Lần đầu cầm lái BMW G310R - nakedbike cho người mới chơi xe

BMW G310R là mẫu nakedbike 300cc đầu tiên của hãng xe đên từ vùng Baravia, Đức. Mẫu nakedbike dành cho người mới chơi tổng hòa đầy đủ những yếu tố đặc trưng của hãng xe BMW Motorrad. 

 
Được giới thiệu lần đầu tại triển lãm EICMA 2015, sau nhiều lần lỡ hẹn, G310R chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào năm ngoái. Là kết quả từ sự hợp tác giữa BMW Motorrad và TVS của Ấn Độ, BMW G310R được phát triển nhắm thẳng phân khúc Entry-Level (phân khúc dành cho người mới lái xe môtô), cạnh tranh trực tiếp với những tên tuổi lão làng như Kawasaki Z300 và KTM Duke 390.
 
Thiết kế sắc sảo, thể thao, hiện đại
 
Nói BMW G310R là "tiểu" S1000R cũng có cái lý của nó, khi mà BMW Motorrad đã phác họa mẫu xe này ít nhiều lấy hơi hướng từ chiếc nakedbike đầu bảng của hãng xe Đức.
 
 
BMW G310R dẫu không sở hữu cặp đèn pha với thiết kế mắt lé đặc trưng của BMW, song vẫn có thiết kế góc cạnh sắc sảo. Hơi đáng tiếc là xe vẫn sử dụng đèn pha dạng Halogen thay vì LED như những chiếc xe cùng phân khúc.
 
 
Phần đầu xe nổi bật với cặp phuộc trước hành trình ngược cỡ 41mm, dạng Upside-down, với vỏ phuộc sơn vàng khá bắt mắt và nổi bật. Tay lái được thiết kế vừa đủ rộng, cao, tạo tư thế lái khá thoải mái và khả năng xử lý linh hoạt. Đồng hồ xe dạng LCD đơn sắc có thiết kế hiện đại, hiển thị đầy đủ các thông số cơ bản của xe.
 
 
Vẫn với ngôn ngữ góc cạnh sắc sảo, thể thao, phần thân xe được trang bị hai phần yếm hông, được cắt xẻ khá hiếu chiến và thực sự gây ấn tượng. Binh xăng được thiết kế thể thao với với thiết kế phần hõm đặt đầu gối khá sâu, giúp khả năng đầu gối được nép chặt vào bình xăng tối đa.
 
 
Xe sở hữu chiều cao yên chỉ 785mm, kết hợp với giảm xóc sau dạng monoshock có khả năng điều chỉnh độ cao phù hợp với người lái. Yên xe có thiết kế dạng yên liền hai tầng, với phần yên sau cao hơn yên trước. Chất lượng da bọc qua cảm nhận là khá tốt, tạo độ bám cao, chống trượt với người lái. Xe sở hữu tay xách dắt xe có thiết kế bằng nhô khá tiện dụng.
 
 
Trọng lượng khá nhẹ chỉ 158kg, kết hợp với gắp sau bằng chất liệu hợp kim nhôm. Xe được trang bị hệ thống phanh ABS cho cả bánh trước và sau với phanh đĩa đơn đường kính 300mm, đi cùng kẹp phanh 4 piston cho bánh trước; phanh đĩa đơn đường kính 240mm, đi cùng kẹp phanh 1 piston cho bánh sau.
 
Động cơ xy-lanh đơn mạnh mẽ và khác biệt
 
 
Cảm nhận đầu tiên khi cầm lái BMW G310R trong những ngày đầu hè tại Hà Nội có lẽ thích thú nhất là… “mát”. Thật sự phải nói là rất mát, khi BMW Motorrad đã ưu tiên thiết kế khối động cơ xy-lanh đơn với hướng ống xả nằm quay về phía sau, thay vì phía trước ở ngay phía sau hệ thống tản nhiệt như thông thường. Chính thiết kế này một phần đã làm giảm bớt luồng nóng phả ra phía chân của người lái như các mẫu xe khác.  
 
 
Thứ hai, chắc chắn có thể nói G310R là một trong top những chiếc nakedbike phân khúc 300cc mạnh mẽ và cảm xúc nhất khi vận hành trong thành phố. Được trang bị khối động cơ xy-lanh đơn, DOHC, dung tích 313cc kết hợp với hộp số 6 cấp, xe cho ra công suất “khiêm tốn”, chỉ đạt 34 mã lực tại 9.500 vòng/ phút, mô-men xoắn cực đại đạt 28Nm tại 7.500 vòng/ phút.
 
Cảm giác lái linh hoạt, dễ kiểm soát và cảm xúc
 
 
Với thông số kỹ thuật nêu trên, có lẽ G310R có vẻ như yếu hơn nhiều so với Z300 hay Duker 390. Tuy nhiên, BMW G310R lại mang tới một trải nghiệm không thua kém chút nào so với các đối thủ trong cùng phân khúc.
 
G310R với động cơ DOHC cho cảm giác khá “nhồng” và đặc trưng với tiếng động cơ xy-lanh đơn. Xe có khả năng tăng tốc khá tốt. Thiết kế xe gọn gàng, linh hoạt với tư thế ngồi, kết hợp với động cơ xy-lanh đơn, đem tới cảm giác lái cực kỳ hưng phấn giữa những con phố đông đúc ở Hà Nội. Ở dải tua dưới 4.000 vòng/phút, xe tăng tốc khá mượt mà chứ không sốc nổi như KTM.
 
Động cơ DOHC mang tới chiếc G310R độ vọt và mạnh mẽ khi tua máy đạt quá 7.500 vòng/phút. Người lái vẫn còn đó những cảm giác phấn khích mỗi khi thốc ga ở tốc độ cao, dù rất mượt mà nhưng cảm giác lực từ động cơ là rõ rệt. Hệ thống phuộc trước dạng Upside-down kết hợp monoshock phía sau, với “xác” xe nhẹ khiến chiếc xe cực dễ kiểm soát, song nếu không chú ý những điểm “mấp mô” trên mặt đường mà lỡ “thốc” tay ga, thì khả năng cao xe sẽ nhấc bánh trước khỏi mặt đất.
 
 
Điểm trừ lớn của BMW G310R là với động cơ xy-lanh đơn hiệu năng cao đó là rất rung, dễ làm người lái gợn tay và gây mỏi nếu di chuyển quãng đường dài. Điểm trừ tiếp theo có lẽ là mức giá, khi giá đề xuất hiện tại của mẫu xe này thông qua hệ thống phân phối của THACO là 189 triệu đồng. Đây là mức giá khá cao so với KTM Duke 390 (giá 165 triệu đồng) hay Kawasaki Z300 (giá từ 129 triệu đồng).
 
Chi tiết BMW G310R: