Xe PHEV không tốt như quảng cáo

Ô tô hybrid cắm sạc PHEV không đạt phạm vi hoạt động thuần điện như thử nghiệm. Đã thế, dòng xe này còn phát ra nhiều khí thải, thậm chí cao hơn 5-7 lần kết quả thu được trong chu trình thử nghiệm WLTP.

Theo Carscoops, trong năm 2022, Chính phủ các quốc gia châu Âu đã chi khoảng 350 triệu EUR để trợ cấp cho các phương tiện plug-in hybrid (PHEV). Tuy vậy, Trung tâm vận động giao thông sạch Transport & Environment dẫn số liệu nghiên cứu từ Đại học Công nghệ Graz cho thấy dữ liệu khí thải thực tế đã chứng minh khoản đầu tư dành cho xe lai cắm điện không mang lại kết quả như mong đợi.

Anna Krajinska - quản lý khí thải phương tiện tại Transport & Environment - cho biết: Xe PHEV thường được cho là sự kết hợp hoàn hảo giữa bộ pin phục vụ nhu cầu nội đô và động cơ đốt trong để đáp ứng quãng đường di chuyển dài. Tiếc là, thử nghiệm thực tế lại cho thấy điều đó không như quảng cáo.

Để đưa kết luận trên, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Công nghệ Graz đã thử nghiệm ba mẫu xe PHEV mới trong điều kiện đường phố, gồm BMW 3-Series, Peugeot 308 và Renault Megane. Cả ba mẫu xe PHEV này đã khá vất vả để đạt được phạm vi hoạt động thuần điện như khi vận hành thử nghiệm trong chu trình WLTP. Trong khi đó, xe lại phát sinh nhiều khí thải hơn so với kết quả thử nghiệm.

Peugeot 308 chỉ có thể hoàn thành một nửa quãng đường ghi nhận trong chu trình WLTP khi vận hành trên quãng đường đô thị 50 km

Cụ thể: Khi vận hành trên quãng đường đô thị 50 km, chỉ Renault Megane PHEV có thể vượt qua ngưỡng phạm vi hoạt động thuần điện như công bố, còn BMW 3-Series chỉ đạt 74% và Peugeot 308 chỉ có thể hoàn thành phân nửa quãng đường ghi nhận trong chu trình WLTP.

Thậm chí, khi bộ pin được sạc đầy, Peugeot 308 phát thải lượng CO2 nhiều hơn 20% so với quảng cáo. Renault Megane xả thải nhiều hơn 70%. Riêng với BMW 3-Series, lượng CO2 thải ra cao hơn 300% so với kết quả khi thử nghiệm trong chu trình WLTP. Đó là chưa kể đến khi nguồn năng lượng của bộ pin cạn kiệt, lượng khí thải phát ra trên ba mẫu xe kể trên cao hơn 5-7 lần so với kết quả thu được trong chu trình thử nghiệm WLTP. Trước đó, trang tin Carscoops cho biết: Khoảng 71% xe PHEV ở châu Âu đang vận hành gần như hoàn toàn nhờ động cơ đốt trong và rất hiếm khi được cắm sạc.

Công nghệ “eDrive Zone” không đảm bảo cho BMW 3-Series chuyển sang dùng năng lượng điện khi vận hành trong đô thị mà còn gia tăng nguy cơ tăng lượng phát thải CO2 khi di chuyển ở khu vực khác.

Trong 3 mẫu xe được Đại học Công nghệ Graz đưa vào nghiên cứu, BMW 3-Series sở hữu công nghệ “eDrive Zone” có khả năng hỗ trợ xe nhận biết những khu vực không phát thải trong đô thị và tự động chuyển đổi sang vận hành hoàn toàn bằng điện. Tiếc là kết quả nghiên cứu lại cho thấy công nghệ này không đảm bảo BMW 3-Series sẽ chuyển sang dùng năng lượng điện để vận hành trong đô thị, nhưng lại mang đến nguy cơ gia tăng lượng phát thải CO2 khi di chuyển ở các khu vực khác.

Từ kết quả nghiên cứu trên, Transport & Environment cho rằng: Các nhà lập pháp châu Âu cần thay đổi cách thức trợ cấp cho xe PHEV. Theo đó, các nước châu Âu nên chuyển sang khuyến khích dùng ôtô thuần điện chạy pin vì tính chất không phát thải thuần của dòng xe này.