Sẽ áp thuế với dịch vụ taxi Uber

Đại diện Tổng cục Thuế cho biết cơ quan thuế đã hoàn tất các phương án tính thuế đối với dịch vụ taxi Uber để trình Bộ Tài chính thông qua. Đồng thời mức hưởng lãi suất kinh doanh giữa doanh nghiệp vận tải và Uber cũng được tính toán.

Ảnh minh họa
Cơ quan thuế dự kiến sẽ áp dụng thuế GTGT đối với Uber dưới hình thức kinh doanh vận tải là 3%. Tổng cục cũng đã làm việc với đại diện Uber International Holding B.V và tính toán các khoản thu nhập phát sinh của hãng tại Việt Nam, bao gồm phí đăng ký mở tài khoản, cước phí thanh toán từ khách hàng qua các thẻ thanh toán và phí hủy chuyến. Doanh nghiệp vận tải được hưởng 20% trong số đó, 80% còn lại thuộc về Uber.
 
Còn một phương án nữa được đề  xuất là cơ quan thuế sẽ tính thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp đối với Uber ở mức 5% trên tổng doanh thu, mức thuế cho hoạt động dịch vụ. Bởi theo lý giải từ phía Uber, công ty chỉ cung cấp giải pháp công nghệ nhằm kết nối khách hàng với doanh nghiệp vận tải nên chỉ đóng vai trò trung gian. Chắc chắn sau khi bị áp thuế, phí dịch vụ này sẽ không còn thấp như hiện đại và khả năng cạnh tranh của nó sẽ còn phụ thuộc nhiều vào chất lượng dịch vụ bên cạnh giá cước.
 
Khi dịch vụ taxi Uber còn khá mới mẻ và đang gây nhiều tranh cãi không chỉ ngành thuế mà cả những đơn vị quản lý khác cũng lúng túng trong cách quản lý giám sát. Các cơ quan chức năng tỏ ra dè dặt với loại hình này. Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên cho biết, ngày 12/12, một người tự xưng là đại diện của Uber đã gọi điện đế Hiệp hội và đề nghị đưa xe liên kết để hãng điều hành. Tuy nhiên, do không biết danh tính người đại diện hợp pháp, cũng không biết email, trụ sở… nên Hiệp hội đã viết thư ngỏ bày tỏ sự cảm ơn, đồng thời thể hiện quan điểm về loại hình dịch vụ taxi này.
 
Ông cho rằng việc Uber đưa phần mềm thông minh, áp dụng kết nối giữa khách hàng đi taxi và tài xế để phục vụ một nhóm người có thẻ tín dụng Quốc về, điện thoại 3G… là kết quả của tư duy tri thức và chọn kẽ hở của pháp luật để kinh doanh. Tuy nhiên, Uber lại tuyên bố rằng hãng không kinh doanh vận tải nên không quan tâm đến các điều kiện kinh doanh hay nghĩa vụ nộp thuế và trách nhiệm dân sự. Điều đó cho thấy hãng chưa tìm hiểu kỹ các quy định luật pháp ở nước sở tại.
 
Ông cũng nhấn mạnh, Hiệp hội đề nghị Uber taxi cần minh bạch cho người dân. Khi Quốc hội sửa đổi Luật Giao thông đường bộ, Luật Thuế và Công nghệ thông tin, cơ quan mới xem xét đến khả năng hợp tác với Uber.