Ford chuyển hướng sang ô tô điện giá rẻ, cạnh tranh với xe Trung Quốc

Trước sức ép cạnh tranh ngày càng gia tăng trên thị trường ô tô điện, Ford sẽ phát triển dòng xe điện cỡ nhỏ có giá bán hợp lý hơn để gia tăng khả năng cạnh tranh với các mẫu xe điện giá rẻ đến từ Trung Quốc.

Theo Electrek, trong cuộc họp với nhà đầu tư diễn ra vào tháng 2/2024, Jim Farley - Giám đốc điều hành của Ford - cho biết đã tập hợp đội ngũ phát triển nền tảng xe điện mới, bao gồm cả một số kỹ sư xe điện giỏi nhất thế giới do Alan Clarke - người từng đứng đầu bộ phận kỹ thuật của Tesla trong phát triển xe điện Model Y, mẫu xe điện bán chạy nhất thế giới năm 2023 - lãnh đạo.

Trong khi đó, theo Bloomberg Businessweek, nhóm nghiên cứu có quy mô không quá 100 người của Ford đang phát triển nền tảng để sản xuất xe bán tải và SUV chạy điện cỡ nhỏ mang logo thương hiệu Ford đi kèm giá bán phải chăng hơn.

Những mẫu xe điện cỡ lớn như F-150 Lightning tốn nhiều chi phí sản xuất làm giảm khả năng cạnh trạnh của Ford trên thị trường xe điện

Nền tảng mà Ford đang phát triển được cho là sẽ sử dụng pin LFP, có giá thành rẻ hơn khoảng 30% so với pin lithium-ion truyền thống. Tuy nhiên, đội ngũ phát triển nền tảng xe điện mới của Ford không loại trừ khả năng phát triển công nghệ pin xe điện khác trước khi sản xuất thương mại.

Mẫu xe đầu tiên sử dụng nền tảng mới sẽ được Ford ra mắt năm 2026. Với giá khởi điểm khoảng 25.000 USD (khoảng 620 triệu đồng), mẫu xe điện mới này sẽ cạnh tranh trực tiếp với xe điện giá rẻ mà Tesla đang phát triển tại thị trường Hoa Kỳ và xa hơn có thể là các mẫu xe điện giá rẻ của các thương hiệu ngoài nước Mỹ.

Động thái của Ford diễn ra trong bối cảnh áp lực cạnh tranh ngày càng tăng đến từ các nhà sản xuất xe điện giá rẻ của Trung Quốc. Nhất là sau khi BYD đã vượt qua Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới tung ra nhiều mẫu ôtô điện giá rẻ. Trong đó, mẫu xe Seagull với giá khởi điểm khoảng 9.700 USD (tương đương 240 triệu đồng) được BYD giới thiệu đến người dùng tại Trung Quốc khiến các đối thủ không thể xem nhẹ. Chính Jim Farley cũng phải thừa nhận BYD Seagull là mẫu xe khá tốt. Trong khi đó, CEO Carlos Tavares của Stellatis - cho rằng: Làn sóng ôtô điện Trung Quốc có thể là rủi ro lớn nhất mà các hãng xe như Stellantis hay Tesla phải đối mặt lúc này.

Phát triển các mẫu ôtô điện cùng cỡ hoặc nhỏ hơn Ford Escape được Ford ưu tiên lựa chọn

Cho dù ở thời điểm hiện tại, xe điện giá rẻ của Trung Quốc chưa được bán ở Mỹ. Nhưng tác động của dòng xe điện giá rẻ đến từ Trung Quốc lên các nhà sản xuất ôtô Hoa Kỳ được cho là khá đáng kể. Điều đó phần nào được thể hiện qua mối quan ngại của CEO Jim Farley khi cho rằng: Nếu không thể cạnh tranh với các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc, khoảng 20-30% doanh thu của Ford sẽ gặp rủi ro.

CEO Jim Farley cũng thừa nhận những mẫu xe điện cỡ lớn như F-150 Lightning sẽ tiêu tốn nhiều chi phí sản xuất. Từ bài học rút ra khi phải đối diện với sức ép cạnh tranh đến từ các đối thủ Hàn Quốc và Nhật Bản trong quá khứ, CEO Jim Farley nhận thấy Ford phải nhanh chóng khắc phục nhược điểm này.

Vì thế, phát triển các mẫu ôtô điện cùng cỡ hoặc nhỏ hơn Ford Escape được Ford cho là lựa chọn tối ưu. Bởi chi phí vận hành của xe điện cỡ nhỏ hiệu quả hơn đáng kể so với một chiếc Toyota Corolla hay Honda Civic, thậm chí cả với Ford Maverick. Do đó, nền tảng xe điện cỡ nhỏ được xem là giải pháp tối ưu mà giới lãnh đạo Ford hướng đến ở thời điểm hiện tại.