Yamaha Virago độ Chopper hàng độc với giá sinh viên

Là một biker trẻ phóng khoáng trong cách chơi xe nên chủ xe thích thú khi chiếc xe hội tụ những thiết kế “kỳ quặc” đối lập nhau tạo nên ấn tượng khó quên, nảy sinh trong một “phút ngông cuồng” hợp ý giữa chủ xe và thợ độ.

Yamaha-Virago-do-Chopper-hang-doc-voi-gia-sinh-vien-anh-1
 
Trong làng xe độ, mẫu xe Yamaha Virago như nét chấm phá lạ mắt. Sau khi xuất xưởng lần đầu vào năm 1981, Virago là dòng xe khá ấn tượng của Yamaha khi ghi dấu ấn là mẫu môtô chuyên chinh phục đường xa đầu tiên của Yamaha được trang bị động cơ V-Twin. Riêng xe Virago thuộc các phiên bản lắp động cơ 125 phân khối bắt đầu được phân phối từ năm 1997 và nhanh chóng nhận được sự quan tâm của các biker, trong đó có anh Bùi Thành Đạt chủ xe trong bài viết này.
 
Thợ trực tiếp độ xe – anh Trung Đặng thuộc “lò” T.B.T (quận 12, TP.HCM) trình bày: Mẫu xe Yamaha Virago 125 nguyên bản có kiểu dáng xe rất giống Chopper tập trung ở phần phuộc trước dài miên man và nghiêng góc gần 45 độ, đi liền lạc với ghi-đông hình chữ U uốn lượn thuôn gọn kéo dài về phía sau xe. Để đáp ứng đúng sở thích của chủ xe, tôi “biến tấu” vè chắn bùn trước làm cụt ngủn trong khi bánh xe lớn; yên xe đơn đúc lõm hình chiếc giày “khổng lồ” đặt cạnh bình xăng hình giọt nước tròn trịa nhỏ nhắn; chóa đèn pha như mất hút trong thân xe dài vạm vỡ, dàn ốp nhựa mỏ cày mỏng manh màu đỏ rực rỡ như cánh diều ôm lấy khối động cơ đồ sộ đen sì... Khó tin hơn nữa, vì là một tín đồ Harley-Davidson nên chủ xe dán tem chữ tên hãng xe này ở chụp lốc máy để nhắc nhớ trong tiềm thức như một mục tiêu cần chinh phục (!).
 
Yamaha-Virago-do-Chopper-hang-doc-voi-gia-sinh-vien-anh-4 Yamaha-Virago-do-Chopper-hang-doc-voi-gia-sinh-vien-anh-5 Yamaha-Virago-do-Chopper-hang-doc-voi-gia-sinh-vien-anh-6
Yamaha-Virago-do-Chopper-hang-doc-voi-gia-sinh-vien-anh-3
 
Thú vị là đồng hồ báo mức xăng và báo điện áp xe được gắn bên hông sườn xe như góp thêm một điểm nhấn phá cách bên cạnh các chi tiết lạ mắt khác như: biển số xe được uốn cong và gắn dọc lệch một bên đuôi xe, đồng hồ công-tơ-mét hàng độ, đèn stop và xi-nhan tích hợp trong dãy bóng LED, vè chắn bùn bánh sau được gò hàn hài hòa với yên xe... Bình xăng 9 lít được gò lại nhỏ hơn bình xăng gin, thay nắp bình xăng đẹp hơn. Gù tay lái thay mới. Đèn xi-nhan gắn ở chuôi tay cầm lái lạ mắt. Có lẫy đèn passing xin vượt an toàn hơn. Phần pô air gin cắt bỏ xuống dưới nhìn cho đầy đặn cụm máy. Phần ốp pô air được gắn nhô ra bên hông xe đầy kiểu cách và mạ crôm bóng như gương. Cặp ống pô do thợ Sài thành tự làm thủ công handmade bẻ cong khéo léo tinh tế bên cạnh bộ mỏ cày liền khối ôm sát cụm ống pô. Để tạo sự độc đáo, thợ độ chọn ghi-đông nằm ngang kiểu Tracker linh hoạt. Trông yên xe cách xa ghi-đông nhưng nhờ tỉ mỉ thiết kế “đè” phuộc trước hợp lý và cặp gác chân đặt thẳng góc với bình xăng nên tư thế ngồi ngầu đúng kiểu “Chopper”. Cặp bánh mâm đúc được sơn đen nhám với đùm bánh lớn toát lên sự vững chắc.
 
