BMW R1150 GS, mô tô Adventure biến hóa Café Racer tuyệt đẹp

Xu hướng của nền độ xe thế giới đang nghiêng dần sang những khối động cơ boxer của BMW dòng R1150 đặc biệt là dòng Adventure R1150 GS bởi những khối động cơ airhead đã quá cũ và trở nên cực hiếm (hiện không còn nhiều xe nguyên bản cho các thợ độ táy máy).

 
bmw-r1150-gs-do-xe-cafe-racer-unique-custom-cycles-anh1
 
Bản độ Cafe Racer với phôi độ R1150 GS này chính là một ví dụ, một sản phẩm của Ronna Noren đến từ xưởng độ Thụy Điển Unique Custom Cycles.
 
bmw-r1150-gs-do-xe-cafe-racer-unique-custom-cycles-anh2
 
Dự án này ươm mầm khi Ronna đang độ lại một chiếc BMW cho nhiếp ảnh gia Jenny Jurnelius. Cảm hứng đến từ bản độ mang tên “Flower Power” đó khiến Ronna nhận ra chính mình cũng cần một chiếc BMW boxer racer cho bản thân.
Unique Custom Cycles là một xưởng độ khá có tiếng ở Châu Âu nên Ronna chưa bao giờ rảnh rang. Thực tế, anh độ chiếc xe này trong khi phải làm 2 chiếc nữa cho khách hàng cùng sửa chữa làm lại một chiếc xe tải.
 
bmw-r1150-gs-do-xe-cafe-racer-unique-custom-cycles-anh3
 
Ban đầu Ronna cũng đem lòng yêu thương khối động cơ airhead cổ điển để rồi khối động cơ boxer vô tình chiếm lấy tâm can anh. Mạnh mẽ, ổn định, Ronna nhận thấy dòng 1150 của BMW hội tụ đầy đủ yếu tố cho một chiếc Cafe Racer mạnh mẽ.
 
bmw-r1150-gs-do-xe-cafe-racer-unique-custom-cycles-anh4
 
Ronna ngay lập tức tìm được một chiếc R1150 GS có động cơ cực ổn nhưng bộ khung bị hư hại. Nhưng điều đó cũng chẳng nghĩa lý với một bậc thầy độ xe chuyên làm khung như Ronna, anh lập tức chế tạo cho chiếc GS một bộ khung 2 mảnh CroMo hoàn toàn mới. Đặc biệt hơn, bộ khung này được Ronna thiết kế để có thể phù hợp với phong cách Café Racer hoặc Scrambler cho chiếc GS.
 
bmw-r1150-gs-do-xe-cafe-racer-unique-custom-cycles-anh5
 
Tuy vậy cùng cần phải một thời gian dài để Ronna đi từ Café Racer sang Scrambler bởi hiện tại anh vẫn yêu cái cảm giác khom mình cùng trọng tâm lái thấp của Café Racer. Phần đầu xe bao gồm đôi phuộc được cắt ngắn, chảng ba, phanh trước, dè trước và may-ơ được lấy từ một chiếc BMW R nineT nhằm cân bằng kết cấu và tạo độ thấp Ronna mong muốn. Thụt đơn monoshock phía sau cũng được lấy từ BMW R nineT. Cặp vành nan hoa nhôm Morad kết thúc thiết lập khung gầm căn bản với kích thước 18 inch phía trước, 17 inch phía sau.
 
bmw-r1150-gs-do-xe-cafe-racer-unique-custom-cycles-anh6
 
Kế đến là đến phần vỏ xe, Ronna hoàn toàn tự tay gò lên bình xăng mới cùng phần ốp đuôi. Unique Custom Cycles có đầy đủ mọi trang thiết bị để biến Ronna thành một phù thủy khi dính dáng đến vấn đề gò kim loại. Các tác phẩm của anh luôn tỏa sang, được giới độ xe đánh giá cao, điển hình là phiên bản R5 Hommage anh kết hợp cùng BMW năm ngoái.
 
bmw-r1150-gs-do-xe-cafe-racer-unique-custom-cycles-anh7
 
Ronna chỉnh lại phần chạc ba, loại bỏ cùm bắt ghi đông thay vào đó là cặp tay lái clip-on. Cùm tay phanh tay côn đến từ một người bạn lâu năm, Acke Rising của ISR, bộ thiết bị điện tử là hàng Motogadget. Chân số cùng chân phanh được lấy từ một chiếc BMW R1100 GS, nắp bình xăng là hàng của Tolle Engineering.
Ronna trang bị cho chiếc R1150 GS hệ thống ống xả 2 chập 1 cực đẹp và gọn gang, kết thúc bằng lon pô Spark trầm ấm uy lực. Bên cạnh đó, đôi lọc gió lưới K&N tăng thêm độ bức phá cho chiếc Café Racer chỉ nặng 190 kg.
 
bmw-r1150-gs-do-xe-cafe-racer-unique-custom-cycles-anh8
 
Về lớp sơn, Ronna thiên nhiều hơn về cái màu thô kim loại. Ý định của anh là để cho nó trần trụi và khoác cái màu mài mòn như một hiệu ứng nhấn mạnh về tính chất của chiếc Café Racer. Những chi tiết còn lại như cặp vành, bộ khung được mạ đen bóng nhằm tô điểm những phần màu thô kim loại nổi trội trên xe.
 
bmw-r1150-gs-do-xe-cafe-racer-unique-custom-cycles-anh9
 
bmw-r1150-gs-do-xe-cafe-racer-unique-custom-cycles-anh10