Suzuki chạy đua công nghệ van biến thiên với Ducati

Chiếc V-Storm 1000 của Suzuki có thể được trang bị công nghệ van biến thiên tương tự hệ thống DVT của Ducati. Tuy nhiên, hệ thống van biến thiên VVT của Suzuki do Hamamatsu phát triển hoàn toàn khác biệt với Ducati Testastretta DVT về thiết kế. Đây được xem là động thái của hãng xe Nhật trong cuộc chạy đua công nghệ trên dòng siêu xe đa địa hình siêu đường trường đang nóng bỏng với BMW GS, KTM Adventure và Ducati Multistrada…

Suzuki V-Storm 1000
 
Hiện nay, dư luận đang xôn xao trước thông tin Suzuki sẽ nâng cấp động cơ bằng việc ứng dụng công nghệ mới này. Sau tăng áp, hệ thống van biến thiên được coi là xu hướng công nghệ mới trên các siêu môtô. Ducati là hãng xe đầu tiên đem công nghệ xe hơi trang bị trên những mẫu xe hai bánh, cho dù các hãng xe khác cũng nghĩ về điều này trong cuộc chạy đua công nghệ đang hết sức gay cấn.
 
Testastretta DVT của Ducati
 
Suzuki quan tâm đến công nghệ này từ năm 2004 khi đăng ký bằng sáng chế thiết kế trục cam biên dạng sóng có thể trượt ngang để thay đổi thời gian đóng mở các van nạp-xả. Tuy nhiên, công nghệ này không được Hamamatsu - đối tác của Suzuki - tập trung phát triển. Ducati đã thành công trước khi Multistrada 1200S được trang bị Testastretta DVT (desmodromic variable timing/hệ thống van desmodromic biến thiên).
 
Ưu điểm của cơ cấu van biến thiên là có thể thay đổi thời điểm đóng mở các van nạp - xả chủ động và linh hoạt, mang lại hiệu quả vận hành đa năng của động cơ. Suzuki tự hào công bố động cơ trang bị VVT mới sẽ có công suất lớn hơn 6%, trong khi mức tiêu thụ nhiên liệu giảm 20% so với động cơ hiện thời trên V-Storm 1000.
 
Tuy nhiên, Suzuki vẫn giữ kín thông số động cơ trên V-Storm 1000 mới. Cuộc chạy đua công nghệ trên những mẫu Adventure sẽ lại nóng thêm? Hãy chờ người Nhật lên tiếng.

Tin tổng hợp

otoxemay.vn