Xe điện có thể sụt pin nhanh hơn 30% khi thời tiết quá nóng

Pin ô tô điện không chỉ hao nhanh hơn lúc trời lạnh mà cả khi trời nóng quá cũng vậy.

Trang Autonew.com dẫn kết quả nguyên cứu bước đầu của Recurrent cho thấy khi nhiệt độ tăng quá cao, ô tô điện có thể hao pin nhanh hơn khoảng 30%. Theo đó, một số xe có phạm vi hoạt động giảm 31% khi nhiệt độ vượt trên 38 độ C. Hệ quả là độ bền của pin giảm xuống.

Tuy nhiên, Recurrent cũng lưu ý rằng: Đây chỉ là nguyên cứu trên một số mẫu xe, nên cần có thêm nhiều dữ liệu hơn nữa trước khi đưa ra kết luận cuối cùng về việc nhiệt độ cao trên 38 độ C ảnh hưởng đến phạm vi hoạt động của ô tô điện. Bởi theo CEO Scott Case của Recurrent, việc thu thập dữ liệu không dễ do hầu hết ô tô điện xuất phát từ sáng sớm trước khi nhiệt độ ngoài trời tăng lên 38 độ C.

Trong khi đó, nhà nghiên cứu Greg Less đến từ Phòng thí nghiệm pin của Đại học Michigan (Mỹ) cho rằng: Phạm vi hoạt động của xe điện giảm xuống khi nhiệt độ tăng cao là do tính chất hóa học. Khi nhiệt độ tăng lên trên 40 độ C  sẽ xảy ra hiện tượng phá vỡ lớp phát xạ thụ động trên cực dương. Hệ quả là làm hao hụt chất điện phân dạng lỏng, khiến pin sụt nhanh hơn.

Nguyên cứu được Recurrent tiến hành trong năm 2022 cũng chỉ ra rằng: Nhiệt độ đóng băng cũng khiến pin ô tô điện hao nhanh như vậy. Thử nghiệm cho thấy mẫu xe điện Ford Mustang Mach-E và Volkswagen ID.4 giảm 30% phạm vi hoạt động khi nhiệt độ ngoài trời rơi xuống mức -1 độ C. Nguyên cứu của Recurrent cũng tương đồng với các nghiên cứu khác cho thấy nhiệt độ quá lạnh có thể làm giảm phạm vi hoạt động của ô tô điện.