5 tuyến phố Hà Nội chỉ được đỗ ôtô theo ngày chẵn-lẻ

Dã Tượng, Nguyễn Gia Thiều, Cửa Đông, Trần Xuân Soạn, Lê Đại Hành là 5 tuyến phố được Sở GTVT Hà Nội chọn để thí điểm phương án tổ chức trông giữ xe ôtô dưới lòng đường theo ngày chẵn –lẻ từ tháng 11 này.

Đỗ xe ô tô phố Dã Tượng
Ảnh: Vietnamplus
 
Sở GTVT sẽ tiến hành thực hiện theo hai giai đoạn. Giai đoạn 1 áp dụng trên phố Dã Tượng và bắt đầu từ ngay trong tháng 11. Còn lại, các tuyến phố là Nguyễn Gia Thiều, Trần Xuân Soạn, Cửa Đông, Lê Đại Hành sẽ bắt đầu thực hiện từ quý I/2017, tức giai đoạn 2. Để mô hình có thể được nhân rộng ra 4 tuyến phố trên cùng nhiều tuyến phố khác, trước khi thực hiện, Sở sẽ tổ chức đánh giá và rút kinh nghiệm vào tháng 12, dựa trên kết quả của phố Dã Tượng.
 
Ông Hà Huy Quang, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, những tuyến phố này có mặt cắt rộng hơn 11m. Do đó, nếu dành 1,8m để cho một làn ôtô đỗ thì lòng đường mỗi bên vẫn còn 4,5m, đủ cho các phương tiện đi lại.
 
Theo ông Quang, phương án được đưa ra nhằm đảm bảo công bằng cho người dân sống và kinh doanh trên các khu phố được tổ chức trông giữ xe dưới lòng đường. Lãnh đạo cung cấp thêm, ở thời điểm hiện tại, các bãi trông giữ xe ô tô trên địa bàn thành phố mới đáp ứng được gần 10% nhu cầu của người dân. Bởi vậy, TP đang đưa ra nhiều giải pháp trước mắt, trong đó có bố trí các điểm trông xe dưới lòng đường ở các tuyến phố đủ điều kiện.
 
Trong quá trình lập phương án, Sở GTVT nhận thấy một số vấn đề phát sinh như diện dích, vị trí đỗ xe theo ngày chẵn-lẻ tại mỗi bên đường khác nhau. Bên cạnh đó, việc nộp phí sử dụng lòng đường quy định thu phí theo m2/tháng, mỗi bên lòng đường chỉ sử dụng ½ tháng. Sở đề xuất tính mức thu phí sử dụng lòng đường theo ngày/tháng với diện tích từng điểm ở mỗi bên.
 
Sở GTVT cũng lưu ý, việc trông giữ xe phải được bố trí với bề rộng vạch sơn điểm đỗ là 1,8m tính từ mép vỉa hè, trừ trụ cứu hỏa, cổng cơ quan, ngõ đi chung hay các đầu nút giao thông.
 
Trong khi đó, ông Phạm Văn Đức, Phó Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội nhận định: Việc thí điểm đỗ xe theo ngày chẵn-lẻ là giải pháp cần thiết nhằm giảm tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt ở khu vực nội đô. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là biện pháp tình thế khi hiện tại, Hà Nội có 4-5 triệu xe máy và hơn 500 nghìn ôtô, chưa tính lượng xe ngoại tỉnh ra vào thành phố.