Yamaha-Virago-do-Chopper-hang-doc-voi-gia-sinh-vien-anh-7 Yamaha-Virago-do-Chopper-hang-doc-voi-gia-sinh-vien-anh-8 Yamaha-Virago-do-Chopper-hang-doc-voi-gia-sinh-vien-anh-9 Yamaha-Virago-do-Chopper-hang-doc-voi-gia-sinh-vien-anh-10Yamaha-Virago-do-Chopper-hang-doc-voi-gia-sinh-vien-anh-11 Yamaha-Virago-do-Chopper-hang-doc-voi-gia-sinh-vien-anh-12
 
Động cơ nhìn bóng bẩy thu hút ánh nhìn nhờ cụm ốp mạ crôm sáng bóng bọc đầu nắp quy-lát trên cụm lá tản nhiệt của động cơ V-Twin và tấm che lốc máy bên dưới. Thợ độ – anh Trung T.B.T cho biết không chỉnh sửa máy móc vì mọi thứ còn hoạt động tốt, chỉ làm mới bề ngoài bằng cách sơn xi ốc, lốc máy. Dòng xe cruiser này trang bị động cơ V-Twin nổi tiếng của hãng xe Nhật Bản, 2 xy-lanh xếp chữ V đẹp mắt trông giống các mẫu xe môtô phân khối lớn. Với dung tích 125 phân khối, động cơ đạt công suất tối đa 11,2 mã lực tại tua máy 8.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 9Nm. Hộp số 5 cấp còn vận hành nhanh nhạy và chỉ cần lắc hoặc ấn nhẹ mũi chân là sang số. Nhông xích đĩa cỡ lớn cho phép xe tăng tốc nhanh chóng. Hệ truyền động ăn khớp chặt chẽ hơn nhờ xích tải được thay bằng loại xịn D.I.D. Lốp trước cỡ 90/90-R18, lốp sau 130/90-R15 tạo hình ảnh mạnh mẽ. Phuộc trước sau đều hàng gin. Trong đó cặp lò xo giảm xóc bánh sau hình quả chùy trông cứng cáp. Cặp phuộc trước dài miên man nhưng thợ chỉnh độ nghiêng dưới 30 độ để lái xe linh hoạt hơn khi đi đường phố đông và khi cần chạy vào các ngõ hẹp. Phanh đĩa 1 heo, 2 piston kẹp kèm đường kính lớn bảo đảm giảm tốc thấy rõ khi cần đạp phanh gấp.
 
Yamaha-Virago-do-Chopper-hang-doc-voi-gia-sinh-vien-anh-13 Yamaha-Virago-do-Chopper-hang-doc-voi-gia-sinh-vien-anh-14 Yamaha-Virago-do-Chopper-hang-doc-voi-gia-sinh-vien-anh-21 Yamaha-Virago-do-Chopper-hang-doc-voi-gia-sinh-vien-anh-22 Yamaha-Virago-do-Chopper-hang-doc-voi-gia-sinh-vien-anh-15
 
Nhìn chung, Yamaha Virago nguyên bản sở hữu các đường nét uốn lượn mềm mại như mê hoặc người hâm mộ, hiện nay còn được gắn thêm các phụ kiện giúp xe trông mạnh mẽ hơn. Tại các lò độ xe khắp Việt Nam, cái tên Yamaha Virago ngày càng hiếm được nhắc đến nhưng luôn gợi nhớ nhiều câu chuyện thú vị về một mẫu xe bền đẹp, dễ độ lên các dòng xe chơi tạo phong cách nổi bật trong mỗi dịp tụ họp bạn bè cùng đam mê xe độ. Bên cạnh lò độ xe Trung T.B.T ở quận 12, tại Sài Gòn có lò độ Cây Búa Vàng (quận Gò Vấp) bán xe Yamaha Virago 125 độ Cafe Racer “chất ngất” giá 75 triệu đồng. Về nhân vật gắn với xe Virago thì tiêu biểu có bạn nữ DJ nghệ danh Q Doll (tên thật Vũ Thy Quân) bên Virago 125 độ Bobber.
 
Yamaha-Virago-do-Chopper-hang-doc-voi-gia-sinh-vien-anh-16 Yamaha-Virago-do-Chopper-hang-doc-voi-gia-sinh-vien-anh-17 Yamaha-Virago-do-Chopper-hang-doc-voi-gia-sinh-vien-anh-18 Yamaha-Virago-do-Chopper-hang-doc-voi-gia-sinh-vien-anh-19Yamaha-Virago-do-Chopper-hang-doc-voi-gia-sinh-vien-anh-20 Yamaha-Virago-do-Chopper-hang-doc-voi-gia-sinh-vien-anh-2