Toyota tìm lại vị thế, các hãng xe khác lấy lại nhịp tăng trưởng

Chính sách kích cầu bằng các chương trình khuyến mại với nhiều ưu đãi hấp dẫn đã góp phần tạo động lực mua sắm ô tô cho người dùng. Nhờ đó, doanh số xe của nhà sản xuất, kinh doanh đã được cải thiện rõ rệt. Trong đó, Huyndai, Toyota, Ford, Mitsubishi, Honda... là những thương hiệu được người Việt chọn mua nhiều nhất trong tháng 3/2024.

Thị trường ô tô Việt Nam có dấu hiệu phục hồi sau tháng kinh doanh bết bát. Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Group, các hãng xe đã tiêu thụ được 31.831 ô tô các loại tại thị trường Việt Nam trong tháng 3/2024, tăng 57,1% so với tháng liền trước. Kết quả này chưa bao gồm doanh số bán xe điện VinFast và các thương hiệu ô tô nhập khẩu như: Mercedes-Benz, Audi, Jaguar Land Rover, Volvo, Nissan, MG... Sức mua dần được cải thiện cùng với nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá được triển khai đã mang lại doanh số bán xe tích cực cho các hãng xe tại Việt Nam.

Toyota Việt Nam dường như đã lấy lại đà tăng trưởng để tìm lại vị thế vốn có tại thị trường ô tô Việt Nam. Cụ thể: Trong tháng 3/2024, hãng xe Nhật đã bán được 3.865 ô tô các loại, gấp 3 lần tháng liền trước. Chỉ có điều doanh số bán xe lại phân hóa mạnh. Toyota Vios, Toyota Veloz, Toyota Yaris Cross và Toyota Raize đã “trở lại cuộc đua” sau thời gian trầm lắng. Trong đó, mẫu sedan hạng B Vios gây ấn tượng với 934 xe được tiêu thụ, gấp 5,5 lần tháng 2/2024 để không chỉ là mẫu xe bán chạy nhất của Toyota mà còn trở thành trụ đỡ về doanh số cho hãng xe Nhật Bản. Trong khi đó, Toyota Corolla Cross lại gây thất vọng khi chỉ bán được 80 xe (cả phiên bản Hybrid), giảm 24,5% so với tháng 2/2024. Toyota Hilux tiếp tục ế ẩm khi không bán được xe nào trong tháng cuối cùng của quý I/2024.

Dù doanh số bán xe tăng mạnh, nhưng chưa đủ giúp Toyota lấy lại vị thế dẫn đầu từ tay Huyndai. Bởi hãng xe Hàn Quốc cũng có tháng kinh doanh thành công khi bán được 4.542 xe, gấp hơn 2,2 lần tháng 2/2024 để tiếp tục giữ vị thế của hãng xe có thị phần lớn nhất Việt Nam. Kết quả trên có được là nhờ đa số mẫu xe mà Huyndai đang bán tại Việt Nam đều tăng trưởng mạnh, trong đó phải kể đến Hyundai Accent, Hyundai Grand i10 và Hyundai Creta. Doanh số của ba mẫu xe này tăng từ 2,3 lần đến 2,6 lần so với tháng 2/2024.

Tuy nhiên, “biến số” trên thị trường ô tô Việt Nam tháng 3/2024 lại thuộc về Mitsubishi khi mẫu xe mới nhất của hãng là Xforce đã có sự khởi đầu ấn tượng khi được bán đến tay người dùng Việt. Không chỉ lọt TOP 10 mẫu ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 3/2024, Misubishi Xforce còn dẫn đầu phân khúc SUV đô thị ngay trong tháng đầu mở bán với 1.334 xe được tiêu thụ. Bên cạnh đó, lượng xe Mitsubishi Xpander giao đến tay người dùng cũng phục hồi mạnh mẽ khi đạt 1.582 xe, tăng 146,8% so với tháng 2/2024. Với doanh số bán xe tăng gấp hơn 3 lần, Mitsubishi trở thành thượng hiệu bán được nhiều xe thứ 4 tại thị trưởng Việt Nam.

Sự trở lại của Toyota đã đẩy Ford xuống vị trí thứ 3, bất chấp doanh số bán xe của hãng ô tô Mỹ bán tăng gấp hơn 2,2 lần, đạt  3.686 xe trong tháng 3. Trong khi đó, “biến số” Mitsubishi góp phần đẩy KIA rơi xuống vị trí thứ 6 với 2.524 xe được tiêu thụ trong tháng 3, cho dù doanh số bán xe tăng 82% so với tháng liền trước. Trong khi đó, Honda vẫn giữ vững vị trí thứ 5 với 2.832 xe được tiêu thụ, tăng gấp 2,2 lần tháng 2/2024. Các vị trí tiếp theo thuộc về Mazda (2.350 xe), Suzuki (1.750 xe)...

Những tín hiệu tích cực đến từ doanh số bán xe của các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô tại thị trường Việt Nam tháng 3 đang góp phần cải thiện tâm lý của nhà đầu tư, hãng xe, đại lý phân phối ô và người dùng. Lượng xe tiêu thụ lấy lại nhịp tăng trưởng không chỉ chặn đà suy giảm của thị trường ô tô Việt Nam mà còn thắp lên hy vọng về xu hướng phục hồi trong ngắn hạn. Tuy nhiên, đây có thực sự là tín hiệu khả quan hay không thì chỉ có thời gian mới cho chúng ta có được câu trả lời chính xác.