Giật mình về chỉ số bụi mịn PM 2.5 ở các trụ sạc xe điện
Chỉ số bụi mịn PM 2.5 bị cho là đáng báo động tại các trạm sạc xe điện ở Mỹ sau khi kết quả nghiên cứu tại 50 trạm sạc nhanh DC được công bố. Để tránh rủi ro, người dùng được khuyến cáo không nên ở gần xe điện lúc chờ sạc.
Theo Carscoops, các nhà nghiên cứu đến từ Trường Y tế Công cộng Fielding thuộc Đại học UCLA (Hòa Kỳ) đã tiến hành đo lường tại 50 trạm sạc nhanh DC. Trong đó, họ tập trung vào bụi mịn PM 2.5 bị cho là gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người. Kết quả cho thấy có lượng không nhỏ hạt bụi mịn PM 2.5 thải ra không khí trong khi sạc, cho dù nguyên nhân không phải do xe điện.
Nồng độ bụi mịn PM 2.5 ở các trạm sạc nhanh DC ở Mỹ cao bất thường, bị cho là có thể gây hại cho sức khỏe con người
Cụ thể: Tại thành phố Los Angeles, nồng độ bụi mịn PM 2.5 trung bình ở các đô thị khoảng 7-8 microgam/m3 không khí. Nồng độ này sẽ tăng lên 10-11 microgam/m3 không khí tại các đường cao tốc hoặc giao lộ đông đúc. Các trạm xăng ghi nhận mức 12 microgam bụi mịn PM 2.5 trên một m3 không khí.
Trong khi đó, tại các trạm sạc nhanh xe điện, các nhà nghiên cứu ghi nhận nồng độ PM 2.5 trong không khí trung bình lên đến 15 microgam/m3 không khí. Thậm chí có thời điểm còn lên đến 200 microgam/m3 không khí. Trong đó, nồng độ bụi mịn PM 2.5 cao nhất được ghi nhận ngay tại tủ điện của các trạm sạc, nhưng sẽ giảm đáng kể với khoảng cách vài mét. Ở khoảng cách vài trăm mét, không ghi nhận sự khác biệt rõ rệt so với mức ô nhiễm nền.
Tiến sĩ Yuan Yao tham gia nhóm nghiên cứu cho biết: Phát hiện này cho thấy các hạt bụi mịn PM 2.5 có khả năng đến từ việc tái phát tán hạt xung quanh tủ điện của các trạm sạc nhanh DC. Các tủ này có chức năng chuyển dòng điện xoay chiều (AC) từ lưới điện sang dòng điện một chiều (DC) để sạc cho xe điện. Đồng thời, chúng được trang bị quạt tản nhiệt để ngăn ngừa quá nhiệt trong khi sạc. Chính hệ thống quạt này có thể đã khuấy động bụi và khuếch tán hạt mịn ra ngoài, làm ô nhiễm không khí xung quanh trạm sạc.
Tiến sĩ Michael Jerrett giải thích thêm: Vốn nhỏ hơn khoảng 30 lần so với sợi tóc người, những hạt bụi siêu nhỏ này có thể đi sâu vào phổi, thậm chí xâm nhập vào cả máu của con người, dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như bệnh tim hoặc lao phổi. Điều này càng trở nên trầm trọng hơn với người có bệnh nền hoặc bệnh về đường hô hấp.
Người dùng ô tô điện được khuyến cao nên ngồi trong xe bật điều hòa hoặc di chuyển ra xa khu vực trạm sạc để tránh hít phải bụi mịn nguy hiểm
Dù vậy, Giáo sư Yifang Zhu của Đại học UCLA khẳng định: Xe điện vẫn là sự cải thiện vượt bậc so với ô tô trang bị động cơ đốt trong. Điện khí hóa giao thông giúp làm sạch không khí cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, bà Yifang Zhu cũng đề xuất giải pháp xử lý lượng khí thải từ các trạm sạc bằng cách lắp hệ thống bộ lọc không khí trong các tủ điện để phòng tránh rủi ro.
Trong khi chờ các giải pháp hữu hiệu triển khai, các nhà nghiên cứu cũng khuyến nghị người dùng nên bật hệ thống điều hòa khi sạc xe điện nếu ở trong xe hoặc di chuyển ra khỏi khu vực trạm sạc để hạn chế hít phải bụi mịn, gây ảnh hưởng sức khỏe.