Lanzador - mẫu xe ý tưởng thuần điện của Lamborghini trong tương lai

Nhà sản xuất ôtô thể thao Ý Lamborghini đã chia sẻ mẫu xe ý tưởng Lanzador- một cái nhìn về chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của công ty, dự kiến sẽ đi vào sản xuất từ năm 2028.

Được tiết lộ tại Tuần lễ xe hơi Monterey, mẫu xe ý tưởng của Lamborrghini là chiếc xe du lịch lớn với một động cơ điện trên mỗi trục, cung cấp công suất cực đại trên mỗi megawatt hoặc khoảng 1.341 mã lực.

Người lái xe cũng có thể điều chỉnh động lực lái, khí động học và hệ thống treo của xe thông qua các nút điều khiển được tích hợp vào vô lăng. Theo Lamborghini, điều này sẽ mang lại trải nghiệm lái xe được cải thiện so với xe động cơ đốt trong.

Lamborghini trình làng mẫu xe ý tưởng chạy hoàn toàn bằng điện Lanzador

Giám đốc kỹ thuật của công ty, Rouven Mohr cho biết: Đối với chúng tôi, điện khí hóa không có nghĩa là hạn chế mà là cơ hội thông minh để phát triển hiệu suất và khả năng lái tốt hơn.

Ông nói thêm: Với các chế độ lái mới được phát triển và tích hợp cao, bao gồm hệ thống điều khiển chủ động, Lamborghini sẽ tăng cường cảm giác lái và hiệu suất, đồng thời nâng cao độ an toàn và phản hồi cho người lái xe. Sự kết hợp của các hệ thống này nâng hành vi lái của xe ý tưởng lên một tầm cao mới so với siêu xe thể thao sử dụng động cơ đốt trong.

Lanzador có thân xe thấp tương tự như một chiếc grand tourer truyền thống (xe thể thao với nội thất thoải mái và động cơ mạnh mẽ) với chiều cao mui khoảng 1,5 mét, nhưng được đặt trên bánh xe 23 inch dày dặn gợi nhớ đến một chiếc SUV.

Xe sở hữu bánh xe 23 inch to bản

Việc loại bỏ các động cơ cồng kềnh đã tạo ra "nội thất rộng rãi bất ngờ" cho một chiếc xe thể thao, với ghế ngồi có thể điều chỉnh và khoang hành lý có thể thay đổi ở phía sau cùng với cốp xe được giấu dưới nắp ca-pô dốc phía trước.

Theo Lamborghini, điều này cho phép chiếc xe được sử dụng như phương tiện đi lại hàng ngày trên chiếc xe dáng thể thao,và người lái có thể điều chỉnh trải nghiệm lái tùy thuộc vào cài đặt thông qua các nút điều khiển được tích hợp vào bánh xe.

Đây là loại xe là grand tourer gầm thấp

Điều này bao gồm hệ thống kiểm soát động lực lái xe mới được phát triển có tên Lamborghini Dinamica Veicolo Integrata (LDVI), được hỗ trợ bởi một loạt cảm biến và bộ truyền động mở rộng, bao gồm cảm biến radar mới phía sau kính chắn gió, cũng sẽ được triển khai cho các mẫu xe điện khác trong tương lai.

Mohr giải thích:“Lamborghini sẽ xác định và tạo sự khác biệt trong tương lai thông qua chiến lược của tất cả các hệ thống kiểm soát chủ động. Chúng tôi đang đưa hệ thống kiểm soát động lực học tích hợp của Lamborghini lên một cấp độ hoàn toàn mới, điều chưa từng có đối với những chiếc xe thể thao sản xuất trước đây và mang đến cho khách hàng của chúng tôi một trải nghiệm lái xe ấn tượng”.

Người lái xe cũng có thể điều chỉnh hệ thống treo của ôtô thông qua khung gầm chủ động cũng như tính khí động học của xe để cải thiện hiệu suất và tăng phạm vi hoạt động cho mỗi lần sạc.

Ngoài hệ thống Aerodinamica Lamborghini Attiva (ALA) được sử dụng trên một số mẫu xe trước đây của công ty, hệ thống này sẽ bao gồm cửa chớp gió phía trước mới với bộ chia gió di động, có thể được sử dụng để điều chỉnh luồng khí đến hệ thống làm mát và ngắt tự động.

Chức năng này có thể được sử dụng để đảm bảo hiệu quả ở chế độ lái“Urban” và mang đếnlực ép mặt đường cao nhất ở chế độ “Performance”. Với các cửa thoát gió, Lamborghini tiêu giảm áp lực động trong vòm bánh xe để tránh tình trạng phần thân trước bị nâng lên khi chạy với vận tốc lớn.

Lamborghini vẫn giữ kín thông tin chi tiết về phạm vi hoạt động của xe điện nhưng để lộ rằng chiếc xe sẽ được cung cấp năng lượng bởi "pin hiệu suất cao thế hệ mới".

Công ty cũng đã nỗ lực giảm lượng khí thải carbon sinh ra của mẫu xe ý tưởng bằng cách tích hợp các vật liệu tự nhiên và tái chế bao gồm bọc len Merino, các tấm sợi carbon tái sinh và da được thuộc bằng nước tái chế từ quá trình sản xuất dầu ô liu tại địa phương.

Ghế được hoàn thiện bằng len merino từ Austalia

Lanzador tiếp bước Sián, siêu xe hybrid đầu tiên của Lamborghini được đưa vào sản xuất vào năm 2019, có công suất nhiệt và điện kết hợp 819 mã lực.

Lamborghini đã hứa sẽ chuyển toàn bộ đội xe hiện có của mình sang xe hybrid vào cuối năm 2024 như một phần của mục tiêu giảm 50% lượng khí thải tổng thể vào năm 2025.

Tuy nhiên, công ty không đưa ra lời hứa nào về việc sử dụng hoàn toàn xe điện, hơi “chậm chân” so với các nhà sản xuất ôtô hạng sang khác bao gồm Rolls-Royce và Maserati, những hãng đang chuyển sang chỉ cung cấp ô tô điện vào năm 2030.