Xe máy điện Yamaha Neo’s cạnh tranh thế nào tại Việt Nam

Xe máy điện Yamaha Neo’s có quãng đường di chuyển ngắn và giá bán thiếu cạnh tranh so với một số đối thủ.

Thiết kế lạ mắt

Neo’s có thiết kế khá độc đáo, thừa hưởng từ mẫu concept MotoRoiD (siêu môtô không người lái) và Neo's 50 phân khối thế hệ trước. Mẫu xe điện mang cái tên ấn tượng, như tên nhân vật nổi tiếng trong bộ phim Matrix, có chiều dài x rộng x cao tương ứng 1.875 x 695 x 1.120 (mm), nhỏ hơn đối thủ Pega S nhưng nhỉnh hơn một chút khi đặt cạnh VinFast EVO 200. Neo’s có khoảng sáng gầm 135mm, chiều cao yên 795mm (khá cao so với nhiều tay lái nữ tại Việt Nam) và khối lượng xe 98kg (đã gồm pin) cũng là khá nặng so với xe máy điện của một số hãng khác.

Yamaha Neo's có chiều dài x rộng x cao tương ứng 1.875 x 695 x 1.120 (mm)

Tiện nghi trên xe khá hiện đại nhưng được thiết kế tối giản, gồm đèn pha LED, bảng đồng hồ công-tơ-mét LCD, cổng sạc USB, kết nối điện thoại thông minh qua ứng dụng riêng Yamaha Y-connect. Hộc đồ dưới yên dung tích 27 lít, chứa được hai mũ bảo hiểm nửa đầu cùng những vật dụng cá nhân.

Kém cạnh tranh về giá bán

Với mức giá công bố là 50 triệu đồng cho cả 3 phiên bản màu sơn trắng, đen và xanh, Yamaha Neo’s khá cạnh tranh so với VinFast Vento S 56 triệu đồng, có khả năng thu hút sự quan tâm của nhóm khách hàng trung lưu, các bà nội trợ hiện đại, dân văn phòng sành điệu cũng như giới trẻ năng động, thích đón đầu xu hướng... nhưng ưu tiên mẫu xe có giá bán rẻ hơn, và sự chênh lệch 6 triệu đồng là đáng kể đối với nhóm khách hàng này.

Nhưng so giá với Pega S (35 triệu), VinFast EVO200 22 triệu… thì Neo’s kém cạnh tranh hơn hẳn, trong khi Pega S có thông số kỹ thuật ấn tượng hơn như tốc độ tối đa 65km/h, còn Neo’s có hai chế độ lái là Standard cho tốc độ tối đa 45km/h và Eco tốc độ 35km/h.

Cự ly di chuyển ngắn hơn nhiều so với các đối thủ

Neo’s trang bị động cơ điện xoay chiều, pin lithium-ion công suất định danh 2.300W (3,1 mã lực), mô-men xoắn 136Nm. Xe có phạm vi hoạt động 72km mỗi lần sạc đầy (trong điều kiện tốc độ không đổi 30km/h, cân nặng người lái 75kg). Con số này khá thấp khi so với VinFast Vento S có quãng đường 160km sau mỗi lần sạc đầy hay Pega S với quãng đường 120km, VinFast EVO200 là 200km. Nếu muốn kéo dài quãng đường di chuyển sau một lần sạc lên 144km, phải mua thêm một pin với giá 18 triệu đồng, đẩy giá xe lên 68 triệu.

Thời gian sạc đầy pin của Neo’s cũng lâu hơn đối thủ, cụ thể là cần 8 giờ với bộ sạc dân dụng trong khi Vento S là 6 giờ. Giắc bộ sạc trên Neo’s có thể cắm trực tiếp vào xe hoặc trực tiếp vào pin, nên pin có thể tháo rời là một trong những lợi thế của Neo’s, giúp chủ xe ở chung cư có thể xách pin lên căn hộ để sạc qua đêm.

Bên cạnh đó, Neo’s có thiết kế gọn nhẹ, tốc độ vừa phải, có thể là lựa chọn cho những người cẩn trọng khi lái xe. Ngoài ra, hệ thống dịch vụ hậu mãi của Yamaha kết hợp quản lý xe qua ứng dụng trên điện thoại có thể thêm điểm cộng đối với khách hàng tiềm năng.

Hiện nay tại Việt Nam, Yamaha Neo’s đang có lợi thế “một mình một chợ” trong nhóm xe máy điện được phân phối chính hãng của các thương hiệu nổi tiếng thế giới như Honda, Suzuki, Piaggio, là sản phẩm phù hợp cho các khách Việt ưu tiên mua xe của các hãng có truyền thống lâu đời sản xuất xe máy. Tuy nhiên, giá bán cao so với đối thủ trong khi cự ly di chuyển ngắn hơn hẳn sẽ là trở ngại đáng kể để Neo’s tăng doanh số.

Tin tổng hợp

otoxemay.vn