Lượng khí thải ô tô thực tế khác xa so với các hãng tự công bố

Không chỉ các hãng xe của Đức, Mỹ như Volkswagen, Daimler, BMW, Ford... hay nhà sản xuất ô tô Toyota dính bê bối gian lận khí thải ở những mức độ khác nhau mà nhiều thương hiệu danh tiếng khác cũng không khá hơn. Bởi lượng khí thải ô tô (carbon dioxide) thực tế bị phát hiện khác xa so với con số mà các hãng xe tự công bố.

Nikkei dẫn báo cáo của Carbon Tracker - tổ chức nghiên cứu và tư vấn về tác động của biến đổi khí hậu có trụ sở tại London (Anh Quốc) và tổ chức tư vấn Nomisma của Ý cho biết: Lượng khí thải ô tô thực tế của các nhà sản xuất khác xa so với báo cáo mà họ công bố. Nguyên nhân có thể xuất phát từ việc đánh giá thấp mức sử dụng trọn đời của chiếc xe. Bởi khi vòng đời của một chiếc xe kéo dài thì mức phát thải phải khác so với thời điểm mới xuất xưởng.

Honda Motor bị cho là hãng xe có báo cáo sai lệch nhiều nhất. Theo ước tính của Carbon Tracker, lượng khí thải carbon dioxide thực tế của Honda cao hơn 172% so với báo cáo công khai.

Tập đoàn Hyundai-KIA xếp thứ hai với lượng khí thải thực tế ước tính lớn hơn khoảng 113% so với báo cáo công khai. Liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi bị xướng tên ở vị trí thứ ba với lượng khí thải carbon dioxide thực tế cao hơn 56% so với báo cáo công khai. Với Toyota, sai lệch là 22% cho năm 2022. Đợt cập nhật dữ liệu gần đây đã cải thiện tốt hơn.

Do mỗi nhà sản xuất áp dụng phương pháp khác nhau, nên có sự khác biệt trong báo cáo về lượng khí thải ô tô

Sự khác biệt trong báo cáo về lượng khí thải ô tô xuất phát từ phương pháp tính lượng khí thải khác nhau tùy theo nhà sản xuất. Vì thế, để gia tăng độ chính xác cũng như hạn chế sự gian lận của các nhà sản xuất ô tô, Liên minh châu Âu (EU) chuẩn bị áp dụng từng bước các quy tắc yêu cầu tất cả hãng xe hoạt động ở châu Âu phải báo cáo lượng phát thải khí nhà kính mà không phân biệt nhà sản xuất đó đặt trụ sở ở đâu.

Do đó, Toyota cùng nhiều hãng ô tô lớn đã tiến hành báo cáo lượng khí thải từ hoạt động của họ cũng như lượng khí thải liên quan đến nhà cung cấp và người dùng xe của hãng trong báo cáo phát triển bền vững hàng năm. Trong đó, Toyota đã sử dụng phần quan trọng của phép tính là quãng đường đi được trong vòng đời của xe được cho là đã phần nào cải thiện độ chính xác của báo cáo khí thải trong năm 2023. Hãng xe Nhật Bản này đã tăng lượng khí thải carbon dioxide tự báo cáo lên 45%. Đồng thời, Toyota cũng tiến hành tính toán lượng khí thải dựa trên ước tính thời gian sử dụng trọn đời cho các mẫu xe của hãng nhằm cho ra kết quả phù hợp hơn với thông số đã thông báo với khách hàng. 

Bên cạnh đó, để giải quyết vấn đề gian lận, một vài đề xuất đã được đưa ra. Trong đó, các nhà sản xuất ô tô phải có báo cáo phát thải được kiểm định độc lập từ bên thứ 3, áp dụng đồng bộ tiêu chuẩn tính toán phát thải.

Trước áp lực ngày càng tăng từ các nhà đầu tư tập trung vào môi trường và các quy định mới từ EU, liệu các nhà sản xuất ô tô có thực sự tuân thủ những tiêu chuẩn mới cũng như minh bạch hóa quy trình báo cáo khí thải của hãng hay không? Chỉ biết rằng: Việc thiếu minh bạch sẽ ảnh hưởng đến niềm tin nhà đầu tư, giá trị cổ phiếu... Các hãng xe Đức như Volkswagen, Daimler, BMW, Ford... và gần đây nhất là Toyota để lại là những bài học đắt giá khi phải chịu hậu quả về uy tín, giá trị thương hiệu cũng như doanh số xe bị ảnh hưởng vì liên quan đến gian lận khí thải ở nhiều mức độ khác nhau.