Hãng túi khí Takata đứng trước nguy cơ phá sản

Đối mặt với những chi phí tăng cao, trong khi doanh thu sụt giảm do những hậu quả từ bê bối túi khí, chi nhánh tại Mỹ của nhà cung cấp Takata đang có nguy cơ phá sản.

Hãng túi khí Takata nguy cơ phá sản
 
Takata từng là một trong những nhà cung cấp phụ tùng lớn nhất thế giới về các hệ thống túi khí trên ôtô. Tuy nhiên, lỗ hổng thiết kế khiến một số sản phẩm của hãng có nguy cơ phát nổ khi xảy ra va chạm, làm văng mảnh kim loại vào hành khách. Tính đến tháng trước đã có tới 15 trường hợp tử vong liên quan đến vấn đề này, phần lớn các vụ việc đều xảy ra tại Mỹ.
 
Nguyên nhân chính xác dẫn đến sự cố trên túi khí của hãng còn gây nhiều tranh cãi. Một số ý kiến cho rằng ammonium nitrate được sử dụng làm chất kích nổ có thể bị biến chất theo thời gian, đặc biệt khi phương tiện vận hành trong các điều kiện ẩm và nhiệt độ cao. Mặc dù vậy, vấn đề cũng có khả năng xuất hiện ở những môi trường khác.
 
Một cuộc khảo sát của Cục quản lý an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) phát hiện ở những dòng xe với tuổi đời từ chục năm trở lên, ít nhất một nửa hệ thống túi khí bị lỗi. Do đó, cơ quan đã phải yêu cầu một đợt triệu hồi mở rộng vào năm nay, nâng tổng số xe bị ảnh hưởng lên 100 triệu phương tiện. Trong bản báo cáo được công bố vào tháng 8, Takata cũng đã xác nhận có 84 triệu túi khí của hãng bị ảnh hưởng ở các thị trường Mỹ, Canada và Nhật Bản nói riêng.
 
Không những vậy, Takata cũng bị cáo buộc phản ứng chậm chạp trước vấn đề. Nhà cung cấp đồng ý sẽ thực hiện những thay đổi về thiết kế trên sản phẩm để cải thiện độ an toàn nhưng trước việc người tiêu dùng yêu cầu đòi hãng chi trả chi phí liên quan đến các đợt triệu hồi, trong khi một số hãng ôtô tuyên bố “cắt đứt” quan hệ làm ăn, tình hình tài chính của nhà cung cấp phụ tùng Nhật Bản ngày càng rơi vào tình cảnh khó khăn.
 
Theo báo cáo từ Nikkei, Takata vẫn đang tìm kiếm một giải pháp nhằm duy trì hoạt động nhưng Honda – khách hàng lớn nhất của hãng – cùng Toyota, đều nghiêng về nguy cơ công ty bị phá sản.
 
“Số phận” của Takata trong tương lai vẫn chưa rõ ràng. Nhà sản xuất cho biết ở thời điểm hiện tại, công ty sẽ tiếp tục hoạt động để thực hiện các nghĩa vụ như đảm bảo nguồn cung cấp ổn định các phụ tùng thay thế phục vụ cho các đợt triệu hồi.