Mazda nỗ lực “giảm cân” cho MX-5 thế hệ mới

Khi được trình làng vào năm ngoái, thế hệ thứ 4 của mẫu xe thể thao mui trần hai cửa bán chạy nhất thế giới Mazda MX-5 Miata đã khiến không ít người ngạc nhiên bởi thành tích “giảm cân” ấn tượng hơn 100kg so với phiên bản cũ. Song, chừng ấy vẫn chưa đủ làm hài lòng hãng xe Nhật Bản khi nhiều khả năng Mazda sẽ sử dụng vật liệu sợi carbon để tiếp tục giảm trọng lượng cho MX-5 thế hệ mới.

Mazda MX-5 Miata
 
Theo trang Autocar, hãng xe Mazda vẫn không ngừng theo đuổi chiến lược giảm cân triệt để cho mẫu xe thể thao mui trần MX-5. Mặc dù được trang bị nhiều tính năng an toàn cùng nhiều trang bị tiện nghi hơn và một khung xe cứng hơn, song MX-5 thế hệ hiện tại với kích thước giữ nguyên so với phiên bản 1990 vẫn nhẹ hơn đáng kể so với nguời tiền nhiệm.
 
Trong một cuộc phỏng vấn mới đây với tờ Autocar, Nobuhiro Yamamoto – người phụ trách dòng xe Miata – đã tiết lộ thông tin thế hệ tiếp theo của Miata sẽ vẫn giữ nguyên kích thước nhưng trọng lượng có thể nhẹ hơn rất nhiều nhờ việc sử dụng sợi carbon. Điều đáng chú ý là MX-5 thế hệ thứ 4 sử dụng thép cượng độ cao và nhôm để tăng cường độ cứng và bền và Mazda cũng chưa sử dụng sợi carbon cho bất kỳ mẫu xe nào của hãng. Theo Nobuhiro Yamamoto, chi phí để sử dụng sợi carbon làm vật liệu cho các phương tiện di chuyển khá đắt đỏ. Do đó, Mazda đã rất nỗ lực cải tiến để biến vật liệu thông minh này có mức giá phải chăng hơn.
 
Ngoài ra, Nobuhiro Yamamoto cũng cho biết thêm, bên cạnh việc sử dụng sợi carbon để “giảm cân” cho MX-5 thế hệ mới, nhiều khả năng mẫu xe này cũng sẽ được trang bị động cơ nhỏ hơn. Tại Mỹ, MX-5 được trang bị động cơ 2.0L, 4 xi lanh cho công suất tối đa 155 mã lực, trong khi phiên bản MX-5 tại Nhật Bản và châu Âu đi kèm với động cơ 1.5L, sản sinh công suất tối đa 130 mã lực.
 
Điều khiến người yêu xe băn khoăn là liệu động cơ nhỏ hơn nữa có khiến chiếc xe thể thao này dần “mất chất”? Đó là chưa kể với việc sử dụng sợi carbon, giá bán của MX-5 thế hệ mới có bị ảnh hưởng quá lớn. Dự kiến, thế hệ mới của MX-5 sẽ có mặt trên thị trường trước năm 2021.