Toyota thương mại hóa mẫu xe điện đa dụng e-Palette

Toyota e-Palette là mẫu xe điện đa dụng có thể biến hóa linh hoạt thành xe buýt, cửa hàng di động, xe bán đồ ăn hay trung tâm dịch vụ. Đồng thời, mẫu xe đặc biệt này có khả năng tích hợp công nghệ tự lái, mang đến người dùng nhiều trải nghiệm thú vị.

Toyota e-Palette từng gây chú ý khi xuất hiện lần đầu tại CES 2018 dưới dạng concept. Phiên bản tái thiết kế đượcToyota ra mắt để phục vụ Thế vận hội Tokyo 2020. Kể từ đó, hãng xe Nhật Bản đã liên tục cải tiến để hướng đến phiên bản e-Palette thương mại.

Toyota e-Palette sở hữu kiểu dáng hộp đối xứng, bánh nhỏ, cửa kính lớn, tạo ấn tượng thị giác độc đáo.

Vì thế, Toyota e-Palette vẫn có nhiều đường nét nguyên bản với kiểu dáng hộp đối xứng, bánh nhỏ, cửa kính lớn. Đầu xe có tính nhận diện cao do được trang bị cụm đèn LED tròn cùng bảng hiển thị kỹ thuật số. Bên cạnh đó, Toyota cũng bổ sung cửa sổ hai bên lớn hơn và đèn báo hiệu mỏng trên khung kính chắn gió cho phiên bản thương mại. Đuôi xe thiết kế đối xứng với phần đầu, nổi bật với cụm đèn hậu màu đỏ và trụ xe vững trãi.

Toyota e-Palette dài 4.950 mm, gần bằng chiếc Land Cruiser Prado. Điểm tạo sự khác biệt cho e-Palette khi xe có chiều rộng và chiều cao lần lượt là 2.080 mm và 2.650 mm, tạo nên diện mạo vuông vức hơn nhiều so với chiếc SUV cùng hãng.

Sàn xe thấp, cửa trượt rộng cùng tấm ván dốc hỗ trợ người khuyết tật lên xuống dễ dàng

Toyota bố trí ghế lái ở chính giữa khoang lái với vô lăng hình chữ nhật độc đáo. Hệ thống lái điện tử steer-by-wire cùng màn hình trung tâm, màn hình giải trí hai bên và màn hình giám sát cabin. Các chức năng thiết yếu được điều khiển thông qua các nút bấm vật lý được bố trí trên hai bảng điều khiển. Sàn xe thấp, cửa trượt rộng cùng tấm ván dốc, hỗ trợ hoạt động lên xuống xe dễ dàng hơn, nhất là với người dùng xe lăn và xe đẩy trẻ em.

Cabin xe có thể tối chứa đa 17 người với 4 ghế ngồi cho hành khách. Người dùng có thể tùy biến nội thất để biến e-Palette thành khoang giải trí hay cửa hàng lưu động.

Toyota e-Palette có thể “biến hình” thành cửa hàng lưu động

Toyota e-Palette được trang bị động cơ điện 201 mã lực, mô-men xoắn 266 Nm. Tốc độ tối đa 80 km/h. Pin 72,8 kWh mang đến phạm vi hoạt động 250 km sau mỗi lần sạc đầy. Người dùng có thể sạc nhanh đến 80% sau 40 phút hoặc sạc ở chế độ bình thường trong 12 giờ với nguồn điện dân dụng. Không chỉ có vậy, mẫu xe điện đa năng này còn có thể hoạt động như nguồn điện dự phòng khẩn cấp.

Tiếc là e-Palette phiên bản thương mại chỉ được Toyota trang bị hệ thống hỗ trợ lái xe Cấp độ 2 thay vì tự lái hoàn toàn như các nguyên mẫu. Song, xe vẫn có thể lái tự động thông qua các nâng cấp phần cứng và phần mềm tùy chọn của bên thứ ba.

Toyota e-Palette_anh5

Toyota e-Palette có giá bán niêm yết 29 triệu Yên (tương đương 5,2 tỷ đồng) tại Nhật Bản, cao hơn giá bán mẫu SUV siêu sang century (27 triệu Yên, khoảng 4,8 tỷ đồng). Với giá bán này, e-Palette là mẫu xe đắt nhất trong dòng sản phẩm của Toyota ở thời điểm hiện tại.

Toyota e-Palette sẽ được sản xuất theo đơn đặt hàng. Trước mắt, mẫu xe điện đa dụng này sẽ phục vụ tại Toyota Arena Tokyo và thành phố tương lai Woven City.