Với 4,7% thị phần, Honda xếp ở vị trí thứ 7. Hiện tại, xe Honda đang được thị trường Mỹ ưa chuộng khi chiếm 15% thị phần ở quốc gia này. Tại châu Âu, xe Honda chiếm 5% thị phần, còn tại Trung Quốc con số này chỉ là 1%. Trong khi đó, Suzuki xếp ở vị trí thứ 9 với 4% thị phần. Đáng tiếc là xe Suzuki lại không được ba thị trường ô tô lớn nhất thế giới ưa chuộng.

Mỹ có hai thương hiệu góp mặt trong TOP 10 là GM và Ford. Hai hãng xe con cưng nước Mỹ xếp ở vị trí thứ 6 và 8 với 5,4% và 4,7% thị phần. Thị trường quan trọng của hai hãng xe này cũng chính là sân nhà Mỹ.

TOP 10 còn có sự góp mặt của Hyundai, tập đoàn sản xuất ô tô đa quốc gia Stellantis và liên doanh Renault-Nissan-Mitsubishi khi xếp lần lượt ở vị trí thứ 3-4-5. Trong đó, Huyndai là đại diện duy nhất của nền công nghiệp ô tô Hàn Quốc góp mặt trong danh sách này.

TOP 10 hãng xe lớn nhất thế giới quý I/2024

Đơn vị: %

STT

Hãng xe

Thế giới

Trung Quốc

Mỹ

Châu Âu

1

Toyota

10,5

4

14

7

2

Volkswagen

9,5

10

5

21

3

Hyundai

7,4

1

10

7

4

Stellantis

6,9

0

8

18

5

Renault-Nissan-Mitsubishi

6,5

3

8

12

6

GM

5,4

5

15

0

7

Honda

4,7

1

13

5

8

Ford

4,7

4

8

1

9

Suzuki

4,0

0

0

1

10

Geely

3,5

2

3

6

Nguồn: CPCA