CEO Volkswagen từ chức sau bê bối gian lận

CEO Volkswagen (VW) Martin Winterkorn đã từ chức vào ngày 23/9 trong bối cảnh bê bối gian lận khí thải “nhấn chìm” danh tiếng của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới

CEO Volkswagen (VW) Martin Winterkorn
 
Sau một cuộc họp khẩn cấp với các giám đốc của VW, CEO cho biết: “Tôi làm điều này vì lợi ích chung của công ty mặc dù về phần mình, tôi không thấy có bất kỳ hành vi sai trái nào”.
 
Ông Winterkorn, 68 tuổi nắm giữ vị trí đứng đầu Volkswagen trong suốt 8 năm. Hãng xe Đức đã đạt mục tiêu vượt qua Toyota và trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới trước thời hạn đề ra. Tuy nhiên, vị trí của ông trở nên bấp bênh kể từ sau cuộc “khủng hoảng” bắt đầu vào cuối tuần trước. Hãng xe Đức bị cáo buộc cài phần mềm trên 500.000 xe diesel để lừa dối các nhà quản lý về mức khí thải. Đặc biệt, hình ảnh của VW đã xuống cấp trầm trọng sau khi hãng thừa nhận có tới 11 triệu phương tiện trên toàn thế giới vi phạm.
 
Ông Winterkorn, cựu giám đốc Audi, cho biết ông thực sự bị “sốc” vì quy mô của hành vi sai trái, đồng thời nhận mọi trách nhiệm để đem đến cho công ty một sự khởi đầu mới. “Tôi tin rằng VW sẽ vượt qua cuộc khủng hoảng này”.
 
VW dự trù 7,3 tỷ USD để trang trải các chi phí triệu hồi và những biện pháp khác nhằm hạn chế thiệt hại. Tuy nhiên, những tổn thất có thể còn lớn hơn nữa. Tại Mỹ, hãng xe Đức phải đối mặt với những hình phạt dân dự, thậm chí có thể là hình sự.
 
Anh và Pháp kêu gọi một cuộc điều tra khắp châu Âu. Trong khi đó, tại Đức, Thủ tướng Angela Merkel cũng yêu cầu hãng phải công khai minh bạch và giải thích về hành vi của mình một cách đầy đủ.
 
Các nhà phân tích cảnh báo bê bối của VW có nguy cơ đe dọa nền kinh tế lớn nhất trong khu vực. Trả lời Reuters, nhà phân tích Carsten Brzeski cho rằng: “Nếu lượng tiêu thụ của hãng tại Bắc Mỹ giảm mạnh trong những tháng tới, điều này sẽ tác động lên cả nền kinh tế Đức nói chung”.
 
Mặc dù vậy, theo một phát ngôn viên Bộ Kinh tế Đức, ngành công nghiệp ô tô vẫn được coi là một “trụ cột” của nước này, bất chấp cuộc khủng hoảng xoay quanh VW. “Nó là một ngành công nghiệp sáng tạo và rất thành công”.