Apple muốn xây nhà máy sản xuất pin cho xe điện tại Mỹ

Apple được cho là đang tiến hành đàm phán với hai công ty Trung Quốc để xây dựng nhà máy sản xuất pin cho ôtô điện tại Mỹ. Đây là bước đi quan trọng nhằm hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2024 sẽ có xe tự lái chở người mang thương hiệu Apple.

Theo Reuters, Apple sẽ bắt tay với CATL và BYD đến từ Trung Quốc để tiến hành xây dựng nhà máy sản xuất pin cho ô tô điện tại Mỹ. Hiện tại, việc đàm phán mới ở giai đoạn đầu. Trong đó, Apple yêu cầu các đối tác phải xây dựng nhà máy sản xuất pin cho ôtô điện ở Mỹ.
 
Hiện tại, CATL tỏ ra khá miễn cưỡng trước yêu cầu của Apple do căng thẳng Mỹ - Trung vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Tuy nhiên, ông Jared Bernstein - cố vấn kinh tế Nhà Trắng - cho rằng: Việc Apple muốn xây dựng nhà máy ở Mỹ phù hợp với chiến lược của Tổng thống Joe Biden về chuỗi cung ứng và những lĩnh vực Mỹ có thể giành được thị phần toàn cầu.
 
Ngoài CATL và BYD, hiện chưa biết Apple có thương thảo với các nhà cung cấp khác hay không. Chỉ biết rằng: CATL đang là nhà cung cấp lớn cho các tập đoàn trong ngành sản xuất ôtô, bao gồm cả Tesla. CATL cũng là nhà sản xuất pin cho ôtô lớn nhất thế giới, còn BYD giữ vị trí thứ 4.
 
Đến nay, Apple chưa chính thức công bố kế hoạch chi tiết về sản xuất ôtô điện của hãng. Song, mục tiêu mà hãng hướng đến là sẽ đưa ra thị trường mẫu ô tô điện từ lái chở người vào năm 2024. Để hiện thực hóa mục tiêu này, Apple muốn đối tác xây nhà máy ở Mỹ nhằm tận dụng kế hoạch ưu đãi của chính quyền Biden. Bởi trước đó, Tổng thống Biden cam kết dành 174 tỉ USD cho các nhà sản xuất xe điện và pin cho xe điện trong kế hoạch cải thiện cơ sở hạ tầng Mỹ trị giá 1,7 nghìn tỷ USD. Đồng thời, Apple cũng muốn sử dụng pin lithium iron phosphate do giá rẻ hơn pin niken và coban để có thể bán ra thị trường mẫu ô tô điện đầu tiên của hãng với giá hợp lý hơn.
 
Hiện tại, nhiều hãng sản xuất pin đang tập trung nguồn lực nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất ô tô điện đang tăng vọt do các quy định khắt khe mới về khí thải đối với xe sử dụng động cơ đốt trong. Thậm chí, nếu tiêu chuẩn khí thải Euro 7 được thông qua vào năm 2025, thì ô tô chạy động cơ đốt trong sẽ đối mặt với nhiều khó khăn kể từ năm 2026.