Các đại gia xe hơi thu mẻ ‘cá’ lớn trong năm 2014

Ngày Cá tháng Tư đã đi qua nhưng những trò nửa đùa, nửa thật của các hãng xe hơi lớn trên thế giới như Volkswagen, BMW, Peugeot vẫn khiến không ít người tin sái cổ. Chưa rõ các hãng đã phải chi bao nhiêu tiền để phục vụ chiến dịch này nhưng những hiệu ứng mà các tin đồn và các quảng cáo phóng đại không sợ bị chỉ trích tạo ra đang chứng tỏ đây là một trong những dịp thuận lợi cho quảng cáo.

Volkswagen tung tin về chương trình dạy chó lái xe trong ngày 1/4 vừa qua Ảnh: World Car Fans
 
Đầu tiên là Volkswagen (VW) với chương trình dạy chó lái xe khi hợp tác với Hội bảo vệ động vật Hoàng gia Anh Quốc (RSPCA). Đúng ngày 1/4, hãng đã đăng tải các hình ảnh về chương trình huấn luyện các chú khuyển lái xe với thông tin 3 chú chó có tên Tulip, Jacob và Harry đã có thể điều khiển được chiếc Reflex Silver Volkswagen Amarok mang biển số FR5T APR (được cho là viết tắt của cụm từ Fright April – tạm dịch: Hù dọa tháng Tư). Thậm chí, VW còn khẳng định: lúc đầu, 3 chú chó được huấn luyện với xe gỗ, sau đó được lái xe cùng người thật rồi cuối cùng tự lái xe.    
 
Chương trình dạy chó lái xe của VW có là sự thật? Ảnh: Car and Driver
 
Thông tin thú vị này đã được hàng loạt các trang tin quốc tế về xe cộ đăng lại sau đó như World Car Fans, Sun Motor, Car Power 360, Motor Trend… Cho tới nay, cả VW và RSPCA đều chưa có bình luận nào về việc xác nhận thông tin này. Song, dựa vào các comment để lại trên nhiều trang tin lớn, có thể thấy độc giả phần đông tin vào chương trình của hãng xe Đức. Nhưng cũng có người thận trọng hơn khi viết: “Tôi thực sự thất vọng nếu thông tin này chỉ là một trò đùa trong ngày Cá tháng Tư”. Trong khi đó, như một lời bình luận “hai mang”, một độc giả viết: “Chúng tôi nói là chúng tôi tin, vậy mà bạn cũng tin à?”
 
Không chỉ có VW, Peugeot cũng tranh thủ phóng đại các tính năng trên các sản phẩm của mình mà không sợ bị chỉ trích bởi cả truyền thông lẫn người tiêu dùng. Đúng ngày 1/4, hãng cho biết từ tháng 7 năm nay, khách hàng có thể thu âm giọng nói hay bất kỳ âm thanh nào của mình để thay tiếng còi bíp bíp truyền thống. Theo khẳng định của hãng này, điều đó có được là nhờ công nghệ âm thanh Sonic sẽ được trang bị trên các dòng xe sắp ra mắt.
 
 
Đoạn quảng cáo như thật của Peugeot
 
Chưa biết là thật hay đùa, nhưng thông tin này khiến fan của Peugeot không khỏi mừng thầm. Những gì mà thương hiệu xe Pháp thu lượm được từ ngày Cá tháng Tư 2014 là hơn 60 nghìn lượt xem trên Youtube và hàng trăm nghìn bài báo khi tìm kiếm cụm từ New Audio Sonic Personalisation Programme trên Google chỉ trong 0,33 giây. Thông tin này cũng được liệt vào 10 lời đùa cợt hay nhất trong năm 2014 do Digital Spy bầu chọn.
 
Không chịu kém cạnh, BMW cũng tận dụng ngày này để giới thiệu bơm khuếch đại gió trên các sản phẩm của hãng. Theo đó, với khẩu hiệu “Driving slow has never felt so fast”, BMW muốn các tài xế có được cảm giác hồi hộp của tốc độ, ngay cả khi họ lái xe ở tốc độ thấp nhờ bơm khuếch đại gió. Bơm này sẽ thổi một làn gió giúp người cầm lái như đang trên một chiếc mui trần.
 
Bơm khuếch đại gió trên xe của BMW là thật hay đùa? Ảnh: World Car Fans
 
Cũng giống như hai thông tin trên, tin của BMW cũng được đăng tải hẳn trên trang web chính thức của hãng. Nhưng với việc thời gian đăng tải là ngày 1/4, nhiều người hâm mộ cũng đã đặt câu hỏi nghi ngờ về độ xác thực.
 
Như vậy có thể thấy, dù hầu như mọi người đều biết tới ngày nói dối 1/4, song, đôi khi không ít người cũng chợt quên đi sự tồn tại của nó và bị “mắc mưu” của những “siêu lừa”, trong đó có các hãng xe. Sau những lời đùa cợt và phóng đại thoải mái như thế này, họ đã thu được một “mẻ cá” không hề nhỏ và tăng thêm phần ảnh hưởng tới thị trường – một trong những dịp và phương thức quảng cáo thuận lợi hơn bao giờ hết. 
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn