Lựa chọn lốp xe theo tem

Lốp xe của bạn đến lúc cần thay, loay hoay mãi không biết chọn lốp nào. Nghe nói Michelin êm nhưng mòn nhanh, Bridgestone cứng nhưng bền hơn, Goodyear bám tạm được, cứ đúng như khuyến cáo trong hướng dẫn sử dụng theo xe là được, thế là thay! Liên minh Châu Âu đã có phương pháp mới. Dán tem phân hạng chất lượng lốp - cách thức đơn giản “dễ đọc – dễ hiểu”.

Từ cuối năm 2012, đạo luật về việc ghi mã phân hạng chất lượng lốp của Liên minh Châu Âu (EU) có hiệu lực. Việc bắt buộc nhà sản xuất ghi mã phân hạng chất lượng lốp trên lốp xe nhằm cung cấp thông tin về hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu, độ bám đường của lốp trên đường ướt và tiếng ồn ra bên ngoài khi lốp xe di chuyển bằng các hình vẽ rất rõ ràng. Việc ghi mã phân hạng lốp cho phép khách hàng đưa ra các quyết định lựa chọn khi có đầy đủ thông tin hơn khi mua lốp xe và nhà sản xuất lốp phải xếp hạng cho lốp từ hạng A (tốt nhất) cho tới hạng G (thấp nhất).  
 
Hệ thống ghi mã phân hạng chất lượng lốp này sử dụng 3 tiêu chí để đánh giá: Hiệu quả nhiên liệu, độ bám đường ướt và tiếng ồn gây ra cho môi trường khi xe di chuyển.
 
Hệ thống ghi mã phân hạng chất lượng lốp tương tự như các nhãn mác tiết kiệm năng lượng mà người ta sử dụng cho máy giặt, máy rửa bát hay tủ lạnh. Lốp càng tốt (hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu thấp, độ bám đường ướt tốt và không gây tiếng ồn cho môi trường xung quanh) thì xếp hạng càng cao. Nhãn màu Đỏ có ký hiệu G trong dải màu từ Xanh lá cây tới Vàng và tận cùng là Đỏ chứng tỏ hạng lốp thấp nhất trong khi màu Xanh Lá cây A chỉ ra hạng lốp tốt nhất xét trên 3 tiêu chí nêu trên.
 
Theo tem phân hạng chất lượng này, lốp xe có mức tiết kiệm nhiên liệu
và độ bám đường ướt cùng ở mức B, trong khi tiếng ồn là 72dB.
 
Hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu
Mức tiêu thụ nhiên liệu liên quan tới độ cản lăn của lốp. Bằng cách giảm chỉ số này, lốp sẽ giúp xe tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn. Giống như tủ lạnh, máy giặt và đồ dùng gia dụng khác, việc ghi nhãn này nhanh chóng giúp khách hàng nhận biết nhanh chóng rằng loại lốp nào giúp xe tiêu thụ nhiên liệu ít nhất trong khi không giảm thiểu đến tính năng an toàn và tăng tiếng ồn gây ra cho môi trường bên ngoài. Việc ghi mã lốp giúp khách hàng nhanh chóng dễ dàng so sánh các loại lốp với nhau và đưa ra quyết định nhanh nhất.
 
Độ bám đường ướt
Độ bám đường nói chung và đường ướt nói riêng của lốp là đề tài vô tận đối với các nhà sản xuất lốp. Độ bám đường ướt là một trong những đặc tính an toàn nhất của lốp và cũng là thách thức với mọi nhà sản xuất lốp. Lốp có độ bám đường ướt tốt sẽ giảm thiểu quãng đường phanh khi trời mưa tốt hơn.
 
Tiếng ồn của lốp đối với môi trường bên ngoài
Tiếng ồn gây ra cho môi trường bên ngoài khi lốp chuyển động được mô tả dưới dạng sóng: Một sóng đen là cấp độ ồn thấp nhất và ba sóng đen là cấp độ ồn cao nhất. Mục đích là nhằm giảm thiểu tiếng ồn của lốp gây ra khi xe chạy đối với môi trường và cộng đồng dân cư. Thử tưởng tượng xem bạn mệt mỏi ra sao nếu như trước mặt bạn có cả trăm chiếc xe cùng di chuyển và tiếng lốp quần quật xuống mặt đường?
 
Tất nhiên, ghi nhãn phân hạng lốp xe không phải là nhãn mác chất lượng bao trùm hết tất cả các khía cạnh liên quan đến tính năng vận hành của lốp nói chung. Vẫn cần các ký hiệu vốn có như bề rộng mặt lốp hay cỡ lốp. Nhưng phân hạng lốp bằng tem kiểu này phù hợp với xu hướng mới, khi tiêu chuẩn chất lượng là cái đương nhiên phải có, và khách hàng lựa chọn lốp xe cũng như nhiều sản phẩm khác dựa trên hiệu quả thực tế cũng như tính thân thiện môi trường. Quan trọng hơn, dán tem lốp giúp các nhà sản xuất dễ dàng tiếp thị sản phẩm tới mọi khách hàng, kể cả các bà nội trợ. So với việc giải thích loằng ngoằng rằng lốp này có thể giảm bớt bao nhiêu phần trăm lượng nhiên liệu tiêu thụ thì việc quảng cáo sản phẩm đạt mức tiết kiệm hạng A sẽ trực quan và gây ấn tượng hơn nhiều.
3 tiêu chí để xác định lốp của EU trên là các yêu cầu cơ bản để chiếc xe đạt được sự an toàn chung. Khi EU tăng dần yêu cầu tối thiểu có nghĩa rằng các mức đặt ra sẽ không áp dụng nữa. Ví dụ, nếu chúng ta nhìn vào mức tiêu thụ nhiên liệu thì các loại lốp có hạng sau sẽ biến mất theo thời gian: lốp có ghi nhãn là G sẽ chấm dứt từ ngày 01/11/2014, lốp F sẽ biến mất vào ngày 01/11/2018. Đối với các tiêu chí khác như độ bám đường ướt hay tiếng ồn đối với môi trường bên ngoài người ta cũng áp dụng phương pháp tương tự. Quy định hiện tại áp dụng cho hầu hết các loại lốp cho loại xe hai cầu (xe con, xe tải nhẹ, xe khách, xe chở hàng hạng nặng). Tuy nhiên, quy định này không áp dụng đối với lốp đắp, lốp chuyên dụng, lốp dự phòng, lốp xe đua và những loại lốp mà chỉ số tốc độ thấp hơn 80km/h và một số loại lốp khác.
 
EU là nơi hưởng lợi từ chính sách này. Khi mà khách hàng ngày càng mong đợi sẽ mua được loại lốp tiết kiệm nhiên liệu hơn tức là mức tiêu thụ nhiên liệu giảm xuống và kết quả là lượng khí thải CO2 cũng giảm xuống. Người ta ước tính rằng lượng khí thải CO2 giảm xuống tương đương từ 1,5 - 4 triệu tất mỗi năm (vào năm 2020). Mức này tương đương với việc loại bỏ khoảng 0,5 triệu đến 1,3 triệu xe con lăn bánh trên những nẻo đường của EU.
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn