Xe điện hưởng lợi từ quy định phạt nặng xe ngốn xăng

Ủy ban An toàn Đường cao tốc Mỹ (NHTSA) đã ban hành quyết định gia tăng mức phạt với xe tiêu hao nhiều nhiên liệu. Quyết định này có thể khiến ngành công nghiệp ô tô Hoa Kỳ thiệt hại khoảng 1 tỷ USD/năm, nhưng lại mở ra cơ hội phát triển cho xe điện.

Theo Reuters, NHTSA đã quyết định tăng mức phạt với các nhà sản xuất ôt ô không đáp ứng các quy định về tiêu hao nhiên liệu. Mức phạt mới này sẽ áp dụng xe đời 2019 đến nay. Theo đó, xe đời 2019-2021 sẽ bị áp mức phạt 14 USD thay vì 5,5 USD với 2,35 lít/100 km vượt mức tiêu chuẩn về tiêu thụ nhiên liệu và được nhân lên theo số xe đã bán. Với xe đời 2022, mức phạt là 15 USD. Cụ thể: Nếu xe có mức tiêu thụ nhiên liệu 10,9 lít/100 km (cao hơn 2,45 lít/100 km so với tiêu chuẩn), thì mức phạt sẽ là 150 nghìn USD cho 10.000 chiếc bán ra.
 
Quy định của NHTSA có hiệu lực sau 60 ngày công bố trên cổng thông tin của Chính phủ Mỹ. Quyết định này có thể khiến nhiều hãng ô tô sản xuất xe động cơ đốt trong mất hàng trăm triệu USD hoặc hơn, trong khi lại mang đến lợi thế cho các hãng xe điện, nhất là Tesla. Tuy nhiên, các hãng xe ở Mỹ có thể lách luật bằng cách mua lại hạn mức từ đối thủ, điển hình là từ các hãng xe điện, tương tự như khi các hãng mua lại hạn mức khí thải của nhau.
 
Tesla và các nhà sản xuất ô tô điện hưởng lợi từ quy định mới của NHTSA
 
Hiện nay, tiêu chuẩn mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình áp dụng ở Mỹ với ôtô con là 8,55 lít/100 km. Tuy nhiên, mục tiêu của Chính phủ Mỹ đang hướng đến là áp chuẩn 4,3 lít/100 km vào năm 2025. Quy định ngày càng khắt khe của NHTSA được là nhằm gia tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe hơi cũng như góp phần giảm khí thải - yếu tố gây ra hiệu ứng nhà kính.
 
Trước đó, Chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump từng trì hoãn quy tăng mức phạt lên gấp đôi với các hãng xe không đạt tiêu chuẩn mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình CAFE (Corporate Average Fuel Economy) kể từ xe đời 2019. Bởi quy định này vấp phải sự phản đối từ các hãng xe vì cho rằng quy định có thể làm tăng chi phí của ngành công nghiệp ô tô lên ít nhất một tỷ USD/năm.
 
Quyết định của NHTSA sẽ tạo động lực cho lĩnh vực sản xuất ô tô điện phát triển
 
Tuy nhiên, khi mà giá xăng vẫn ở mức cao khiến người dùng quan tâm nhiều hơn đến thông số về tiết kiệm trước mỗi quyết định mua sắm, cùng với đó là nhiều lựa chọn xe điện hơn nữa, quy định mới của NHTSA góp phần gia tăng trách nhiệm cộng đồng của các nhà sản xuất ô tô cũng như khuyến khích các hãng xe vi phạm tăng tốc trong quá trình cải tiến để có thể đưa ra thị trường mẫu xe tiêu hao ít nhiên liệu hơn. Không chỉ có vậy, quyết định của NHTSA còn khiến các hãng xe đẩy nhanh việc thử nghiệm và chế tạo xe điện nhằm hướng đến mục tiêu 50% ô tô bán ra thị trường trong năm 2030 là xe điện mà Chính phủ Mỹ đề ra.